10 Điều Không Nên Làm Trước Giải Marathon

Bạn đã tập luyện chăm chỉ. Ngày đua chỉ là mảnh ghép cuối cùng của cả bức tranh. Đừng để những sai sót nhỏ gây ảnh hưởng tới ngày đua, làm hỏng cả quá trình bạn đã chuẩn bị lâu nay. Dưới đây là những việc bạn KHÔNG NÊN làm trước và trong ngày quan trọng đó.

Thay đổi thói quen thường ngày

Hãy giữ những thói quen từ trước đến nay của bạn, giờ ăn, giờ ngủ… Ngay cả việc luyện tập, cũng giữ nguyên số buổi và giờ giấc như bình thường, chỉ là giảm khối lượng theo kế hoạch taper trước giải. Bất cứ thay đổi nào cũng cần phải có thời gian để cơ thể làm quen.

Ví dụ bạn thường quen tập vào buổi chiều. Bạn cảm thấy lo lắng rằng giờ đua vào buổi sáng sớm, liệu cơ thể có thích nghi hay không, nên cố gắng dậy sớm để tập chạy để cơ thể quen với giờ đua. Nhưng trên thực tế, việc này hoàn toàn không cần thiết. Việc quan trọng hơn là bạn cần ngủ đủ, cơ thể sẽ tự điều chỉnh để thực hiện cuốc đua mà không bị ảnh hưởng bởi chuyện sáng hay chiều.

Suy nghĩ quá nhiều về cuộc đua

Bạn có một mục tiêu cho ngày đua. Bạn đã tập luyện chăm chỉ cho mục tiêu đó. Tuy nhiên, còn rất nhiều yếu tố khách quan mà bạn không thể can thiệp: thời tiết, đám đông, đường chạy… Vì vậy, hãy thả lỏng tâm trí để đầu óc và cơ thể được thư giãn. Bạn có thể đọc sách, thiền… hay làm bất cứ thứ gì để cảm thấy thư thái, loại bỏ căng thẳng về cuộc đua.

Ngay cả nếu bạn quá hồi hộp không ngủ được vào đêm trước ngày đua, điều đó cũng không có gì nghiêm trọng. Việc nghỉ ngơi và ngủ đủ là của cả tuần trước đó, không phải chỉ một đêm đó. Hãy bước tới vạch xuất phát thật thoải mái, nhớ lại các buổi tập đã hoàn thành tốt.

Gần ngày race, hãy thư giãn thả lỏng, đừng quá lo lắng

Thử giày mới

Ngày đua không phải lúc để bạn khoe một đôi giầy mới. Đôi giầy nào bạn đã từng luyện tập cùng thì hãy dùng nó. Hẳn bạn không muốn gặp rắc rối như phồng rộp chân khi mới chưa được nửa cuộc đua.

Ngày đua không phải lúc để thử giầy mới

Nếm các món ăn lạ

Đi đến một nơi lạ, thưởng thức các món ăn địa phương là một điều thật hấp dẫn và nên làm. Nhưng hãy để việc đó đến sau ngày đua. Hẳn bạn sẽ không muốn bao nhiêu công sức luyện tập đổ xuống sông xuống bể chỉ vì bị đau bụng bất thình lình hay thậm chí ngộ độc thực phẩm vào phút cuối.

Ẩm thực đường phố cũng thật hấp dẫn. Nhưng hãy để đến sau ngày đua.

La cà quá lâu ở Expo

Mục đích của Ban tổ chức là quảng bá và bán hàng được càng nhiều cảng tốt. Còn mục đích của chúng ta là lấy Bib và cho chân cẳng nghỉ ngơi. Do vậy, hãy xác định thứ bạn cần mua, nếu có, lấy Bib xong thì rời khỏi Expo để về nghỉ ngơi. Ở các giải lớn, riêng việc di chuyển đến Expo, xếp hàng lấy Bib, chụp vài kiểu ảnh cũng đã mất nửa ngày.

Một travel desk ở Chicago Marathon 2023. Bạn sẽ rất khó cưỡng được nhiều thứ hấp dẫn ở Expo nếu cứ la cà ở đó

Chuẩn bị đồ vào sáng ngày đua

Đừng bao giờ để dành việc này vào sáng trước khi ra vạch xuất phát. Hãy bày hết những đồ sẽ dùng ra trước mặt, kiểm tra lại lần cuối trước khi đi ngủ tối hôm trước. Khi này bạn vẫn đủ thời gian và bình tĩnh để xem xét còn thiếu gì không. Tâm lý thông thường của con người là khi đã vội mà phải lo các việc chi tiết, sẽ rất hay bỏ sót cái nọ cái kia.

Chuẩn bị sẵn sàng từ tối ngày hôm trước sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn vào sớm hôm sau

Khởi động quá nhiều

Nguyên tắc là cự ly càng ngắn càng cần khởi động kỹ, vì bạn sẽ chạy nhanh ngay từ khi xuất phát. Với cự ly marathon, bạn không nên khởi động quá nhiều. Chỉ cần xoay xương khớp và một vài động tác drill đơn giản. Làm nóng cơ thể sẽ là việc của vài km đầu. Hãy tiết kiệm năng lượng để dùng cho cuộc đua.

Đọc thêm: Khởi Động Đúng Cách Trước Khi Chạy

Với marathon, hãy biết cách tiết kiệm năng lượng cho cuộc đua

Xuất phát quá nhanh

Bị cuốn theo đám đông lúc xuất phát để rồi lê lết về sau là một lỗi rất phổ biến. Hãy  giữ bình tĩnh, duy trì các km đầu chậm rãi rồi dần dần tăng tốc sau khi “máy móc” đã vận hành trơn tru. Cuộc đua chỉ bắt đầu từ km32.

Hãy xuất phát từ tốn, đừng để bị phấn khích cuốn theo đám đông

Ở Nike, họ có một câu nói về ngày đua rất hay: “Run first 10 miles with your head, next 10 miles wit your legs and last 10k with your heart”. Hãy chạy những km đầu thật bình tĩnh và tỉnh táo. Lúc này ta đang khỏe, nên rất dễ rơi vào cái bẫy chạy quá nhanh. Hãy nhớ, chặng đường phía trước còn rất dài.

Bỏ qua trạm nước

Đến Kipchoge ở Boston 2023 bỏ qua 1 trạm nước mà còn phải trả giá. Chúng ta là người thường, càng không nên mạo hiểm. Không phải tự nhiên mà Ban tổ chức bố trí các trạm nước với số lượng như thế, ở vị trí đó. Hãy tận dụng tất cả các hỗ trợ, uống từ từ từng ngụm nhỏ, nếu thừa thì đổ lên đầu, lên mặt, hai cánh tay… để hạ nhiệt cơ thể.

Hãy lấy nước đầy đủ ở tất cả các trạm

Chạy đua với người khác

Bạn không bao giờ biết được những người xung quanh đang theo đuổi mục tiêu nào, nên rất sai lầm nếu cứ bám theo một ai đó mà quên đi mục tiêu của chính mình. Hãy đề ra tối thiểu 3 mục tiêu cho ngày đua, và bám sát chiến thuật của mình.

Nếu bạn có kế hoạch chạy theo pacer lại là một câu chuyện khác. Pacer thường sẽ chạy tốc độ đều từ đầu đến cuối. Nếu bạn muốn hoàn thành mục tiêu bằng cách này, hãy tập chạy theo kiểu even split (tốc độ đều) để không bị đuối vào đoạn cuối.

Tuân thủ kế hoạch, dù có phải chạy một mình

Đây đều là những điều rất nhỏ, nhưng nếu mắc sai lầm, chúng lại ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của bạn. Vì thế, hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời