Du Mục Kỹ Thuật Số – Lựa Chọn Cho Tương Lai?

Ở thời đại thông tin thay đổi hàng ngày hàng giờ như hiện nay, với sự hỗ trợ của internet, có quá nhiều thứ mà chỉ cách đây vài năm còn là điều “không thể”, nay đã trở thành sự thực. Có nhiều khái niệm mới, công việc mới sinh ra. Từ khi bùng phát đại dịch Covid-19, chúng ta chẳng còn xa lạ gì với “Work From Home”, hình thức làm việc tại nhà, hay những cuộc họp trực tuyến, các lớp học qua Zoom, Google Meetings, v.v…

Nhưng còn hơn thế nữa, giờ đây thế giới đang hình thành một cộng đồng “Du mục kỹ thuật số”, những người bạn có thể gặp ở bất cứ đâu, vẫn tham gia đủ các cuộc họp mà vẫn không bỏ lỡ một lễ hội đường phố ở đâu đó trên thế giới. Cộng đồng này ngày càng lớn, đến mức đã có nhiều quốc gia cấp một loại Visa riêng cho họ, giống như một dạng giữa Visa du lịch và Thẻ tạm trú dài hạn.

Chúng ta cùng tìm hiểu về loại hình công việc này nhé. Biết đâu bạn lại thấy mình phù hợp?

Du mục kỹ thuật số là gì?

Còn hơn một công việc. Đây là một lối sống.

Du mục kỹ thuật số – Digital Nomads – là cách gọi những người duy trì môi trường làm việc không cố định mà linh động theo đời sống cá nhân của họ, miễn là duy trì kết nối kỹ thuật số. Họ sử dụng công nghệ và các công cụ liên lạc để hoàn thành công việc từ xa, vẫn duy trì đời sống tự do cá nhân trong khi đang di chuyển liên tục trong nước hoặc nước ngoài. Môi trường và thời gian làm việc rất linh hoạt, khi thì ở quán cà phê, lúc lại ở khu resort nào đó…

Bạn có thể tranh thủ xử lý công việc ở bất cứ đâu, miễn là có kết nối kỹ thuật số

Phù hợp với ai?

Sống một cuộc đời nay đây mai đó mà vẫn đảm bảo công việc và thu nhập – nghe có vẻ rất lãng mạn – nhưng thực tế nó không dành cho tất cả mọi người.

Trước hết, nó phù hợp với các công việc không yêu cầu phải ở một nơi cố định. Ví dụ như tư vấn, dạy kèm trực tuyến, thiết kế, truyền thông… Chỉ cần có máy tính kết nối internet, bạn có thể làm việc bất cứ đâu.

Thứ hai, nó đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng tư duy độc lập, chủ động và giao tiếp vượt trội. Hình dung việc cố gắng thuyết phục hay trình bày một vấn đề qua cuộc họp trực tuyến sẽ khó khăn hơn trong môi trường phòng họp trực tiếp.

Cuối cùng, vì cuộc sống chẳng giống với cuộc đời, bạn phải là người dám chấp nhận đánh đổi. Muốn có những điều mới mẻ, thì phải chấp nhận mất đi các thứ quen thuộc.

Môi trường làm việc không gò bó, nhưng đòi hỏi sự tập trung hơn

Được và mất

Được

  • Trải nghiệm văn hóa đa dạng: Nếu bạn là người có tư duy cởi mở, sẵn sàng đón nhận những thứ mới, thì đây là cơ hội tuyệt vời. Thói quen sinh hoạt thay đổi, phong cách làm việc khác biệt, đồ ăn thức uống lạ lẫm…, sẽ là trải nghiệm hoặc thảm họa tùy theo góc nhìn và giới hạn của mỗi người.
  • Môi trường không gò bó: Nơi làm việc thế nào là do bạn chọn. Không lo phải chấm công đúng giờ, kẹt xe tới trễ, mặc đồng phục công sở… mà chỉ tập trung vào hoàn thành công việc.
  • Cơ hội công việc: Bạn sẽ có nhiều cơ hội ở các môi trường khác nhau, có thể cùng hoặc không cùng lĩnh vực. Thay đổi khách hàng, tính chất công việc… sẽ tạo ra động lực mới mẻ hơn là làm đi làm lại mãi một việc trong nhiều năm.

Mất

  • Quyền lợi: Dĩ nhiên rồi, vì không thuộc một nơi nào cố định, nên các quyền lợi thông thường như khám sức khỏe định kỳ, đào tạo, du lịch với công ty… sẽ không dành cho bạn.
  • Lệch múi giờ: Giả sử bạn đang ở Sài Gòn, có một lớp học về chạy bộ, học viên ở các nước khác nhau như Canada, Việt Nam, Ấn Độ. Bạn sẽ phải chọn ra một giờ phù hợp cho cả 3: ví dụ lúc 19h ở Việt Nam (tương đương 9h sáng Canada, 17h30 ở Ấn Độ). Chuyện này là hoàn toàn bình thường khi bạn lựa chọn công việc này. Nên hãy xác định “thời gian làm việc linh hoạt” cũng có nghĩa là “giờ nào cũng phải làm”.
  • Sự cố: Có thể là bất cứ thứ gì: trục trặc internet, ốm đau, tai nạn giao thông, bạo động chính trị, v.v… Bạn sẽ là người duy nhất chịu trách nhiệm xử lý tất cả các tình huống này.

Mặt trái của “linh hoạt” là lúc nào bạn cũng phải nghĩ tới công việc

Cần những gì?

Trước khi quyết định dấn thân vào môi trường mới, bạn cần hiểu rõ mình muốn gì, có khả năng làm được gì. Và quan trọng nhất là có sẵn sàng chấp nhận đánh đổi hay không.

  • Cân đối ngân sách: Theo logic thông thường, dân du mục kỹ thuật số sẽ ở một quốc gia có mức chi phí thấp hơn, trong khi vẫn duy trì công việc với mức thu nhập cao. Như vậy họ có thể sống thoải mái mà vẫn có tiền chi trả cho du lịch. Chẳng hạn như một người Mỹ dạy tiếng Anh online, thay vì chật vật ở Mỹ lo thuê nhà với chi phí đắt đỏ, anh ta có thể sang Singapore hay Sài Gòn, Cũng vậy, với công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh, bạn cũng sẽ phải tính toán, cân đối tương tự như vậy.
  • Kỹ năng: Khi bạn là khách du lịch, bạn mang tiền từ nơi khác đến đây để tiêu, mọi thứ thật đơn giản. Nhưng đây là câu chuyện khác: bạn phải làm việc để kiếm tiền, duy trì cuộc sống và tiêu tiền cho nơi này. Do vậy, trước khi nói tới những triết lý xa xôi, việc đầu tiên là tồn tại được đã.
  • Công việc: Muốn nói gì thì nói, trước hết phải có công việc và thu nhập. Bạn có tự tin là mình sẽ kiếm được công việc mà người ta sẵn sàng trả tiền nhưng không gặp mặt bạn? Hay bạn có đủ trình độ, kiến thức để đáp ứng các yêu cầu công việc kiểu này?

Môi trường làm việc không gò bó, không có nghĩa là không có áp lực. Nó chỉ chuyến từ dạng này sang dạng khác, chẳng hạn như đi chơi cũng phải canh chỗ nào có sóng $G là check email.

Cộng đồng Digital Nomads Việt Nam

Viết tắt là DNV, Cộng đồng Du mục Kỹ thuật số Việt Nam là một nhóm hoạt động được sáng lập bởi các bạn trẻ năng động và tâm huyết, có phạm vi hoạt động ở khắp các miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.

Ở đây, các bạn có thể tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm từ xa thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội để cùng nhau phát triển.

Trang Facebook chính thức của DNV

Ngoài tương tác online, DNV đã cố gắng tổ chức các buổi sinh hoạt offline để mọi người gặp gỡ, giao lưu và trao đổi với nhau. Buổi Offline Gathering đầu tiên đã diễn ra rất hiệu quả tại một quán cà phê ở trung tâm Sài Gòn, với khoảng 20 người đến từ các lĩnh vực khác nhau. Dưới sự dẫn dắt siêu cute của Host Sailee – Hiền Nguyễn, mọi người đã có một buổi sinh hoạt nhiều năng lượng và gắn kết.

Hình ảnh buổi sinh hoạt offline của DNV

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một công việc từ xa, hoặc muốn chia sẻ thông tin tuyển dụng các công việc như vậy, chắc chắn Digital Nomads Vietnam là một kênh rất đáng tin cậy.

Có nên lựa chọn kiểu công việc này?

Xu hướng theo đuổi lối sống Du mục kỹ thuật số đang ngày càng gia tăng trên thế giới. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó cũng sẽ phù hợp với bạn. Như mình đã phân tích ở trên, nếu bạn muốn được tự do du lịch mà vẫn đảm bảo công việc, trước hết bạn phải xác định có chấp nhận được những mặt trái của lối sống đó không. Sau đó mới nói đến các kỹ năng, trình độ, tìm kiếm công việc…

Mặt khác, cho dù bạn có thành công với loại hình công việc này, cũng nên cân nhắc đây có phải là lựa chọn lâu dài hay không. Ai rồi cũng sẽ phải dừng chân ở một nơi nào đó, vì một lý do nào đó, có thể là gặp người phù hợp lập gia đình, hoặc do ốm đau bệnh tật, v.v… và v.v…  Nhưng nếu có cơ hội, hãy cứ trải nghiệm.

Tóm lại, dù câu trả lời của bạn là gì, hãy luôn dốc trọn tâm huyết cho nó. Bất cứ kinh nghiệm nào cũng đều có ý nghĩa của nó, và bạn sẽ cần đến nó vào một ngày nào đó sau này.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời