Hồ Trị An – Vẻ Đẹp Bao La Không Xa Thành Phố

Hồ Trị An thuộc tỉnh Đồng Nai là khu du lịch nghỉ dưỡng, cắm trại nổi tiếng đối với cộng đồng đam mê du lịch bụi tại miền Nam. Với những ngọn núi xanh biếc, mặt nước mênh mông tràn ngập ánh nắng, đây được coi là thiên đường dành cho những tâm hồn yêu thiên nhiên.

Lòng hồ Trị An nhìn từ góc cắm trại

Cách Sài Gòn không xa, bạn có thể tới đây một cách dễ dàng để cùng bạn bè, gia đình tạm lánh những xô bồ nơi thành phố đông đúc, cùng tham gia các hoạt động dã ngoại… trong ngày hoặc qua đêm đều rất tuyệt.

Hồ Trị An ở đâu?

Hồ Trị An thuộc lưu vực sông Đồng Nai, thuộc địa phận các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Thống Nhất và Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Khu vực hồ nằm cách trung tâm thành phố Biên Hòa khoảng 30km và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70km. Đây là một hồ nước ngọt nhân tạo có diện tích mặt hồ lên tới 323 km vuông và dung tích toàn phần lên tới 2.765 tỷ mét khối. Hồ mất ba năm xây dựng và được hoàn thành vào năm 1987 với mục đích cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Trị An gần đó.

Vừa ăn trưa vừa ngắm hồ quả thật là quá chill

Hồ Trị An sở hữu vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời với mặt hồ sóng gợn êm ả, phản chiếu bầu trời trong xanh, mây trắng và nắng vàng, bao quanh bởi những thảm cỏ xanh mướt. Không gian ven hồ thoáng đãng, rộng rãi, thích hợp cho các hoạt động dã ngoại như cắm trại, nướng thịt BBQ, hay dựng lều trại ngắm trời đêm đầy sao. Ngoài ra, trong lòng hồ còn có khoảng 40 hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác, tạo nên một không gian hoang sơ và yên bình.

Cách đi đến hồ Trị An từ Sài Gòn

Chỉ cách Sài Gòn chưa đến 70km, nên bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô đều thuận tiện. Cũng có cả những tuyến xe cố định đưa khách từ Sài Gòn tới hồ Trị An và ngược lại. bạn có thể tìm thấy thông tin trên mạng internet rất dễ dàng.

Mình chọn đi xe máy và khởi hành từ sáng, ghé qua thăm khu Văn Miếu Trấn Biên ở thành phồ Biên Hòa (cách Sài Gòn khoảng 30km), trước khi tiếp tục hành trình khoảng 40km tới khu du lịch hồ Trị An.

Khu di tích văn hóa Văn Miếu Trấn Biên ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Nếu không muốn di qua thành phố Biên Hòa, bạn có thể chạy thẳng quốc lộ 1K rồi vào tỉnh lộ DT768 và rẽ vào đường 767 là đến nơi. Bây giờ có Google Map rất tiện, nên không cần mô tả kỹ phần này..

Đi hồ Trị An mùa nào đẹp nhất?

  • Tháng 10 đến tháng 6 năm sau: Thời tiết miền Đông Nam Bộ vào những tháng này khá mát mẻ, khô ráo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời như cắm trại, trekking. Đặc biệt, bạn sẽ thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh quan rừng Mã Đà rộn ràng sự sống.
  • Tháng 7 đến tháng 9: Lúc này hồ Trị An vào mùa mưa, sẽ hơi khó khăn cho du khách khi di chuyển. Tuy nhiên, đây lại là lúc mặt hồ bắt đầu có sự nở rộ của tảo xanh, tạo nên những bức hình “sống ảo” có một không hai.

Thời gian cuối năm, thời tiết khô ráo sẽ thuận tiện hơn cho các hoạt động tham quan du lích

Các hoạt động ở hồ Trị An

  • Cắm trại: Có hàng chục khu cắm trại rải rác quanh khu vực hồ, với đầy đủ các dịch vụ cho thuê trại, ăn uống, thuê xe đạp, chèo SUP… để bạn lựa chọn. Kinh nghiệm là nên inbox hỏi rõ chi tiết dịch vụ bao gồm những gì, vì giá cả cũng rất đa dạng. Đừng để chuyện tiền nong làm hỏng cuộc đi chơi vui vẻ.

Một chiếc lều cho 2 người mà nhà mình thuê khi ở đây, có giá là 800k cho 2 ngày 1 đêm

Nhà mình dùng dịch vụ của khu Mã Đà Camping. Ở đây cũng có cả homestay luôn, nếu bạn không thích nằm ngủ ở lều. Ngoài ra còn rất nhiều các khu cắm trại tương tự ở các góc khác nhau của hồ.

Biển quảng cáo các dịch vụ Camping

  • Đạp xe: Khu nào cũng có dịch vụ cho thuê xe đạp. Nếu ngại đi bộ, bạn có thể thuê đạp với giá khoảng 250k/buổi. Nhưng nếu di chuyển đến đây bằng xe máy, bạn có thể đi xe máy vòng vòng tham quan luôn.
  • Đi bộ, chạy bộ, trekking: Mình thích hoạt động này vì nó… miễn phí, và cảm nhận cảnh quan thiên nhiên một cách chậm rãi. Tuy nhiên, nhược điểm là không đi được nhiều nơi.

Túc tắc chạy bộ là một trải nghiệm hay

  • Chèo thuyền SUP; Đây là cách tuyệt vời để khám phá lòng hồ thủy điện, trong khi vẫn có các hoạt động thể chất vừa khỏe vừa vui.

Chèo thuyền SUP trên hồ cũng rất an toàn

  • Ngắm bình minh, hoàng hôn: Một hoạt động rất hay là… không hoạt động gì cả. Bạn chỉ việc ngồi yên và cảm nhận. Hồ Trị An sở hữu một vẻ đẹp thanh bình, nên thơ. Vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn, khi cảnh vật còn đang yên tĩnh, bạn có thể thả hồn theo từng vạt nắng, lắng nghe tiếng lá xì xào trong gió… cảm nhận sự hòa hợp với thiên nhiên tươi đẹp.

Mình vừa giới thiệu với các bạn những thông tin để đi tới hồ Trị An ở tỉnh Đồng Nai, một điểm du lịch ngày gần Sài Gòn. Các bạn hãy cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp lên kế hoạch một ngày cuối tuần nào đó tới đây check in nha.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời