Cổng Brandenburg – Biểu Tượng Hòa Bình Của Nước Đức

Nước Đức có lịch sử thăng trầm qua nhiều thế kỷ. Không chỉ con người mới gắn liền với lịch sử mà nhiều địa danh hay công trình kiến trúc cũng mãi được lưu truyền trong sử sách. Một trong những công trình kiến trúc gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử nhất của nước Đức là cổng thành Brandenburg (Brandenburger Tor) ở Berlin.

Nằm giữa trung tâm thành phố Berlin ngày nay, cổng thành Brandenburg không chỉ là biểu tượng của Berlin mà nó còn là biểu tượng của cả nước Đức. Nó đã được in lên tem, lên tiền giấy d-mark trước đây, hay tiền xu euro của Đức hiện nay.

Ý nghĩa lịch sử

Được xây dựng trong thời gian từ 1788-1791 dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Carl Gotthard Langhans, cổng thành Brandenburger có chiều cao 26m, rộng 65,5m và sâu 11m. Được thiết kế theo phong cách kiến trúc Classicism và xây dựng bằng đá sa thạch từ vùng núi Sächsische Schweiz, cổng thành được dựng lên để tưởng nhớ vị vua Friedrich II sau khi ông qua đời và cũng để góp phần củng cố địa vị của vua mới – cháu ruột của ông.

Brandenburger có tất cả 5 đường thông qua, trong đó đường ở giữa rộng hơn, hai bên là hai nhà gác. Cổng có tổng cộng 18 cột chia làm 3 hàng, mỗi hàng 6 cột, mỗi cột có đường kính phía dưới chân là 1,75m và cao 15m. Ngự trị phía trên cổng là nữ thần chiến thắng Victoria trên cỗ ngựa tứ mã làm bằng đồng (Quadriga).

Trước khi vua Wilhelm II thoái vị vào năm 1918 thì chỉ có hoàng gia và các khách mời của họ mới được đi qua cổng này.

Cổng Brandenburg nhìn từ phía sau

Cũng như lịch sử nước Đức, cổng thành Brandenburger cũng trải qua nhiều thăng trầm. Tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại gắn liền với lịch sử nước Đức cũng như của cả châu Âu.

Trong cuộc chinh chiến của Napoleon khắp châu Âu, bức tượng Quadriga đã bị đưa sang Paris vào năm 1806 nhưng sau khi Napoleon thất thủ bức tượng lại trở về Berlin vào năm 1814. Trong thời phát xít, cổng thành Brandenburg cũng bị lạm dụng khi đơn vị công kích của phát xít Đức (SA) đã diễu hành qua đây. Thiệt hại nặng nề nhất mà nó phải chịu có lẽ là trong Chiến tranh thế giới thứ hai khi quân Đức liên tục bắn về phía cổng thành nhằm vào lá cờ của Liên Xô được cắm trên tượng tứ mã.

Bức tượng xe tứ mã đặt bên trên cổng thành

Sau chiến tranh, Brandenburger được xây dựng lại do cả hai bên chính quyền Đông và Tây Berlin. Nhưng ngày 13-8-1961, bức tường Berlin được dựng lên chạy qua cả cổng thành ngăn cách hai bên Tây và Đông Berlin gây ra nhiều thảm họa với không biết bao nhiêu gia đình ở Berlin nói riêng và của nước Đức nói chung. Vì vậy nó đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến tranh lạnh giữa hai phe tư bản và xã hội chủ nghĩa.

Năm 1987, khi tổng thống Mỹ Ronald Reagan đến thăm Tây Berlin ông đã kêu gọi Gorbachev lúc đó là tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô phá bỏ bức tường thành Berlin. Mong ước của người dân Đông và Tây Berlin cuối cùng cũng trở thành hiện thực vào năm 1989.

Việc cổng thành Brandenburg được mở ra vào ngày 22-12-1989 trong sự hân hoan và vui mừng khôn xiết của hơn 100.000 người đổ về đây ăn mừng có lẽ là sự kiện trọng đại nhất từ trước tới nay đã diễn ra tại cổng thành này. Nó đã trở thành biểu tượng của sự thống nhất và hơn nữa còn là biểu tượng của sự chấm dứt chiến tranh lạnh giữa Đông và Tây, là cầu nối đến tương lai của nước Đức.

Các điểm tham quan lân cận

Tượng đài chiến thắng Siegessäule

Siegessäule (Victory Collumn) là tượng đài nổi tiếng, dễ nhận biết nhất của thành phố. Siegessäule ghi dấu chiến thắng của quân Phổ trong những trận chiến với Đan Mạch, Áo và Pháp vào cuối thế kỷ 19. Chiến thắng của Phổ trong “chiến tranh thống nhất” này đã tạo cảm hứng cho pho tượng nữ thần chiến thắng mạ đồng sáng bóng trên đỉnh cột. Đến với “Goldenelse” (Golden Lizzie) như nàng được gọi thân thương bởi cư dân địa phương, leo những bậc thang bên trong để ngắm Tiergarten và toàn cảnh thành phố bao quanh.

Cột Chiến thắng nằm trong một vòng xoay giao thông trên đại lộ chính tại Tiergarten, công viên lớn nhất Berlin. Tòa tháp cao 67m vươn cao nổi bật trên những hàng cây. Bên trên tháp là tượng Victoria, nữ thần chiến thắng trong huyền thoại La Mã. Nữ thần đội một chiếc mũ miện hình chim ưng và một tay cầm vòng nguyệt quế, tay kia cầm trượng. Cao 8,3m, pho tượng nặng khoảng 35 tấn.

Siegessäule nhìn từ hướng Tiergarten

Bạn có thể đến khu vực tượng đài qua những đường hầm bộ hành nằm dưới đại lộ. Ngắm những hình trang trí phù điêu bên ngoài cột, với nội dung mô tả lại cảnh chiến trận. Bước qua hàng cột bao quanh, xem những bức tranh chạm khắc công phu. Đặc biệt, phía trên cao là bức tranh chạm khắc tinh vi của Anton von Warner.

Leo 285 bậc thang lộng gió để lên đỉnh Cột Chiến thắng, nơi đặt đài quan sát và cũng là chân pho tượng Nữ thần chiến thắng. Ngắm toàn cảnh thành phố tuyệt đẹp và công viên xanh mát ngay dưới chân. Về hướng đông là Nhà quốc hội Reichstag, Cổng Brandenburg và Tháp truyền hình Fernsehturm.

Tượng Nữ thần chiến thắng trên đỉnh tượng đài

Cột Chiến thắng nằm tại Tiergarten, giáp ranh giữa Mitte và Charlottenburg, gần Cung điện Bellevue. Có trạm xe buýt ngay tại vòng xoay giao thông và ga tàu nằm ngay ngoài công viên. Du khách có thể tham quan cột hàng ngày. Vé vào cửa bao gồm tham quan gian tranh khảm và đài quan sát. Hoặc du khách có thể ngắm Cột Chiến thắng từ Tiergarten mà không mất phí.

Nhà quốc hội Der Reichstag

Được xây dựng từ năm 1884 đến 1894 theo phong cách Neo-renaisance (kiến trúc Tân Phục hưng) dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Paul Wallot, từ khi hoàn thành cho đến năm 1918 đây là Nhà Quốc hội (Reichstag) của Vương quốc Phổ. Khi đế chế này suy tàn thì nó đã trở thành Nhà Quốc hội của Cộng hòa Weimar. Năm 1933 công trình này bị cháy và trong Chiến tranh thế giới thứ II bị phá hủy nặng nề.

Sau chiến tranh, mãi đến những năm 1960 của thế kỷ 20, công trình mới được xây dựng và tu sửa lại, nhưng cũng không được sử dụng như là Nhà Quốc hội, một phần do Liên Xô cũ không chấp nhận, phần do thủ đô của Cộng hòa Liên bang Đức lúc bấy giờ nằm ở Bonn chứ không phải là Tây Berlin.

 

Sau khi thống nhất nước Đức, công việc tu sửa được tiến hành từ năm 1991 đến 1999. Đặc biệt là mái vòm của Nhà Quốc hội được xây lại hoàn toàn theo phong cách hiện đại dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư người Anh Norman Foster. Năm 1995, nghệ sĩ sắp đặt nổi tiếng Christo và vợ là Janne-Claude đã bao bọc cả tòa nhà Quốc hội bằng một lớp vải Polypropylen phủ nhôm lên toàn bộ công trình.

Từ năm 1999 nơi đây lại trở thành trụ sở của Quốc hội nước Đức ngày nay. Bên cạnh cổng thành Bandenburg, Nhà quốc hội Đức cũng đã trở thành biểu tượng của thủ đô Berlin, đây không chỉ là nơi họp và làm việc của các đại biểu quốc hội mà còn là nơi người dân Đức cũng như du khách từ khắp năm châu có thể vào thăm.

Cầu thang xoáy mang hình tượng chuỗi ADN được làm bằng hợp kim nhẹ bên trong mái vòm, nơi bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố Berlin

Tháp truyền hình Fernsehturm

Tòa tháp nổi tiếng của Berlin cao 368m, nổi bật trên nền trời và là công trình kiến trúc cao nhất toàn nước Đức. Tháp có đài ngắm cảnh với tầm nhìn 360 độ ở độ cao 203m. Bạn cũng có thể vừa dùng bữa, vừa ngắm toàn cảnh thành phố từ nhà hàng xoay của Fernsehturm.

Du khách có thể thấy Fernsehturm và khối cầu từ hầu hết mọi khu vực của Berlin. Tòa tháp đã và vẫn tiếp tục là biểu tượng của thành phố sau khi hoàn tất xây dựng vào năm 1969. Nhà nước Cộng hòa Dân Chủ Đức cho xây dựng tòa tháp vào cuối những năm 1974 để làm tháp truyền hình và radio, dựa theo kiến trúc của tòa tháp TV tại Stuttgart và vệ tinh Sputnik của Xô Viết.

Bước vào tòa tháp, vào thang máy tốc độ cao để tham quan Fernsehturm. Hoặc nếu đủ sức khỏe, hãy leo 986 bậc thang lên đài quan sát.

Ngắm toàn cảnh Berlin từ đài quan sát, vào những ngày trời quang đãng, tầm nhìn có thể lên đến 42km. Từ đây, du khách có thể thấy Reichstag, Potsdamer Platz, Sân Olympic, Cổng Brandenburg và Đảo Bảo tàng. Thẳng về hướng nam là khu công viên rộng lớn của Sân bay Tempelhof.

Bạn có thể sử dụng kính viễn vọng chạy bằng tiền xu để xem những địa danh ở xa. Có bản đồ và thông tin hướng dẫn, giúp du khách dễ dàng nhận diện những tòa nhà nổi tiếng khắp thành phố.

Sau đó, lên nhà hàng xoay Sphere nằm ngay trên đài quan sát của Fernsehturm, vừa thưởng thức bữa ăn cùng ly bia Đức, vừa ngắm toàn cảnh Berlin. Khối cầu xoay vòng một lần mỗi nửa giờ. Nhớ dừng chân tại cửa hàng lưu niệm ở chân tháp để mua những chiếc áo thun hay poster kỷ niệm.

Bạn có thể nhìn thấy tòa tháp từ hầu hết mọi hướng

Vé tham quan Tháp TV gồm vé lên đài quan sát và bar. Nên đặt chỗ trước nếu có ý định dùng bữa tại Nhà hàng Sphere. Nhớ kiểm tra thời tiết và đặt trước vé cho ngày đẹp trời, đến sớm để tránh phải xếp hàng. Trẻ em dưới 4 tuổi vào cửa miễn phí.

Đại lộ Unter den Linden

Cái tên “Unter den Linden” nghĩa là “con đường nắm dưới tán cây Linden”. Linden là một loại cây được trồng phổ biến ở các vùng khí hậu ôn đới Bắc Á, châu Âu và Bắc Mỹ, có hoa và đôi khi cả lá và vỏ cây được sử dụng làm trà thảo dược.

Unter den Linden là một trong những đại lộ đẹp nhất thành phố Berlin. Tuyến đường dài khoảng 1.5km, nối liền Cổng thành Brandenburg và quảng trường Alexanderplatz. Con đường được bao quanh bởi các công viên, hàng cây rợp bóng và các công trình kiến trúc tuyệt đẹp.

Đại lộ Unter den Linden nhìn từ trên cao

Con đường này cũng là một phần quan trọng trong đường chạy của giải Berlin Marathon, 1 trong 6 giải marathon danh giá nhất hành tinh (the World Marathon Majors), diễn ra vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 9 hàng năm. Toàn bộ khu vực Xuất phát và Về đích đều ở trên tuyến đường này.

Đọc thêm: Những Điều Thú Vị Ở Berlin Marathon 2022

Đường “blue lines” được sơn trên đại lộ Unter den Linden trước giải Berlin Marathon

Công viên Tiergarten – Lá phổi xanh của Berlin

Gọi là “công viên” nhưng Tiergarten như một khu rừng nhỏ, không chỉ là địa điểm yêu thích của người dân địa phương mà còn là một nơi thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Cứ mỗi một mùa Tiergarten lại khoác cho mình một chiếc áo khách nhau: tuyết phủ trắng muốt vào mùa đông, đỏ và vàng rực rỡ vào mùa thu, mùa hè xanh mướt và đốm lốm những khóm cúc trắng còn mùa xuân thì rực rỡ trăm hoa khoe sắc.

Các gia đình chuẩn bị picnic trong khuôn viên Tiegarten

Tiergarten là công viên lớn nhất tại Berlin với mỗi chiều tới 2,5km, là nơi nghỉ ngơi thư giãn, picnic cho người dân Berlin vào cuối tuần cũng như những ai muốn tìm một không gian xanh trong lành và yên tĩnh. Trong khuôn viên Tiergarten cũng có nhiều tòa đại sứ do vị trí khá gần tòa nhà Quốc Hội. Trong chiến tranh thế giới thứ hai công viên được xem như là ranh giới giữa Tây Đức và Đông Đức.

Đã đến Berlin, không có ai lại không tới tham quan cổng thành Brandenburg và các công trình xung quanh. Nơi đây không những có quá nhiều công trình, dấu ấn lịch sử của nước Đức và cả thế giới, mà ngày nay còn là nơi diễn ra vô số các hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật… với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời