Khám Phá Vẻ Đẹp Kỳ Vĩ Của Vườn Quốc Gia Cúc Phương

Bước vào rừng già nguyên thuỷ Cúc Phương, chúng ta cảm thấy sững sờ, choáng ngợp khi lọt vào thế giới hoang sơ đậm màu xanh kỳ vĩ trường tồn. Hàng chục người ôm mới hết chu vi những cây đại thụ tuổi ngàn năm cao chọc trời từ 45m đến 75m, sống âm thầm trước bão táp nắng mưa như cây Đăng cổ thụ cao 45m, đường kính 5m; Cây vù hương cao 45m, đường kính 2,5m; Cây chò chỉ ngàn năm cao 70m…

Chỉ cần ngồi yên một chỗ cũng đủ để cảm nhận

Cúc Phương ở đâu?

Cách thủ đô Hà Nội 120km về phía nam, lọt sâu trong lòng dãy núi Tam Điệp, Vườn Quốc Gia Cúc Phương nằm trên địa phận 3 tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình, Thanh Hoá với diện tích 22.408ha. Được thành lập ngày 7/7/1962 theo quyết định 72-TTg của Thủ tướng chính phủ, Cúc Phương đã trở thành Vườn Quốc Gia đầu tiên và cũng là đơn vị bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam.

Con người nhỏ bé giữa đại ngàn

Từ Hà Nội, bạn có thể tự lái ô tô hoặc phượt xe máy đến Cúc Phương. Nếu không muốn tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc bắt xe khách ở bến Nước Ngầm. Hiện nay tuyến đường từ thị trấn Nho Quan đang được sửa chữa và nâng cấp. Vì vậy, trên quốc lộ 1A, bạn đi qua cầu Gián Khẩu, rẽ phía tay phải theo tuyến đường nhựa to trên đê dọc theo sông Bôi đi về chùa Bái Đính, qua Bái Đính tiếp tục theo tuyến đường bê tông 26 km vào Cúc Phương.

Giá vé vào cổng VQG Cúc Phương

  • Người lớn: 60.000 VND/lượt
  • Học sinh, sinh viên: 20.000 VND/lượt
  • Trẻ em: 10.000 VND/lượt

Giá vé tham quan các chương trình bảo tồn

  • Người lớn: 50.000 VND/1 chương trình
  • Sinh viên, học sinh, trẻ em: 20.000 VND/1 chương trình

Nên đi Cúc Phương khi nào?

Cúc Phương vốn là rừng mưa nhiệt đới, do vậy thời gian lý tưởng nhất đến bạn ghé thăm VQG Cúc Phương là khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5. Lúc này thời tiết mát mẻ, trong lành, không bị mưa khiến cho hành trình khám phá VQG của bạn trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

Dịp lễ 30/4 – 1/5 là phù hợp để đi du lịch ở đây

Làm gì ở Cúc Phương?

Thăm cây chò ngàn năm

Thực tế hiện nay cây chò này đã chết. Thân cây dần mục ruỗng, không còn sự sống, nhưng vẻ kỳ vĩ của nó trong quần thể rừng già xanh tốt vẫn làm chúng ta phải choáng ngợp. Cây chò này có hai thân, phần gốc cực lớn, chu vi khoảng 20 người ôm. Người dân sống ở khu vực này cho biết, cây đã chết khô từ khoảng 5 năm về trước, nguyên nhân có thể do cây đã quá già cỗi.

Mặc dù đã chết, nhưng cây vẫn đứng sừng sững giữa rừng già

Cây Chò ngàn năm đã trở thành một biểu tượng, giống như linh hồn của Cúc Phương, ngay cả khi đã chết, vẫn sừng sững, hiên ngang, kỳ vĩ giữa khu rừng nguyên sinh kỳ bí.

Động Người xưa

Động Người Xưa nằm trên trục đường xuyên tâm rừng nguyên sinh – con đường mòn được hình thành từ năm 1968. Bạn có thể thuê xa máy, xe đạp hoặc ô tô đi khoảng 5km từ cửa rừng, đến lối vào rồi đi bộ trên cây cầu nhân tạo đã mọc rêu xanh dài hơn 100m đến chân dãy núi đá vôi, leo lên hơn 200 bậc đá để tới động.

Động có 3 ngăn, rộng và thoáng. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Động Người Xưa không chỉ là nơi cư trú mà còn là khu mộ táng của người nguyên thủy. Đoàn khảo cổ học đã khai quật được 3 ngôi mộ cổ chôn theo tư thế nằm co, ngồi xổm với các bộ xương người đã hóa thạch còn khá nguyên vẹn.

Hiking

Đi bộ xuyên rừng cũng là một trải nghiệm rất thú vị. Bạn sẽ băng qua các con đường mòn, men theo các vách đá cheo leo, vượt qua một vài đỉnh đồi thoai thoải. Đâu đó sẽ có những con trâu được thả trong rừng với tiếng mõ lách cách, tiếng chim hót giữa màu xanh bạt ngàn… giúp quên đi những bộn bề cuộc sống ngoài kia.

  • Vào những ngày đẹp trời, đi bộ trong rừng thật tuyệt

Để chuẩn bị cho cuộc hành trình, bạn nên chọn khoảng thời gian có thời tiết phù hợp, lựa chọn trang phục thoải mái, an toàn, mang theo nước và đồ ăn nhẹ.

Đạp xe

Xe đạp cũng là một lựa chọn tốt ở đây. Không quá nhanh như ô tô, xe máy, nhưng lại có thể đi nhiều nơi hơn đi bộ. Vừa giúp vận động, vừa thân thiện với môi trường. Bạn có thể thuê xe đạp của Ban quản lý ngay tại cửa rừng với giá rất phải chăng.

Đạp xe trong khung cảnh bình yên, chỉ có tiếng chim hót và lá cây xào xạc

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể kiếm được xe đạp. Nên nhớ là Ban quản lý VQG vẫn làm việc theo cung cách Nhà nước, nên hãy chủ động liên hệ trước để chủ động phương án.

Dừng chân nghỉ mệt. Đây là đoạn dốc rất cao gần động Người xưa

Mặt khác, cần kiểm tra kỹ chất lượng xe trước khi khởi hành. Có nhiều đoạn dốc khá cao và nguy hiểm, nếu săm lốp hay phanh xe không an toàn, có thể gây nguy hiểm. Giữa rừng thì kiếm đâu ra chỗ sửa xe.

Tham gia giải chạy

Vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của phong trào chạy bộ, công ty Race Jungle cũng đã khai thác một số tuyến điểm ở Cúc Phương để tổ chức giải chạy Cuc Phuong Jungle Paths với nhiều cự ly 5km, 10km cho đến 70km, 100km phù hợp với nhiều đối tượng.

Một đoạn trên cung đường chạy Cuc Phuong Jungle Paths

Tham gia giải chay có tổ chức, bạn sẽ được hỗ trợ về dinh dưỡng, y tế, an ninh… trong khi vẫn tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của rừng già.

Thăm các khu bảo tồn

Cúc Phương đã xây dựng Vườn thực vật với diện tích 167 ha, là một trong ba vườn thực vật đầu tiên của Việt Nam được ghi trong Danh lục vườn thực vật quốc tế, là cơ sở cung cấp giống cho các chương trình trồng cây rừng bản địa của Việt Nam.

Ngoài ra, có các khu bảo tồn các loài động vật hoang dã thu hút khách tham quan như Trung tâm cứu hộ các loài linh trưởng quý hiếm, các loài thú ăn thịt và tê tê, các loài rùa quý hiếm…

Voọc mông trắng là loài linh trưởng quý hiếm chỉ có ở khu vuecj VQG Cúc Phương, và đã trở thành hình ảnh biểu tượng của VQG

Khu bảo tồn các loài rùa quý hiếm

Thưởng thức đặc sản

Đến với VQG Cúc Phương, hẳn bạn không thể bỏ qua các món đặc sản núi rừng. Đặc biệt ở mảnh đất Ninh Bình, người dân tự hào về món thịt dê nổi tiếng. Bạn có thể chọn cách đi xe ra ngoài ăn ở các Nhà hàng, hoặc đặt ăn luôn tại trung tâm VQG với chất lượng và giá cả rất hợp lý.

Thịt dê núi là đặc sản không thể bỏ qua

Cúc Phương phù hợp với ai?

Hệ sinh thái đa dạng, các dịch vụ cũng dễ tiếp cận, nên VQG Cúc Phương hoàn toàn phù hợp với nhiều đối tượng khách du lịch: thanh niên trải nghiệm đi bộ, leo núi, người già hay trẻ em đi dạo, tham quan các khu bảo tồn… Dù đi một mình hay gia đình, nhóm nhỏ hoặc đông người… đều có các hoạt động phù hợp.

Các hoạt động nhẹ nhàng có thể phù hợp với cả người già và trẻ em

Cúc Phương thực sự là một tài nguyên rất quý không chỉ của miền Bắc mà còn của các nước. Hiếm có điểm du lịch nào có thể phù hợp với mọi đối tượng già trẻ lớn bé, mọi hình thức du lịch từ ngắn đến dài ngày, từ nghỉ dưỡng đến trải nghiệm… như ở đây. hãy tới và cùng chia sẻ cảm nhận của mình bạn nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời