Khám Phá Thành Phố Brisbane Xinh Đẹp Của Nước Úc

Đôi nét về Brisbane

Được mệnh danh là thủ phủ bang Queensland, Brisbane là một trong 3 thành phố lớn và quy mô nhất nước Úc, chỉ sau Sydney và Melbourne. Với tổng diện tích rộng 15.842 km 2, nơi đây là điểm tập trung của rất nhiều dân nhập cư, nên không quá lạ khi nền văn hóa cũng đa dạng hơn hai thành phố lớn còn lại.

Sở hữu nét đẹp hiện đại pha lẫn truyền thống tinh tế, vùng đất này còn được gọi là “thành phố tương lai” phát triển và sầm uất. Tất cả tạo nên một màu sắc đặc biệt và thu hút cho bất kỳ ai đến ghé thăm. Du khách khi đến đây sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình của thành phố.

Không những vậy, khách du lịch còn được ngắm nhìn nhiều công trình quy mô, đến những khu trung tâm, chợ đông đúc, sầm uất tại Brisbane. Ngoài ra, những khu du lịch và công viên sinh thái tự nhiên xinh đẹp, độc đáo cũng là lựa chọn của rất nhiều người khi đến với vùng đất ấn tượng này.

Nên đi Brisbane vào mùa nào

Brisbane chịu sự ảnh hưởng của khí hậu cận nhiệt đới, nên sẽ có 4 mùa rõ rệt và thời tiết nóng ẩm quanh năm. Chính vì vậy, vào thời điểm mùa hè nhiệt độ thưởng cao, oi bức hơn và thường có sấm sét, mưa rào đột ngột khó dự đoán. Nhưng đổi lại, vào những ngày đẹp trời, các hoạt động dã ngoại, đi dạo, thể thao ngoài trời lại rất tuyệt.

Ngoài ra, để có thể ngắm nhìn toàn diện vẻ đẹp của thành phố, du khách nên chọn thời điểm đến tham quan vào mùa Thu và mùa Xuân. Lúc này thời tiết sẽ mát mẻ, dễ chịu hơn.

Lúc nhà mình qua Brisbane là đang đầu mùa hè, trời chưa quá nóng. Nhìn chung thời tiết y chang Sài Gòn, dù nắng nhưng vào bóng râm sẽ mát

Cách đi lại ở Brisbane

Phương tiện công cộng

Bạn có thể mua thẻ Go Card tại bất cứ điểm Seven Eleven nào, để đi tất cả các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu hỏa, tàu điện… Tại các sân ga đều có cây để nạp thêm tiền (top up).

Thẻ Go Card của Translink dùng để đi các phương tiện công cộng

Cá nhân mình thấy so với Mỹ và châu Âu thì giá vé phương tiện công cộng ở đây khá đắt. Các tuyến xe cũng không thuận tiện lắm. Nếu đi một mình có thể cân nhắc, còn nếu đi nhóm 3-4 người, taxi và Uber sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Tàu điện ở Gold Coast

Taxi, Uber

Bạn có thể cài sẵn ứng dụng Uber kết nối với tài khoản thẻ tín dụng, để thuận tiện trong việc đặt xe và thanh toán. Nhà mình có 4 người, nên đi Uber nhìn chung khá kinh tế và tiết kiệm thời gian.

Lưu ý là tại một số địa điểm, để bắt taxi và Uber, bạn cần ra đúng điểm đón, nếu không sẽ không thể gặp xe, vì họ không được đón tùy tiện.

Điểm đón xe Uber tại sân bay Brisbane

Các điểm tham quan

Khu bảo tồn Lone Pine Koala

Có xe buýt đi từ trung tâm thành phố tới khu bảo tồn, nhưng khá lòng vòng và phải đổi tuyến ở khu trung tâm City Hall. Ở đây đang nuôi dưỡng hơn 130 chú gấu túi (Koala) và gần 70 loài động vât bản địa của Úc.

Check in khu bảo tồn Lone Pine Koala

Ngoài ra, nơi đây cũng có nhiều cá thể Chuột túi (Kangraroo). Chúng khá thân thiện và dạn người. Mọi người có thể mua thức ăn và cho Kangraroo ăn, quan sát cuộc sống của chúng trong thiên nhiên.

Kangaroo đã quen với việc được du khách cho ăn, nên rất bạo dạn

Khu bảo tồn có cây xanh mát mẻ, có thể vui chơi ở đây cả ngày, vừa tham quan vừa nghỉ ngơi thư giãn.

“Ngả bàn” ăn trưa luôn tại khu bảo tồn

Bãi biển Gold Coast

Từ ga trung tâm Brisbane, bạn có thể bắt tàu hỏa đi Gold Coast, rồi bắt tàu điện (tram) ra bãi biển. Hệ thống đường sắt ở đây tương đối cũ, tàu chạy khá chậm. Quãng đường khoảng 80km mà đi mất hơn 2 giờ đồng hồ.

Bất động sản ở Gold Coast nổi tiếng đắt đỏ. Một căn hộ giá triệu đô la Mỹ là chuyện thường

Biển Gold Coast còn nổi tiếng với hoạt động lướt sóng. Ngồi trên bờ biển dài, ngắm mọi người chơi lướt sóng trên những con sóng bạc đầu quả thật rất ấn tượng.

Bạn có thể thuê ván để chơi lướt sóng cùng bạn bè

Ngoài bãi biển tuyệt vời, Gold Coast còn có một con đường ven núi rất đẹp, nơi bạn có thể đứng ngắm toàn cảnh bãi biển và tận hưởng không khí trong lành.

Điểm dừng chân ngắm cảnh ven sườn núi

Sông Brisbane

Giữa lòng thành phố là con sông Brisbane hiền hòa với nhiều cây cầu thơ mộng bắc ngang. Đường phố có rất nhiều con dốc lên xuống, dài ngắn cao thấp khác nhau. Để xuống được con đường ven sông, bạn có thể sử dụng thang máy hoặc đi bộ theo triền dốc. Dọc bờ sông là con đường với nhiều đoạn lát gỗ – dấu ấn của cầu càng khi xưa – và nhiều nhà hàng, quán xá sầm uất.

Hoàng hôn bên bờ sông Brisbane nhìn từ trên thang máy

Một đoạn đường ven sông

Công viên New Farm Park

Ngay trung tâm, bên cạnh bờ sông là công viên New Farm Park một trong những nơi “bằng phẳng” hiếm hoi trong thành phố. Ở đây có nhiều đội nhóm tập chạy bộ mỗi buổi sáng, mỗi vòng khoảng 900m rất lý tưởng.

Một buổi chạy bộ ở New Farm Park

Khu chợ Việt

Khu chợ người Việt nằm cách trung tâm chừng 30 phút chạy xe. Ở đây có nhiều người Việt sống tập trung, nên nhu cầu về đồ Việt nói riêng và đồ châu Á nói chung là khá lớn. Nhà mình tới đây nhắm đúng dịp Tết nguyên đán, nên chợ lại càng nhộn nhịp hơn.

Gian hàng rau quả tại khu chợ người Việt

Quầy bán mứt Tết

Đại học Queensland

Nổi tiếng với hai chữ viết tắt “UQ” (University of Queensland), được thành lập vào năm 1909, UQ đã trải qua hơn một trăm năm di sản, cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao và được một số cơ quan đánh giá độc lập lớn xếp trong số các trường đại học hàng đầu thế giới. Bảng xếp hạng đại học thế giới QS, Các trường đại học toàn cầu tốt nhất của US News và CWTS Leiden đều xếp UQ trong top 50 trường đại học hàng đầu toàn. Bảng xếp hạng hiệu quả báo cáo khoa học của các trường đại học thế giới xếp UQ ở hạng 39 toàn cầu.

Bên trong khuôn viên trường

Ngoài giờ học, trường còn lập ra thời gian biểu thú vị gồm các hoạt động và sự kiện phục vụ cho các sở thích ngoại khóa của khoảng 50.000 sinh viên. Trung tâm Việc làm Sinh viên của UQ đưa ra lời khuyên và hướng dẫn lựa chọn con đường sự nghiệp và đăng ký tích lũy kinh nghiệm làm việc, cơ hội thực tập và việc làm. Dịch vụ xuất sắc này còn tổ chức một chương trình hội thảo việc làm và sự kiện kết nối hàng năm để kết nối sinh viên của mình với cộng đồng rộng lớn gồm các cựu sinh viên và các đối tác chuyên nghiệp của trường.

Sân vận động của trường rất rộng, đáp ừng cho nhiều môn thể thao đa dạng

Quần thể The Lake Parklands

Nằm ở thành phố Forest Lake, cách khu người Việt sinh sống không xa là quần thể sinh thái The Lake Parklands, nơi bạn có thể đi dạo quanh hồ, trong không gian cây xanh mát.

Con đường đi dạo quanh hồ

Shopping

Khác với Melbourne hay Sydney, ở Brisbane có rất nhiều cộng đồng du nhập từ khắp nơi trên thế giới như người Hoa, người Ấn, người Phi, và dĩ nhiên là cả người Việt. Vì thế, việc đi chợ mua sắm ở đây cũng rất thuận tiện, với nhiều mức giá khác nhau cho từng nhu cầu. Hệ thống IGA là một lựa chọn tốt với giá cả hợp lý và mặt hàng phong phú.

Gần như bạn có thể tìm thấy mọi thứ cần thiết ở đây, với chi phí hợp lý

Nếu đi đông người, bạn hoàn toàn có thể thuê căn hộ hoặc AirBnB, tự đi mua đồ về nấu ăn, vừa tiết kiệm lại vừa có trải nghiệm cuộc sống địa phương chân thực.

Bên trong căn AirBnB gia đình mình thuê khi ở Brisbane

Đọc thêm: 7 Lý Do Nên Chọn AirBnB Khi Đi Du Lịch

Nếu có dịp đến thăm nước Úc, đừng bỏ lỡ cơ hội đến với thành phố Brisbane yên bình, xinh đẹp nhé. Tất cả từ khí hậu, con người, cảnh quan thiên nhiên… đều rất đặc trưng và thân thiện với du khách.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời