Chip Time Là Gì?

Chip Time là gì?

“Chip Time” còn được gọi là “”Net Time”, là khoảng thời gian thực tính từ khi vận động viên băng qua vạch xuất phát cho tới khi về đích. Khái niệm này để phân biệt với “Gun Time”, hay còn gọi là “Gross Time” – là khoảng thời gian tính từ khi vận động viên đầu tiên xuất phát. “Gun” không nhất thiết phải là súng, mà có thể là còi, tiếng hô đếm ngược hay bất cứ hiệu lệnh gì để đánh dấu giải bắt đâu.

Ban tổ chức luôn ghi nhận thành tích cua vận động viên theo cả Gun/ Gross Time và Chip/ Net Time.

Trên thực tế ở các giải chạy, đặc biệt ở các giải lớn quy mô vài chục ngàn vận động viên, như các giải World Majors chẳng hạn, khi người đầu tiên xuất phát thì phía sau vẫn đang xếp hàng gửi đồ hoặc đi vệ sinh là việc hoàn toàn bình thường. Do vậy, Chip Time là cách quan trọng để ghi nhận thành tích theo thời gian thực của vận động viên.

Thiết bị được gắn với vận động viên trong khi chạy để kết nối với hệ thống gọi là “Time Chip”, hoặc đơn giản là Chip.

Một số hình thức

Ở Việt Nam, chúng ta quen với loại Chip time được dán phía sau Bib của vận động viên. Loại này là phổ biến, nhưng không phải là duy nhất. Trên thế giới, người ta thiết kế rất nhiều loại Chip hình dạng khác nhau, và thường là gắn vào giầy để đảm bảo chính xác.

Các giải chạy ở Việt Nam thường dùng loại Chip gắn phía sau Bib

Timing Chip của Berlin 2022 là một miếng nhựa được thiết kế để luồn dây giầy buộc được

Ở Tokyo 2023, Timing Chip là miếng nhựa vuông có 4 lỗ để buộc vào giầy

Nguyên lý của Chip Time trong giải chạy

Trước đây, khi số người tham gia các giải chạy còn ít, người ta sẽ gán cho mỗi vận động viên một mã chip lúc họ đăng ký. Con chip này thường được gắn vào dây giày, và trả lại Ban tổ chức sau khi hoàn thành cuộc đua.

Tuy nhiên, số lượng người chay ngày càng đông, nên bây giờ họ sẽ lập trình sẵn cho các con chip, và cấp cho vận động viên cùng Bib thi đấu. Khi bạn băng qua vạch xuất phát – nơi có đặt một thảm chip đặc biệt, hệ thống sẽ ghi nhận là bạn đã bắt đầu cuộc đua. Tương tự, khi bạn di chuyển qua tấm thảm chip ở vạch đích, hệ thống cũng ghi nhận bạn đã hoàn thành cuộc đua.

Với những cuộc đua cự ly dài như marathon chẳng hạn, thảm chip sẽ được đặt trên cả chặng đường, tại những vị trí quy định (ví dụ 10K, 21K, 30K…). Việc này cũng đảm bảo chống các hành vi gian lận như chạy tắt đường, vì bạn sẽ phải chạy qua tất cả các thảm chip trên đường, thể hiện bằng thời gian hiển thị trên hệ thống.

Đường máng màu đỏ dưới chân chính là một “thảm chip” để ghi nhận kết quả

Lợi ích khi dùng Chip Time

  • Thuận lợi cho khâu tổ chức: Nhờ cách tính này, mỗi người sẽ có thành tích được tính theo thời gian thực tế khi họ băng qua vạch xuất phát, không quan trọng đứng trước hay sau. Do đó, ban tổ chức không cần lo chuyện vận động viên ra sức chen lên hàng đầu để xuất phát.
  • Dễ dàng so sánh thành tích: Ở góc độ vận động viên, bạn cũng có thể tự theo dõi thành tích của mình để đánh giá sự tiến bộ qua các giải, mà không cần tính toán cộng trừ với Gun Time.
  • Thuận tiện cho người muốn xem trực tiếp: Với công nghệ Chip Time, bạn bè, người thân có thể dõi theo khi bạn đang chạy, thông qua app của giải đấu, cập nhật theo từng mốc thời gian.

Với Chip Time, mỗi người có thể tự biết sự tiến bộ của mình qua từng giải

Những lưu ý để Chip Time của bạn không sai lệch

Đôi khi do bất cẩn. hoặc do thói quen không đúng, chúng ta vô tình làm thiết bị gắn Chip bị hư hỏng, dẫn đến ghi nhận sai, hoặc không ghi nhận được kết quả.

Như mình nói ở phần đầu, ở Việt Nam hiện nay phổ biến là toại thẻ gắn chip dán phía sau Bib thi đấu (B-tag), nên bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Khi nhận Bib, luôn yêu cầu Ban tổ chức kiểm ta lại chip trên Bib xem đúng thông tin của mình chưa.
  • Không xé hoặc gập phần thẻ dán chip này, vì bạn có thể làm gãy con chip bên trong.
  • Trong lúc chạy, đảm bảo Bib của bạn được gắn đúng vị trí và có thể nhìn thấy rõ ràng, đề phòng nếu có tranh cãi khiếu kiện về kết quả, khi đó sẽ có cơ sở để đối chiếu.

Luôn giữ Bib ở vị trí dễ nhìn thấy nhất, và đính 4 góc đều nhau tránh gãy gập

Trong chạy bộ đường dài và marathon, luôn có những chi tiết rất nhỏ nhưng lại rất quan trọng như vậy. Bạn chỉ cần chú ý một chút, sẽ tránh được những phiền phức hay khó chịu khi xảy ra vấn đề.

 

 

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời