Trang Phục Chạy Bộ – Những Điều Nên Và Không Nên

Chạy bộ là một hoạt động cường độ cao liên tục, nên lựa chọn mặc gì để chạy là rất quan trọng. Sự thoải mái và an toàn của trang phục, từ mũ, áo, giầy, tất… đều tác động trực tiếp đến buổi chạy. Nếu bị phồng rộp, trầy xước…, bạn sẽ không chỉ khó chịu lúc ấy, mà có thể còn ảnh hưởng đến những buổi tập sau đó.

Chúng ta hãy cũng phân tích những điều nên và không nên ở khía cạnh này.

Giầy & Tất

Giầy

Với người chạy bộ, hiển nhiên đôi giầy là điều đầu tiên cần đến. Bạn nên có tối thiểu 2 loại giầy: một loại cho luyện tập hàng ngày, và một loại nhẹ hơn, có hỗ trợ tốt hơn dành cho các bài chạy dài hoặc ngày đua.

Đọc thêm: Cặp Song Sát Mới Của Lining: Feidian 3 Ultra & Challenger

Khi chọn mua giầy, không phải đôi đắt tiền nhất sẽ là tốt nhất. Điều quan trọng là bạn phải chọn được đôi giầy phù hợp với mình. Cấu tạo bàn chân mỗi người khác nhau, cường độ luyện tập cũng không giống nhau, nên đừng bắt chước theo bất cứ ai. Hãy tự tìm đôi giầy cho riêng mình theo các bước sau:

  • Xác định bàn chân mình thuộc loại nào: dày hay mỏng? bè ngang hay dài?… từ đó giới hạn các dòng giầy phù hợp
  • Tiếp theo, tùy mục đích sử dụng, ta tiếp tục thu hẹp phạm vi tìm kiếm: giầy chạy đường phẳng như sân vận động sẽ khác với đường gồ ghề, giầy chạy đua sẽ khác với giầy tập hàng ngày. Nguyên tắc là nếu đôi giầy phục vụ một lúc nhiều mục đích thì mặt trái của nó sẽ là không tối ưu cho mục đích nào cả.
  • Chọn size: Không nên mua một đôi giầy quá vừa vặn. Giầy chạy bộ nên lớn hơn khoảng 1/2 size so với giầy bình thường. Mẹo ở đây là khi thử giầy, bạn thúc bàn chân đến khi mũi bàn chân chạm vào bên trong mũi giầy, mà vẫn có thể đút được một ngón tay vào khe giữa gót chân và phần cuối giầy là ổn.

Next % Vaporfly version 2 là đôi giầy race yêu thích của mình

Tất (Vớ)

Bạn có một đôi giầy tốt, nhưng lại dùng loại tất không phù hợp thì cũng vô tác dụng. Trong quá trình chạy, tất cọ sát vào da bàn chân, đặc biệt nếu trời mưa hoặc mồ hôi chảy xuống chân, sẽ khiến bạn gặp nguy cơ phồng rộp da bàn chân.

Một đôi tất thoát nước nhanh sẽ giúp bước chạy không nặng nề, và chân không bị phồng rộp nếu chạy dưới trời mưa

Bạn nên tập thói quen đội mũ khi chạy, vì nó có rất nhiều lợi ích: che nắng mưa, chặn mồ hôi chảy xuống mắt, giữ ấm cho đầu vào mua đông, dội nước, gài đá hay khăn lạnh vào mùa nóng…

Mũ hở đầu (visor) là loại mình hay dùng

Có nhiều loại mũ cho người chạy bộ, gồm kín đầu và hở đầu. Bạn nên chọn loại mũ có chất liệu thoáng nhẹ, với phần lưỡi trai không quá cứng nhưng cũng đừng mềm quá, đủ để có thể che mưa nhỏ nhưng không bị lật lên lật xuống trong gió to.

Áo & Quần

Áo & áo khoác

Hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, ngày càng nhiều chất liệu mới được đưa vào sản xuất, giúp chất lượng áo tăng lên và giá thành giảm xuống.

Một số chất liệu phổ biến hiện nay là Spandex và Lycra có đặc điểm giống Nylon là co giãn; Microfiber và Polyester thoáng khí, bay hơi nhanh giúp áo không bị dính vào da gây cọ sát.

Tuyệt đối không mặc áo chất liệu cotton khi chạy, vì cotton sẽ giữ nước khi ta ra mồ hôi, gây khó chịu, bí bách khi trời nóng và dễ bị nhiễm lạnh vào mùa đông.

Áo thoát nước nhanh là rất quan trọng. Ngoài việc thoát mồ hôi, khi trời nóng, ta dội nước lên đầu, mặt, vai để làm mát là chuyện bình thường

Nếu chạy ngoài trời lạnh, bạn cần chuẩn bị một chiếc áo khoác gió, với một lớp áo mỏng thoáng khí bên trong. Áo gió sẽ giúp bạn không bị lạnh, nhất là nếu có mưa, và lớp áo bên trong vẫn có thể thoát mồ hôi.

Áo gió nên là loại chống thấm nước, và có mũ trùm, để có thể linh hoạt đóng mở và che tai nếu có gió lạnh.

Mặc nhiều lớp mỏng sẽ tốt hơn khi chạy ngoài trời lạnh

Ngược lại, khi chạy dưới trời nắng nóng, ngoài việc chọn chất liệu, bạn nên chọn trang phục sáng màu để tránh bức xạ nhiệt khiến cơ thể nóng hơn. Những gam màu mát như trắng, xanh… sẽ tạo cảm giác mát hơn những chiếc áo đỏ, cam hay đen.

Trang phục sáng màu cũng giúp cơ thể đỡ nóng hơn

Ngoài ra, nếu trời mưa lạnh, hãy luôn mang theo áo khô để thay ngay sau khi kết thúc buổi chạy, đề phòng nhiễm lạnh.

Quần & quần lót

Khi mua quần, bạn cần chú ý các chi tiết sau:

  • Chất liệu: có thoáng khí không, co giãn tốt không, nhất là với các loại quần bó cơ.
  • Đường may: có gờ lên gây ra nguy cơ chà sát trong lúc chạy không?
  • Lớp lót: có thoáng và mềm mại không?
  • Có túi không? Nếu bạn cần nhét gel, muối, chìa khóa… khi chạy, nên chọn loại có túi.

Có nhiều loại quần chạy bộ để bạn có thể lựa chọn

Có một số loại quần đã có sẵn quần lót (dạng hộp hoặc tam giác). Một số loại thì không có, bẹn sẽ phải mua thêm quần lót. Cách lựa chọn cũng tương tự như trên.

Các phụ kiện khác

Ống tay

Ống tay là một phụ kiện rất hữu ích, giữ ấm khi trời lạnh, và ta có thể dội nước làm mát nếu trời nóng

Găng tay

Bàn tay là bộ phận duy nhất trên cơ thể không sinh nhiệt khi chạy. Đó là lý do vì sao khi chạy ngoài trời lạnh, đôi bàn tay bạn ngày càng tê cóng. Hãy chuẩn bị một đôi găng tay đủ ấm, nhưng vẫn phải đủ mềm mỏng để thao tác mở nắp chai nước hay móc gói gel trong túi quần.

Giải Tokyo 2023 trời rất lạnh, nên mình chuẩn bị sẵn đôi găng tay

Thực tế là nhiều khi trong cuộc đua, ta không đeo găng tay từ đầu đến cuối. Có thể do chạy một lúc trời sẽ nóng dần lên, hoặc ngược lại, nếu trời mưa lạnh, găng tay cũng ướt nhẹp. Do vậy, hãy xác định trước có thể lột ra nhét vào túi, hoặc ném luôn đi cho đỡ vướng.

Belt

Trước đây mình hay tranh thủ chạy bộ từ chỗ làm về nhà để tiết kiệm thời gian. Và với những cung đường không lặp như vậy, thì belt là phụ kiện rất có ích. Mình dùng loại Naked Belt, vừa gọn gàng mà vẫn nhét được cả thế giới: chai nước, chìa khóa, điện thoại…

Mình hay đeo Naked Belt vì có thể nhét được rất nhiều thử gọn gàng

Đôi khi trong các cuộc đua dài như Marathon hay Half Marathon, mình cũng dùng belt. Lý do vì loại quần mình dùng không có túi, không có chỗ nhét gel.

Kính

Với những nơi có đặc thù thời tiết nắng nóng như Việt Nam, kình mát chạy bộ là phụ kiện nên có. Tất nhiên là với điều kiện bạn không phải đeo kính cận nặng. Kính mát ngoài tác dụng làm dịu mắt, giảm mệt mỏi, nó còn là một phụ kiện thời trang.

Ngoài tác dụng chống nắng, kính cũng là một phụ kiện thời trang

Bó calf

Theo kinh nghiệm cá nhận mình, với chạy road cũng không cần thiết phải dùng bó calf, trừ khi bạn muốn cho… đẹp. Có một số ý kiến là đeo vào sẽ giúp giảm chuột rút vì nó giữ cho bắp chân ổn định khi chạy, nhưng thực tế có đúng không thì chưa rõ.

Nên cân nhắc xem có thực sự cần thiết dùng bó calf hay không

Còn nếu mục đích của bạn là giữ ấm khi chạy trời lạnh, thì quần dài hoặc một đôi tất dài cũng là một lựa chọn tốt.

Trên đây là bài viết tổng hợp những điều nên làm và nên tránh khi chọn và dùng đồ cho chạy bộ. Nếu bạn có thêm chia sẻ, vui lòng comment bên dưới nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời