Top 5 Nhà Thờ Đẹp Nhất Đà Lạt Không Thể Bỏ Qua

Đà Lạt không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, thời tiết trong lành mát mẻ quanh năm, mà còn nổi tiếng với rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Trong đó không thể không nhắc tới các nhà thờ tại các giáo xứ trên địa phận thành phố Đà Lạt. Thiên chúa giáo đã theo chân người Pháp tới đây, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, các công trình cũng có những đặc trưng riêng của từng giai đoạn để phục vụ đời sống tinh thần của giáo dân.

Hôm nay là ngày lễ Giáng sinh, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua 5 Nhà thờ đẹp nhất, đặc trưng nhất của thành phố ngàn hoa này nhé.

Người dân vui lễ Giáng sinh bên trong Nhà thờ Thánh Tâm

Nhà thờ Chính Tòa (Nhà thờ Con Gà)

  • Địa chỉ: 13 Đường Trần Phú, phường 3, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Nhà thờ chính tòa giáo phận, còn được người dân quen gọi kaf “Nhà thờ con gà”, là nhà thờ lớn nhất tại Đà Lạt. Đồng thời, đây cũng là một trong những công trình kiến trúc cổ xưa và tiêu biển nhất được người Pháp xây dựng khi khám phá ra “xứ sở sương mù”. Nhà thờ được khởi công xây dựng từ năm 1931 và hoàn thành vào đầu năm 1942. Công trình được xây dựng trong 11 năm với gian cung thánh, tháp chuông chính, hậu tẩm, 2 gian cánh, 2 tháp chuộng phụ…

Khuôn viên bên trong Nhà thờ Con Gà

Nhà thờ được xây dựng theo kiểu mẫu của các nhà thờ Công giáo Roma ở Châu Âu, với kiến trúc độc đáo, đường nét chạm trổ tinh tế, tạo nên không gian tôn giáo nguy nga, tráng lệ. Điểm nhấn của nhà thở là trên đỉnh tháp chuông có gắn tượng con gà trống lớn. Đây chính là lý do vì sao nhà thờ được người dân gọi với cái tên mộc mạc “Nhà thờ Con Gà”.

Biển thông báo giờ lễ trước cổng Nhà thờ

Trải qua gần 100 năm, nhà thờ Con Gà vẫn giữ nguyên kiến trúc như ban đầu. Hiện nay ngoài sự nguy nga và lộng lẫy, nhà thờ còn khoác lên mình nét cổ điển và màu của thời gian. Đến với nhà thờ, bạn có thể tham quan kiến trúc độc đáo hoặc tham dự lễ. Đặc biệt, nếu bạn đến đây vào đúng dịp lễ Giáng sinh, sẽ có cơ hội hòa chung không khí đón Giáng sinh và năm mới của các Ki tô hữu, dù bạn có phải người theo Công giáo hay không.

Phía trước Nhà thờ, trên đường Trần Phú gần hồ Xuân Hương

Nhà thờ Domaine De Maria

  • Địa chỉ: số 1, đường Ngô Quyền, phường 6, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.

Nhà thờ Domaine de Marie là một trong những địa điểm đẹp tại thành phố Đà Lạt. Nhà thờ còn được biết đến với tên gọi Nhà thờ Vinh Sơn hay Nhà thờ Mai Anh. Tổng diện tích của nhà thờ lên đến 12ha và cách trung tâm thành phố khoảng 1km. Được xây dựng từ năm 1930 nhưng đến năm 1943, nhà thờ được xây dựng lại với kiến trúc độc đáo hơn.

Mặt trước của Nhà thờ

Phía trước nhà thờ với hình dạng một tam giác cân, trên đỉnh nhọn của nóc mái có gắn một cây thánh giá, phía trước được tô điểm bởi các cửa vòm hình lưỡi mác. Chính giữa mặt đứng, phía gần đỉnh mái có một cửa sổ hoa hồng hình tròn. Hệ thống mái có hình dáng tương tự như nhà Rông của người dân tộc Tây Nguyên. Phần tường được xây dựng bằng đá chẻ tới ngang bệ cửa sổ theo kiểu kiến trúc vùng Normandie (miền Bắc nước Pháp). Từ khi hoàn thành cho đến ngày nay, nhà thờ Domaine de Marie chỉ dùng vôi màu hồng để quét tường, vừa nổi bật lại vừa có vẻ huyền bí dưới ánh nắng mặt trời.

Các công trình bên trong Nhà thờ được sơn màu hồng

Trước đây, nhà thờ là tu viện chính của Dòng nữ tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn (dòng tu được thành lập từ năm 1533 tại Pháp) nhưng từ năm 1975, nhà thờ được sử dụng để nuôi và dạy nghề cho các trẻ mồ côi như nghề thêu, dệt, vẽ tranh,… Với kiến trúc độc đáo, nhà thờ Domaine de Marie còn là điểm “checkin” lý tưởng của nhiều du khách khi đến với thành phố ngàn hoa. Mọi người cũng hay mua các đồ len được đan tay cũng chính là ở nơi này.

Nhà thờ Thánh Tâm

  • Địa chỉ: 40 Trần Phú, phường 4, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.

Tương tự như đại đa số các nhà thờ khác, nhà thờ Thánh Tâm được xây dựng theo lối kiến trúc Châu Âu cổ kính với màu sơn trắng tao nhã đẹp mắt. Các mái vòm được thiết kế theo dạng hình tam giác cân được uốn cong và chạm khắc tinh xảo.

Bên trong Nhà thờ, mọi người đang tất bật trang hoàng cho lễ Giáng sinh

Nhà thờ Thánh Tâm được xây dựng vào năm 1970 với khuôn viên vô cùng rộng lớn được bao phủ bởi những hàng cây và thảm cỏ xanh mát. Đến tham quan nơi này, du khách có thể tận hưởng những giây phút hoà mình vào thiên nhiên, đất trời bình yên, thoáng đãng.

Phía trước Nhà thờ ở mặt đường Trần Phú, thành phố Đà Lạt

Nhà thờ Thánh Tâm là một phần của Giáo xứ Chánh Tòa Đà Lạt được các cha thuộc Tu hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn (Phụ Tỉnh Việt Nam) trông coi và chăm sóc. Ngoài tham quan kiến trúc, bạn cũng có thể làm lễ tại nhà thờ vào cả ngày thường và chủ nhật.

Nhà thờ Thánh Mẫu

  • Địa chỉ: Số 89 đường Thánh Mẫu, phường 7, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.

Nhà thờ Thánh Mẫu Đà Lạt thành lập vào năm 1964 và được tu bổ, sửa chữa thêm cho đến năm 1987 mới được diện mạo như ngày hôm nay. Nhà thờ Thánh Mẫu Đà Lạt được xây dựng kiên cố, vững chắc được xây dựng với tổng diện tích hơn 1200 m2, toạ lạc trên triền đồi cao. Nhìn từ mặt trước nhà thờ, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy 3 đỉnh nhọn tượng trưng cho 3 đỉnh của ngọn núi Lang Biang. Và đỉnh cao nhất cũng chính là tháp chuông của nhà thờ.

Vẻ đẹp nổi bật trên nền trời

Nhà thờ Thánh mẫu Đà Lạt được xây dựng với kiến trúc cổ điển đặc trưng của phương Tây. Dù kiến trúc không quá cầu kỳ như Nhà thờ Chính tòa nhưng Nhà thờ Thánh mẫu vẫn được nhiều du khách yêu thích bởi gam màu hồng nhẹ nhàng, tháp chuông cao vút và nằm ẩn mình dưới rừng thông bát ngát.

Nhà thờ Giáo xứ Du sinh

  • Địa chỉ: 12B Huyền Trân Công Chúa, phường 5, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.

Khác với những hình ảnh bề thế thường thấy của các nhà thờ trong phong cách phương Tây, nhà thờ Du Sinh mang đậm chất Á Đông khiến cho nhiều người nhầm tưởng đây là một ngôi chùa Việt.

Nhìn từ bên ngoài, nhiều người dễ lầm tưởng đây là ngôi chùa

Nhà thờ Du Sinh được xây dựng vào năm 1956 và được khánh thành vào dịp lễ giáng sinh năm 1957. Nhà thờ nằm trên một quả đồi cao bên đường Huyền Trân Công Chúa của thành phố Đà Lạt. Cổng nhà thờ xây theo lối tam quan. Kết cấu khá đơn giản. Từ cổng đến thánh đường là một đoạn đường dốc được chia thành 5 cấp, khoảng giữa có một bật cấp dài

Với lối thiết kế độc đáo khác biệt so với những nhà thờ Công Giáo khác, nhà thờ Du Sinh mang lại cảm giác thân thuộc, gần gũi cho du khách tham quan. Phong cách khác biệt này cũng phản ánh đời sống văn hoá tôn giáo đa dạng của người Việt.

Khuôn viên Nhà thờ Du Sinh nằm trên một quả đồi cao

Đời sống tinh thần của giáo dân Công giáo là một phần của nhịp sống ở Đà Lạt. Do vậy, các nhà thờ cũng có vai trò quan trọng trong các công trình kiến trúc. Ngoài các Nhà thờ độc đáo kể trên, còn có thể kể ra rất nhiều Nhà thờ đặc sắc như Nhà thờ Cam Ly (nay được sử dụng với mục đích nuôi dưỡng các trẻ em dân tộc thiểu số nghèo), Tùng Lâm, Thiện Lâm, Vạn Thành… Khi tới Đà Lạt, bạn hãy dành thời gian để thăm các công trình này, để cảm nhận đầy đủ hơn đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời