5 Lý Do Sử Dụng Xe Đạp Khi Du Lịch

Đến các điểm du lịch nổi tiếng, đặc biệt ở các quốc gia châu Á với đặc thù các con phố nhỏ hẹp, nhiều ngõ ngách, các điểm tham quan gần nhau…, xe đạp là một lựa chọn lý tưởng. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, tại sao phương tiện này lại thích hợp nhé.

5 lý do để sử dụng xe đạp

Một phương tiện linh hoạt

Khác với các phương tiện công cộng phải theo giờ giấc và tuyến cố định, ô tô, xe máy có nhiều đường cấm hoặc không thể vào, xe đạp hoàn toàn khắc phục được tất cả những điều đó. Bạn có thể khởi hành bất cứ lúc nào bạn muốn, đi vào tất cả các ngõ ngách nhỏ hẹp nhất, đạp được thì đạp, không đạp được thì dắt xe.

Đạp xe thăm thú các ngõ ngách mà không lo vướng víu

Với một chiếc xe đạp, bạn có thể dừng lại bất cứ đâu bạn muốn để chụp ảnh hoặc ngắm nhìn thỏa thích, không phải lo nơi đỗ xe.

Kết hợp vận động

Đạp xe là một cách vận động nhẹ nhàng, giúp nâng cao thể lực. Sau những hành trình dài ngồi máy bay, tàu xe hoặc đi bộ mỏi chân, một vài cuốc xe nhẹ nhàng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn nhiều.

Khỏe thì đạp, mệt thì nghỉ

Thân thiện với môi trường

Tất nhiên rồi, xe đạp không cần xăng dầu hay ắc quy, nên không thải ra môi trường chất thải nào độc hại. Thậm chí, bạn còn có thể dễ dàng dừng lại để thu gom những rác thải mà ai đó vô ý ném ra đường, giúp cho môi trường sạch đẹp hơn.

Xe đạp cũng không gây những tiếng ồn khó chịu, nên ta có thể tập trung cảm nhận không gian xung quanh, lắng nghe âm thanh cuộc sống trong lúc nhẩn nha đạp xe.

Vừa chậm rãi đạp xe, vừa tận hưởng không gian xanh mát, yên tĩnh

Nhanh và nhiều hơn đi bộ

Nếu đi bộ quãng đường 5 hay 10km để tham quan, thực sự khá mất thời gian và sức lực. Nhưng với một chiếc xe đạp thì việc đó trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Tiết kiệm được thời gian, bạn có thể đi thăm được nhiều nơi hơn, thưởng thức nhiều món ngon hơn…

Ở các nơi có cho thuê xe đạp, hầu hết đều cho phép nhận và trả xe ở các điểm khác nhau. Hoặc nếu bạn cần đi nhanh và xa hơn, bằng tàu điện ngầm hay xe bus chẳng hạn, bạn chỉ cần khóa xe đúng nơi quy định ở phía ngoài bến xe hoặc ga tàu, đi chơi thoải mái, khi quay về lại lấy xe đi tiếp. Đây là việc rất phổ biến ở nước ngoài – gọi là “train-bike interchange” – cách mọi người đi học, đi làm hàng ngày.

Bạn chỉ việc khóa xe một chỗ, đi chơi xong khi nào về lại lấy đi tiếp

Chi phí rẻ

Giá thuê rẻ, không tiêu thụ nhiên liệu, không mất phí bến bãi… xe đạp quả là phương tiện tiết kiệm nhất rồi.

Lưu ý khi sử dụng xe đạp

Kiểm tra kỹ càng

Dịch vụ cho thuê xe đạp ngày nay đều là tự động: Bạn tải app về, nạp tiền, quét mã QR để mở khóa và…. đạp. Do vậy, sẽ không có ai để bạn hỏi hay thắc mắc đâu. Hãy cẩn thận kiểm tra lốp xe, hệ thống phanh và chỉnh độ cao của yên xe xem có vừa với mình không. An toàn và thoải mái là điều rất quan trọng, nhất là nếu bạn muốn đi quãng đường xa.

Chọn cho mình chiếc xe đủ tốt và phù hợp

Có thông tin liên hệ

Thông thường trên app hoặc tờ rơi quãng cáo, website của công ty cung ứng dịch vụ sẽ có thông tin liên hệ. Hãy lưu các thông tin đó lại, nhất là số điện thoại, phòng hờ khi gặp sự cố trên đường. Ở nước ngoài, bạn không kiếm được các hàng sửa chữa, vá xe ven đường như ở Việt Nam đâu. Mặc dù xe của họ có chất lượng rất tốt và được kiểm tra, bảo dưỡng liên tục, nhưng ai mà biết được chuyện gì có thể xáy ra? Cẩn thận không bao giờ là thừa.

Mã QR trên tay lái

Chuẩn bị thể lực và đồ ăn

Đạp xe không cần xăng, nhưng cần có một chút sức lực. Hãy đạp theo sức của mình, mệt thì dừng nghỉ. Mang theo một chai nước và ít đồ ăn nhẹ, bánh kẹo… để phòng khi nhỡ nhàng, có cái để ăn tạm.

Mang theo chai nước và chút đồ ăn nhẹ

Tuân thủ luật giao thông

Hãy quan sát và chấp hành các quy định về giao thông: làn xe, đèn đỏ… Điều này không những là ý thức, mà còn vì sự an toàn của chính bạn. Ở nước ngoài, nếu tai nạn xảy ra, thì người sai không những không được bồi thường, mà còn bị phạt thêm, chứ không có chuyện “xe bé bắt nạt xe to” như ở Việt Nam đâu.

Đứng chờ đèn đỏ trên đường phố Kyoto, Nhật Bản

Có ý thức bảo vệ tài sản

Đừng tư duy theo lối “mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng”. Mặc dù là xe đi thuê, nhưng bận cần có ý thức giữ gìn, không nên có những hành động như lao lên lao xuống vỉa hè, vứt rác ở giỏ xe… Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu nhận được 1 chiếc xe mà người sử dụng trước đó vô ý thức?

Hãy sử dụng phương tiện có ý thức

Mặc dù là một phương tiên thô sơ, nhưng dùng xe đạp khi đi du lịch lại là một hành động văn minh. Hãy biết cách tận dụng để mang lại những trải nghiệm thú vị nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời