Cùng Khám Phá Thủ Đô Prague Cổ Kính Của Cộng Hòa Czech

Thành phố Prague (còn gọi là Praha), thủ đô của Cộng hòa Czech (Séc) là nơi mang nhiều nét đẹp cổ kính ở cả khía cạnh kiến trúc, văn hóa, lịch sử và thiên nhiên.

Có thể bạn chưa biết, số lượng người Việt ở Séc khá lớn, đến mức chính phủ nước này đã chính thức công nhận người Việt là một dân tộc của quốc gia. Đi trong thành phố, bạn có thể gặp một quán phở, hoặc nhân viên trong siêu thị… người Việt là điều hết sức bình thường.

Đến với Prague, chúng ta hãy cùng nhau khám phá thành phố cổ kính xinh đẹp này có những nét đặc sắc gì nhé.

Đường đi bộ ven bờ sông Vltava

Nên đi Prague vào mùa nào?

Prague nằm ở Trung Âu (được xem là trái tim của Châu Âu) chịu ảnh hưởng bởi khí hậu Đại Tây Dương lẫn khí hậu lục địa nên quanh năm ôn hoà. Nhiệt độ trung bình năm là 8 độ, lượng mưa trung bình năm là 526.3 mm. Thời tiết có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Mùa xuân kèo dài từ tháng 3 đến tháng 5, mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11, mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2.

Nhìn chung, do khí hậu ôn hòa quanh năm, nên mùa nào chúng ta cũng có thể đến Prague. Mỗi mùa sẽ có vẻ đẹp và các hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn là người không chịu được lạnh, thì nên tránh đi vào mùa đông. Nhiệt độ lúc này xuống thấp, tuyết bắt đầu rơi. Đây cũng là mùa du lịch thấp điểm ở Prague, các điểm tham quan cũng vắng người, mở cửa hạn chế. Tuy nhiên, vào thời điểm Giáng Sinh và năm mới, các ngôi chợ Giáng Sinh ở Prague được xếp là một trong các điểm đến hấp dẫn bậc nhất ở Châu Âu.

Mùa thu thời tiết mát mẻ là mùa đẹp nhất, nhưng mùa hè mới là mùa cao điểm du lịch ở Prague. Vào mùa hè, nhiệt độ ban ngày khoảng 20-21 độ C, đêm xuống còn 12-14 độ C, so với Việt Nam còn quá là mát mẻ.

Đọc thêm: Mùa Thu Ơi! Paris Dệt Mộng Tình Si…

Mùa thu là thời điểm đẹp nhất trong năm

Các điểm tham quan đặc sắc

Quảng trường Con Gà

Old Town Square là một quảng trường lịch sử ở khu phố cổ của Prague, còn được gọi là Quảng trường Con Gà. Đây là nơi có rất nhiều nhà thờ, đài tưởng niệm đẹp và cổ kính. Quảng trường phố cổ cũng là nơi gắn liền với những sự kiện lịch sử của cộng hoà Séc như: vụ hành quyết thế kỷ 17, cuộc đảo chính năm 1948…

Xung quanh quảng trường có rất nhiều công trình kiến trúc cổ kính

Quảng trường là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng các công trình kiến ​​trúc tuyệt vời. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội xem các nghệ sĩ đường phố biểu diễn các tiết mục thú vị, cũng như mua các tour tham quan bằng tàu điện, xe ngựa…

Mời bạn lên xe, chúng ta đi tham quan một vòng

Đồng hồ thiên văn cổ

Đây là là đồng hồ thiên văn cổ nhất vẫn còn hoạt động trên thế giới, được lắp đặt vào năm 1410. Đồng hồ thiên văn được đặt ở phía nam của Tòa thị chính Thành Cổ. Nghi lễ báo giờ nổi tiếng của đồng hồ thiên văn này diễn ra từ 9h00 đến 23h00. Cứ mỗi một giờ, 2 cánh cửa nhỏ trên đồng hồ mở ra, 4 bức tượng ở hai bên sẽ chuyển động và 12 tông đồ xuất hiện. Đây là khoảnh khắc vô cùng thú vị và độc đáo nếu bạn có cơ hội chứng kiến.

Đây là đồng hồ thiên văn cổ nhất thế giới còn hoạt động

Cầu Charles (Cầu Karl)

Một điểm nổi tiếng khác tại Prague là cây cầu Charles bắc qua con sông Vltava. Cây cầu này ban đầu có tên là cầu Prague, đến năm 1870 thì được gọi là cầu Karl hay Charles (theo tên của vị hoàng đế – người đã đặt viên đá đầu tiên xây cầu năm 1357 – Hoàng đế Karl IV hay Hoàng đế Charles IV).

Cầu Charles dài 621m, rộng gần 10m, trên cầu 70 bức tượng trang trí. Đẹp và ấn tương nhất là bức tượng thánh John of Nepomuk. Đây là điểm ngắm hoàng hôn và bình minh đẹp nhất của thành phố Prague. Cây cầu xinh đẹp này cũng là nơi mọi người đến để cầu mong cho hạnh phúc và tình yêu của mình được suôn sẻ, nên cũng được gọi là “cầu tình yêu”. Trên cầu diễn ra rất nhiều hoạt động đường phố như cùng nhau ca hát, vẽ hình chân dung, và có những quầy bán đồ lưu niệm hết sức đáng yêu.

Cầu Charles cổ kính bắc ngang sông Vltava

Lâu đài Prague

Lâu đài Prague (Praha) là một quần thể lâu đài cổ nằm bên dòng sông Vltava, nhìn vào trung tâm thành phố. Lâu đài được coi là biểu tượng của Czech và cũng là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của thành phố. Được bắt đầu xây dựng từ thế kỷ thứ 9, với chiều dài 570m, rộng 130m, lâu đài tọa lạc trên ngọn đồi, từ đó có thể ngắm được toàn cảnh thành phố. Bên trong lâu đài Praha là kiến trúc rất tinh tế, cổ kính.

Từ xa bạn đã có thể nhìn thây quần thể lâu đài nổi bật

Nhà thờ thánh Nicolas

Nhà thờ Thánh Nicholas nằm ngay trung tâm của khu phố cổ. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1732 đến năm 1737 trên nền của một nhà thờ Gothic cũ, với phong cách kiến trúc Baroque, nội thất lộng lẫy và độc đáo, được tô điểm bởi những bức tranh Baroque lớn của nghệ sĩ người Séc – Karel Skreta.

Trên đỉnh nhà thờ có một tháp chuông, nơi bạn có thể ngắm khung cảnh tuyệt vời của nhà thờ và thành phố.

Nhà thờ thánh Nicolas theo phong cách kiến trúc Baroque

Đọc thêm: Cổng Brandenburg – Biểu Tượng Hòa Bình Của Nước Đức

Những hoạt động thú vị

Đi bộ dạo phố

Với mật độ các công trình kiến trúc nghệ thuật dày đặc, chỉ cần đi bộ quanh các con phố, chùng ta cũng đã chiêm ngưỡng được vô số công trình đặc sắc.

Đường phố sạch sẽ, an toàn cho đi bộ

Cũng như các quốc gia châu Âu khác, Prague có hệ thống phương tiện công cộng rộng khắp, và đường dành cho khách bộ hành rất an toàn, sạch sẽ. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm tận hưỡng những buổi đi dạo thú vị.

Tuy nhiên, thời tiết ở đây khá đỏng đảnh, mưa nắng thất thường, bạn nên chuẩn bị một chiếc dù phòng khi mưa bất chợt. Nếu không vội, bạn cứ việc nép vào một mái hiên để trú và ngắm cảnh thành phố yên bình trong mưa.

Một con hẻm khu phố cổ

Ngắm hoàng hôn trên sông Vltava

Vltava là con sông dài nhất Cộng hòa Czech, có đầu nguồn tứ phía biên giới với Đức, chia thủ đô Prague thành hai phần. Trên đoạn sông chảy qua thành phố có tổng cộng 18 cây cầu từ cổ xưa đến hiện đại.

Một chiều thanh bình bên dòng Vltava

Đi dạo dọc bờ sông và ngắm hoàng hôn yên bình ở một thành phố cổ kính như Prague mang lại cảm giác như đang lạc vào thế giới cổ tích vậy.

Từ phía bên này, bạn có thể nhìn thấy các toa tàu điện (Tram) chạy dọc bên kia sông

Không chỉ các công trình lớn như Lâu đài, Nhà thờ… mà khắp nơi từng con đường góc phố, bạn đều có thể bắt gặp các hạng mục điêu khắc, kiến trúc như đài phun nước, tượng… Mỗi một tác phẩm đều có câu chuyện và ý nghĩa riêng, và thường được khắc ngay tại đó.

Mỗi tác phẩm sẽ có biển nhỏ ghi thông tin và câu chuyện

Ăn xúc xích, uống bia Tiệp

Nếu bạn là tín đồ của bia, và đã thưởng thức bia Đức, thì không thể bỏ qua các dòng bia lager nổi tiếng của Czech, mà người Việt hay gọi là bia Tiệp.

Sau một ngày dạo chơi, tự thưởng cho mình vài ly Budweiser Budvar (ông nội của dòng bia Budweiser của Mỹ sau này) hoặc Steiger  đậm đà, cùng với hamburger với xúc xích thì thật là tuyệt!

Thưởng thực bia Tiệp trong không gian ấm cúng của một quán nhỏ bên đường

 

Mua xúc xích ở một quầy “ẩm thực đường phố”

Cà phê, ăn vặt

Trong không khí se se lạnh, thật khó cưỡng lại hương cà phê thơm nồng với vị bánh nướng phết chocolate kiểu Czech.  Ngồi nhâm nhi tách cà phê, ngắm dòng người qua lại bẻ chút vụn bánh cho lũ chim bồ câu đang sà xuống… một cảm giác thảnh thơi làm sao.

Đồ ăn vặt rất đơn giản nhưng không thể quên

Kem cũng là một đồ ăn thật hấp dẫn

Mua sắm

Ở đâu cũng vậy, khu phố trung tâm thì cái gì cũng có, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt nhưng giá cả thì… trên trời. Nếu bạn là người chịu chơi thì đây chính là nơi dành cho bạn. Xung quanh quảng trường là hàng dãy phố những cửa hàng đồ hiệu long lanh, chỉ ngắm thôi cũng hết cả buổi.

Các cựa hiệu dọc phố xung quanh quảng trường

Nếu có cơ hội đến châu Âu cổ kính, bạn hãy dành thời gian đi thăm Prague. Đảm bảo bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc về quyết định này đâu.

 

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời