Một Đà Lạt Hoàn Toàn Khác

Đà Lạt vẫn được biết đến như một điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam, được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều cảnh đẹp hút hồn. Nhưng nếu bạn đã cảm thấy nhàm chán với những điểm du lịch quá quen thuộc, với các tour du lịch đóng khung giờ giấc, thì vẫn luôn có những góc khám phá rất mới lạ để bạn trải nghiệm.

Hôm nay chúng ta sẽ đi tới một số nơi như vậy:

Picnic đồi cỏ hồng

Cách trung tâm thành phố không xa là một khu vực đang rất thu hút giới trẻ “sống ảo”, với những thảm cỏ hồng đẹp lung linh một cách tự nhiên. Bạn có thể thuê xe máy và cùng bạn bè “phượt” tới nơi này, vừa ngắm nhìn cảnh vật bên đường, vừa tận hưởng không khí trong lành vùng cao nguyên.

Bạn có thể thuê xe máy ở trung tâm thành phố rất thuận tiện

Đường đi có một vài đoạn tương đối khó, nên tốt nhất bạn nên dùng loại xe số hoặc côn tay, để đảm bảo vượt qua các con dốc cũng như hãm tốc độ an toàn khi xuống dốc. Chính những đoạn đường khó này lại tạo ra ấn tượng đẹp khó quên.

Đường đi là một trải nghiệm khó quên

Khoảng thời gian đẹp nhất để thăm đồi cỏ hồng là từ tháng 11 đến tháng 1 hàng năm. Lúc này thời tiết lạnh, khô và không có mưa nhiều, rất thích hợp với hoạt động picnic dã ngoại.

Thư giãn giữa thiên nhiên khoáng đạt

Có 2 địa điểm bạn có thể nhìn thấy các thảm cỏ hồng: một là khu vực Suối Vàng, và hai là nơi có cây thông cô đơn. Cả hai điểm này đều rất nổi tiếng tại Đà Lạt, bạn có thể hỏi thăm đường rất dễ.

Check in với “cây thông cô đơn”

Tour Cà Phê Trải nghiệm

Đà Lạt được coi là “thiên đường” cà phê Arabica nhờ những “chỉ số vàng” như độ cao 1.500m so với mặt nước biển, khí hậu ôn đới mát quanh năm, nhiệt độ cực đại trong năm không vượt quá 33 độ, nhiệt độ cực tiểu 5 độ.

Cà phê Arabica Đà Lạt mới đây đã được “ông lớn” Starbucks (Mỹ) công nhận là một trong bảy loại cà phê ngon nhất thế giới và được bày bán tại 21.000 cửa hàng trên toàn cầu.

Mùa thu hoạch của cà phê bắt đầu từ tháng 11 hàng năm

Có một số công ty sản xuất cà phê tại Đà Lạt đầu tư từ quy hoạch vùng nguyên liệu, thu hoạch, chế biến, rang xay cho đến pha chế thành ly cà phê. Bạn có thể tham gia trải nghiệm một tour trong ngày “From Farm To Cup” như thế. Bạn sẽ là một người nông dân tại vườn, một người công nhân trong nhà máy và một barista tự tay pha cho mình ly cà phê yêu thích.

Quả cà phê không bao giờ chín đều một lúc, nên không thể cơ giới hóa việc thu hoạch, mà luôn cần bàn tay con người hái quả

Người ta vẫn nói vui, cây cà phê chỉ toàn chọn những nơi nghèo nhất, địa hình hiểm trở nhất để phát triển, không giống như loài nho, chỉ toàn chọn nước giàu để sinh sôi. Những quốc gia có cà phê ngon nhất thường là các khu vực nghèo như Ethiopia, Kenya (Châu Phi), Java, Sumatra (châu Á), Panama, Peru (Nam Mỹ)… Do vậy, trồng cà phê cũng là một công việc rất cực nhọc.

Chú Nguyễn Văn Sơn, một nông dân thành công nhờ thay đổi tư duy, đi theo hướng tập trung nâng cao năng suất cây cà phê Arabica

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, nhưng chủ yếu là Robusta (còn gọi là “cà phê vối”, mọc ở độ cao thấp hơn). Còn Arabica (còn có tên “cà phê chè”) có sản lượng ít hơn nhưng giá trị cao hơn nhiều.

Hạt cà phê đang phơi trong quá trình chế biến

Cái tên “Arabica” xuất phát từ nguồn gốc “các nước Ả rập”. Giống cà phê này lần đầu được tìm thấy ở Ethiopia vào thế kỷ 15, và nhanh chóng trở thành thứ đồ uống của giới quý tộc thời đó, được chế biến tại các trang trại của đất nước Yemen, và thâm nhập vào thế giới Ả rập qua bến cảng Mocha của quốc gia này.

Nếm vị cà phê qua các cách pha khác nhau

Thăm vườn trà Ô Long

Có lẽ ít người biết rằng, Lâm Đồng còn là một vùng nguyên liệu trà Ô Long rất lớn, với các điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp. Có một số công ty đầu tư trồng và chế biến trà Ô Long để xuất khẩu ra thế giới. Nói cách khác, khi bạn đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan, mua trà Ô Long về làm quà, rất có thể trà đó có nguồn gốc từ… Đà Lạt.

Vườn trả của Công ty Long Đỉnh

Để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm, công ty Long Đỉnh có tổ chức tour thăm vườn trà, tìm hiểu quy trình sản xuất tại nhà máy, và giới thiệu cách pha trà sao cho ngon nhất với từng loại.

Tìm hiểu về nguyên liệu trà Ô Long

Bạn sẽ được giới thiệu và giải thích từng công đoạn, từ khi thu hoạch lá trà tươi, quy trình bảo quản, chế biến làm sao để chiết xuất được hết các tinh chất của trà, mà nếu chỉ uống đơn thuần, chúng ta không thể biết được.

Tham quan quy trình sản xuất trà Ô Long tại nhà máy

 

Cuối buổi tham quan, mọi người sẽ cùng nhau học cách pha trà, cũng như thưởng thức các loại trà thượng hạng và trao đổi kiến thức về cách uống trà tốt cho sức khỏe.

Thưởng thức hương vị trà tuyệt hảo

Như vậy là chúng ta đã cùng khám phá những góc mới lạ của Đà Lạt. Nếu bạn có thêm trải nghiệm khác, hãy cùng nhau chia sẻ nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời