Lang Thang Đài Bắc – Cửu Phần

Đài Loan là một đất nước rất đặc biệt. Con người và xã hội ở đây có truyền thống bên trong tương tự Trung Quốc, nhưng vẻ bên ngoài lại giống như Nhật Bản. Đến thủ đô Đài Bắc, bạn sẽ có cảm giác như đang ở Tokyo nhiều hơn là một thành phố có nguồn gốc văn hóa từ Trung Hoa.

Đài Loan là mọt quốc đảo, có hình dáng y chang một củ khoai lang, nằm ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương, ở giữa quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và quần đảo Philippines, có đường biên giới trên biển giáp với Trung Quốc đại lục thông qua eo biển Đài Loan. Do nằm tại giao giới giữa khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới nên cảnh quan tự nhiên cùng hệ sinh thái tương đối phong phú, Đài Loan có rất nhiều điểm tham quan du lịch nổi tiếng trải dài khắp cả nước.

Nhưng nếu trong một chuyến công tác, bạn chỉ có 2 ngày 1 đêm để khám phá quốc đảo xinh đẹp này, thì nên đi đâu, làm gì? Câu trả lời chắc chắn là thủ đô Đài Bắc và ngôi làng cổ Cửu Phần nổi tiếng gần đó.

Khám phá Đài Bắc

Phố xá, cà phê, ăn vặt

Dù bạn đi trên mặt đường hay di chuyển bằng tàu điện ngầm dưới lòng đất, thì ấn tượng sẽ luôn là sự ngăn nắp, sạch sẽ. Bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp ngắm phố phường. Lưu ý là ở đây, người dân tuân thủ luật giao thông rất nghiêm túc, không như ở Việt Nam, nên bạn chú ý đi đúng làn đường và tín hiệu đèn giao thông.

Trong một con hẻm nhỏ trung tâm Đài Bắc

Tương tự các thành phố ở Nhật Bản, vỉa hè ở đây rất rộng, và có làn riêng cho xe đạp. Nếu bạn đi xe đạp, chú ý đi đúng làn và nhường đường cho người đi bộ.

Ở đây người ta vẫn dùng các trạm điện thoại công cộng, chất lượng đàm thoại còn rất tốt

Đây là chiếc máy đổi ngoại tệ tự động. Bạn chỉ cần scan hộ chiếu, làm theo hướng dẫn và nhét tiền USD vào, nó sẽ tự trả ra tiền Đài tệ theo đúng tỷ giá ghi trên màn hình. Máy này được đặt ngay bên trong một cửa hàng tiện lợi Seven Eleven, nên rất thuận tiện.

Có một lưu ý là khi đi siêu thị, bạn nên có thói quen mang túi của minh theo, vì túi của siêu thị sẽ tính tiền. Điều này là rất phổ biến ở các nước phát triển như Nhật Bản, châu Âu… nhằm hạn chế rác thải ra môi trường

Chợ đêm Ximending

Chợ đêm Ximending (Tây Môn Đình) là khu vực mua sắm dành cho người đi bộ vào cả ban ngày và buổi tối. Đây là nơi tập trung nhiều thứ thời thượng, sôi nổi và hết sức kỳ lạ. Bạn cũng có thể tìm thấy tại chợ đêm Tây Môn Đình một số món ăn đường phố ngon nhất ở Đài Loan, cũng như nhiều nhà hàng tuyệt vời (và một số thì kỳ lạ) ở đó.

Khách sạn của mình ở ngay gần đây, nên tranh thủ buổi tối đi tham quan.

  • Ẩm thực đường phố: Rất nhiều món ăn vặt hấp dẫn và lạ mắt được chế biến ngay tại chỗ. Bạn có thể thử qua mấy món như thịt bò viên, gà rán, kẹo cà chua…

  • Gắp thú bông: Có một điều thú vị là ở đây rất nhiều điểm đặt máy gắp thú bông và các máy chơi game khác. Cũng khá đông người chơi.

Do không có nhiều thời gian, nên bây giờ đi về ngủ sớm, mai còn đi thăm làng cổ Cửu Phần.

Hướng dẫn đi làng cổ Cửu Phần

Có 2 cách phổ biến để đi từ trung tâm Đài Bắc đến làng cổ Cửu Phần: Xe bus hoặc thuê xe riêng/ taxi. Nếu đi đoàn đông thì nên thuê xe riêng sẽ thuận tiện và rẻ hơn. Còn nếu đi 1 – 2 người thì nên chọn xe bus.

Đi xe riêng thì chỉ việc nói điểm đến và trả giá. Tài xế ở đây cũng quen với những địa điểm này rồi. Tuy nhiên, kinh nghiệm là nên chụp ảnh lại thông tin xe và lái xe (thường sẽ có dán trên xe), phòng khi có gì bất trắc, còn có thông tin mà xử lý. Cẩn tắc vô áy náy.

Khi lên taxi, bạn nên chụp lại thông tin xe và lái xe. Thừa còn hơn thiếu

Nếu chọn xe bus, bạn đi theo hướng dẫn sau:

  1. Đài Bắc – Cửu Phần: Đi tàu điện ngầm đến trạm Zhongxiao Fuxing, ra ở cửa Exit 1 rồi đi ngược lại đến ngã tư đầu tiên thì rẽ trái, tiếp tục đi thẳng đến điểm đón xe bus số 1062. Vì làng cổ nằm trên sườn núi nên xe sẽ thả khách trước cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven, sau đó từ từ đi bộ.
  2. Mỗi chuyến sẽ cách nhau 1 giờ, nên khi muốn quay về, bạn chỉ cần quay lại chỗ Seven Eleven bắt xe đi ngược lại lúc nãy.

“Bến xe bus” là cửa hàng Seven Eleven

Lang thang làng cổ

Cửu Phần (Jiufen) là một ngôi làng nhỏ tọa lạc trên ngọn núi Keelung cách Taipei khoảng 50km. Làng cổ nhỏ bé này có từ thời nhà Thanh, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, cho đến thời Nhật chiếm đóng Trung Quốc vào cuối thế kỷ 19, người ta mới phát hiện ra nó.

Hôm bọn mình đến thăm ngôi làng, trời mưa tầm tã, mặc dù đang là mùa thu. Nhưng trời mưa cũng mang đến một không gian rất lãng mạn ở ngôi làng cổ tích này, nhất là nếu bạn ghé vào một quán trà, nhâm nhi ly trà truyền thống Đài Loan và ngắm trời mưa ngoài cửa sổ.

Hôm mình tới, thời tiết không ủng hộ lắm

Làng Cửu Phần nổi tiếng với kiến trúc cổ và “thiên đường ăn vặt”. Men theo trục đường chính sẽ thấy rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm và quán ăn. Bạn có thể ghé đường Kinh Tiên Lộ và Cô Sơn – 2 con đường đông đúc và nhộn nhịp nhất Cửu Phần, hầu như các tiệm ăn, nhà hàng, bảo tàng, chùa chiền,… của làng cổ đều tập trung tại đây. Hoặc leo lên Núi Bình Trà Vô Nhĩ để vừa thưởng trà vừa thả hồn và thu toàn bộ khung cảnh núi non hùng vĩ vào mắt.

 

Dầm mưa một hồi, bọn mình quyết định ghé một quán trà

Có một chi tiết thú vị là nhiều hàng quán có biển ghi bằng tiếng Việt hẳn hoi. Điều này chứng tỏ lượng khách Việt đến đây không phải ít.

Quán “Chè dẻo khoai môn” ghi bằng tiếng Việt luôn

Sở dĩ có cái tên Cửu Phần bắt nguồn từ việc ngôi làng cổ này chỉ có 9 hộ gia đình sinh sống, khi ra ngoài mua hàng hóa hoặc thức ăn đều phải đem đủ 9 phần về cho 9 gia đình. Tuy ngày nay dân số Jiufen đã tăng lên khoảng 4.000 hộ gia đình, nhưng vẫn còn rất nhiều ngôi nhà cổ mang dấu ấn kiến trúc từ thời Nhật cai trị.

Vì làng nằm trên sườn núi, nên đường phố chính là các bậc thang liên tiếp.

Với quỹ thời gian chỉ có 2 ngày 1 đêm, chúng ta khám phá như vậy là cũng kha khá rồi đó. Hẹn mọi người dịp sau, chúng ta sẽ cùng thăm các điểm thú vị khác của Đài Loan.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời