Trà Ô Long Và Những Hiểu Lầm Phổ Biến

Con người đã biết uống trà từ nhiều ngàn năm trước. Có vô số loại trà và cách thưởng thức khác nhau trên thế giớ, tùy đặc điểm tự nhiên và gu ẩm thực mỗi vùng miền, mỗi thời điểm. Trên thực tế, người Việt hay nhầm lẫn “trà” với các loại “nước lá”, vì để làm ra những loại trà chất lượng tốt không hề đơn giản. Nó đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe từ khi trồng, thu hoạch, phơi sấy, chế biến và đóng gói. Trong khi đó, ở Việt Nam đa phần làm theo bản năng tự nhiên kiểu ngắt lá xuống, cho vào nước đun sôi, để nguội rồi uống, kiểu lá vối, nhân trần, lá vằng, v.v… không tìm hiểu bên trong cái lá ấy có những gì, và cũng chẳng cần biết cách lấy ra các chất có lợi hay loại bỏ chất có hại.

Trà và thưởng trà không đơn giản như vậy.

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một loại trà đang rất thịnh hành, đặc biệt ở khu vực Đài Loan, là trà Ô Long.

Trà Ô long là gì ?

Trà Ô Long đang là loại trà có tốc độ phổ biến rất nhanh Việt Nam hiện nay. Trước đây, người Việt chỉ quen với việc uống trà Thái Nguyên, trà sen, trà lài… Trà Ô Long xuất hiện gây rất nhiều tò mò, có người đã uống, có người chỉ nghe.

Là một loại trà truyền thống, được cho là xuất phát từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà được sản xuất thông qua một quá trình độc đáo như phơi lá chè cho héo dưới ánh mặt trời và oxy hóa mạnh mẽ trước khi sấy.
Cái tên “Ô Long” nghĩa là “Rồng đen” bắt nguồn từ hình dáng của trà thuở ban đầu, có hình cuộn dài giống như những con rồng đen. Tuy nhiên, hình dạng này dễ bị gãy dập trong quá trình vận chuyển, nên sau này người Đài Loan đã nghĩ ra cách vo tròn viên trà như ngày nay.

Trà Ô Long thường có dạng viên tròn

Trà Ô Long ở đâu nổi tiếng nhất?

Nổi tiếng toàn thế giới phải nói đến trà Ô Long Đài Loan. Những cái tên như Ô Long Cao Sơn, Ô Long Bao Chủng, Ô Long Động Đình (oxy hoá 20-30%), Ô Long Bái Hảo (50%) đã quá quen thuộc với người hâm mộ. Ở Trung Quốc có Thiết Quan Âm, Đại Hồng Bào… cũng rất được ưa chuộng

Tham quan và tìm hiểu quy trình chế biến trà Ô Long tại công ty Long Đỉnh – một trong những công ty hàng đầu Việt nam hiện nay về trồng và chế biến trà Ô Long, ở khu vực Lâm Đồng

Nói về trà Ô Long Việt Nam, không thể không nói đến sự ảnh hưởng từ Đài Loan. Theo hiểu biết của mình, 90% trà Ô Long được sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu qua Đài Loan, và cũng 90% các nhà máy, đồn điền sản xuất trà Ô Long Việt Nam đều có đầu tư từ Đài Loan. Nhu cầu tại Đài Loan luôn ở mức cao, diện tích trên đảo Đài Loan hạn chế là lý do họ đến Việt Nam. Họ cũng là những người giỏi nhất thế giới về trà Ô Long. Do vậy, nếu bạn đi du lịch Đài Loan mà có mua trà Ô Long về làm quà, rất có thể hộp trà đó có nguồn gốc từ Việt Nam.

Vùng nguyên liệu tốt nhất ở Việt Nam hiện nay là thuộc tỉnh Lâm Đồng, với các đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp để phát triển trà Ô Long.

Đọc thêm: Một Đà Lạt Hoàn Toàn Khác

Các yếu tố tạo nên chất lượng của trà Ô long

Trà Ô Long được cả thế giới đánh giá cao về phẩm chất rất tốt của nó: mùi hương đa dạng, hậu vị kéo dài, nước dày… Tất cả đều rất tinh tế, có thể pha được rất nhiều lần nước. Không những là loại trà rất tốt dành cho người mới uống trà, trà Ô Long cũng là loại trà được rất nhiều người sành trà sử dụng hằng ngày.

Trà Ô Long tốt có thể pha rất nhiều lần nước mà vẫn giữ được hương vị

Chất lượng tốt của trà có được từ các yếu tố sau đây:

  • Khí hậu: Trà Ô long luôn được trồng ở độ cao trên 1000m (nên còn được gọi là Ô Long Cao Sơn), nơi những vùng núi non mát mẻ, có sương mù. Khí hậu luôn là yếu tố quyết định cho chất lượng của loại trà này.
  • Giống trà tốt và kỹ thuật canh tác: Trà Ô Long được làm từ các giống trà đặc biệt, lá nhỏ, giàu phẩm chất.Tốt nhất là giống trà thuần, rồi đến các giống lai tạo mới. Tại nông trường, cây trà được chăm sóc rất khắt khe từ việc chọn giống, trồng, phân bón, nước… cho tới kỹ thuật hái…
  • Kỹ thuật chế biến: Sau khi thu hoạch, búp trà trải qua hơn 48 tiếng liên tục trong nhà máy để trở thành trà Ô Long, trải qua nhiều công đoạn nhất, tinh tế nhất trong các loại trà. Chính điều này đã tạo nên hương vị rất phong phú của Ô Long.

Thu hoạch trà tại nông trường

Một số hiểu lầm phổ biến

Do là một loại trà mới và đang được quan tâm nhiều, nên nên nhiều người có xu hướng tâng bốc hơi quá. Dưới đây là một số sự thật về loại trà này để các bạn có cách hiểu đúng:

  • Trà Ô Long giúp giảm béo: Điều này thì không sai, nhưng không hoàn toàn đúng. Tất cả các loại trà khác đều có tác dụng này chứ không chỉ Ô Long. Hơn nữa, trà không phải thần dược giúp giảm béo, đừng leo lên cân sau mỗi lần uống trà. Điều đó phải được thực hiện bởi cả quá trình vận động, ăn uống khoa học.
  • Trà Ô Long được tưới bằng mật, sữa tươi, trứng: Hoàn toàn không, trà chỉ cần phân bón bình thường. Nếu thực sự dùng những thứ trên, có lẽ vườn trà sẽ trở thành “mồi” cho côn trùng như ruồi, muỗi, kiến… và trà sẽ tan nát trước khi được thu hoạch về.
  • Chỉ hái “1 tôm 2 lá”: Đây không phải trà Thái Nguyên. Trà Ô Long cần lá thứ 3, thứ 4 và cả thân ngọn để có được phẩm chất tốt, nên nó sẽ được hái 1 tôm 3-4 lá.
  • Trà Ô Long chỉ có hình viên tròn: Thật ra, trà Ô Long hình viên tròn chủ yếu được sản xuất theo tiêu chuẩn của Đài Loan. Những loại từ Trung Quốc vẫn được sản xuất thành sợi rời như những loại trà khác.

Trà Ô Long được hái 1 tôm và 3-4 lá, có khi cả cọng

  • Trà Ô Long chỉ uống nóng: Chưa đủ. Bạn cũng có thể pha trà lạnh, tương tự như cách pha cà phê lạnh. Trà sẽ có hương vị rất đặc trưng, hậu vị ngọt sâu và body vẫn dày như bình thường.

Đọc thêm: Những Dụng Cụ Pha Cà Phê Thủ Công “Hot” Nhất Hiện Nay

Trà Ô Long ngâm lạnh có màu rất đẹp, và hương vị thơm ngọt

Trà là cả một thế giới rất riêng. Không phải tự nhiên mà những nền văn hóa vĩ đại như Trung Hoa luôn có chỗ cho loại đồ uống nay, thậm chí còn nâng lên tầm nghệ thuật – Trà đạo. Cứ biết thêm một điều gì, ta lại thấy còn quá nhiều điều chưa biết. Hãy cứ dần dần khám phá bạn nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời