Cách Đi Nhật Bản Không Tốn Kém

Nói đến du lịch Nhật Bản, hẳn ai cũng có ấn tượng về giá cả đắt đỏ, chi phí tốn kém. Nhưng thực ra, nếu biết cách, bạn hoàn toàn có thể đi khắp nước Nhật mà vẫn cực kỳ tiết kiệm. Và bạn sẽ còn được nhiều hơn thế, bởi khi đó, bạn sẽ đi lại, sinh hoạt như người dân địa phương, và sẽ có cơ hội quan sát, hiểu rõ về cuộc sống của họ hơn là chỉ ngồi ngắm qua cửa kính ô tô.

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cách đi một lịch trình kinh điển Tokyo – Kyoto – Osaka, với đầy đủ các tiện ích dịch vụ, tham quan đủ mọi nơi… với một chi phí vô cùng hợp lý.

Đầu tiên, chúng ta cần phải biết nơi mình sẽ đến có những mặt thuận lợi nào. Hiểu rõ điều này, ta mới có thể tận dụng để tối ưu hóa. Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng hàng đầu thế giới về:

  • Kết nối giao thông hoàn hảo: Bạn có thể đi tới tất cả mọi nơi bằng phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe bus, xe đạp thuê…
  • Mạng lưới các cửa hàng tiện lợi dày đặc, đáp ứng tất cả nhu cầu, kể cả chỗ ngồi ăn luôn.
  • Ứng dụng công nghệ vào đời sống nhiều và dễ sử dụng.

Sau khi nắm rõ những điều trên, giờ là lúc vận dụng vào việc:

Nên đi Nhật khi nào?

Đi vào thời điểm nào cũng có cái hay, và tùy thuộc vào mục đích của bạn. Tuy nhiên, để có thể thoải mái tham quan, đi lại ngắm cảnh được nhiều, thời điểm mùa thu (tháng 9-11) và mùa xuân (tháng 3-5) là hai khoảng thời gian đẹp nhất cho du lịch Nhật Bản. Nếu bạn đi vào mùa đông, thì các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Hokkaido sẽ là một lựa chọn tốt.

Tại sao nên tự đi?

Nhật Bản, đặc biệt là Tokyo, là một trong những xã hội ngăn nắp, hiện đại, tiện nghi bậc nhất thế giới. Chất lượng dịch vụ cũng luôn ở mức tốt nhất. Điều đó đồng nghĩa với giá không hề rẻ. Nhưng chính vì mặt bằng chung của họ ở mức cao, nên chỉ cần chúng ta sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thường ngày, cũng là những trải nghiệm rất đáng giá rồi.

Mỗi sản phẩm hay dịch vụ, người Nhật đều hướng đến sự hoàn hảo

Mặt khác, khi thâm nhập vào sinh hoạt thực tế của người dân địa phương, bạn mới thực sự hiểu được cách họ sống, học tập và làm việc. Nếu đi du lịch theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, rồi cái gì cũng “nghe nói” và “nhìn có vẻ” thì có đi nhiều cũng vô ích. Những thứ bạn biết cũng sẽ chỉ giống như tất cả mọi người khác, trong một giới hạn đã được “đóng khung” sẵn.

Xem thêm: 5 Lý Do Tôi Chọn Du Lịch Tự Túc

Nhà ga Tokyo là một trong những nơi đông đúc nhất thế giới. Mặc dù luôn đông đúc, nhưng không hề có sự lộn xộn, nhờ hệ thống chỉ dẫn rõ ràng và chi tiết

Đi lại bằng cách nào?

Hệ thống giao thông công cộng của Nhật Bản được kết nối hoàn hảo, và thiết kế rất an toàn. Có 3 phương tiện chính có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi: tàu (bao gồm cả tàu điện ngầm và trên đường) cho khoảng cách xa, xe bus cho khoảng cách vừa phải và xe đạp nếu bạn đi gần loanh quanh.

Xem thêm: 9 Bước Đơn Giản Để Đi Tàu Điện Ngầm

Từ nhà ga Shinjuku trung tâm Tokyo, bạn có thể bắt tàu đi tất cả các hướng

Chuyến tàu Shinkansen đi Kyoto từ ga Tokyo

Để đi tới các điểm tham quan, bạn cũng có thể bắt xe bus từ trung tâm thành phố với giá rất hợp lý. Xe cộ sạch sẽ, an toàn.

Xe bus đi hồ Kawaguchiko, nơi bạn có thể đi cáp treo lên sườn núi để ngắm núi Phú Sỹ, hoặc đi du thuyền trên lòng hồ

Ở khắp nơi trong thành phố, bạn đều có thể tìm thấy các bãi xe đạp cho thuê. Cách sử dụng rất đơn giản: Quét mã QR có sẵn trên ghi-đông xe, tải app về điện thoại, nạp tiền, điều khiển trên app mở khóa xe và đi thôi. Bạn có thể nhận xe đầu này và trả đầu kia, ở bất cứ đâu bạn muốn dừng.

Thong dong đạp xe cũng là cách tham quan thú vị

Chất lượng xe đạp của Nhật chắc không cần phải bàn tới. bạn có đạp cả ngày cũng không phải lo nhỡ xịt lốp thì biết vá ở đâu…

Một bãi xe đạp cho thuê ở Kyoto

Ở đâu?

AirBnB là lựa chọn tốt cho những nơi như này. Lý do là:

  • Giá thuê thấp hơn ở khách sạn, nhất là khi bạn đi đông người hoặc theo gia đình,
  • Có thể tự do ra ngoài ăn, hoặc mua đồ về tự nấu theo sở thích,
  • Các đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh nội địa của Nhật rất rẻ và sẵn, nên tất cả các căn hộ kiểu này – dù nhỏ đến đâu – cũng luôn được trang bị đầy đủ tiện nghi.

Thị trường AirBnB rất đa dạng, có ở riêng hoặc ở cùng chủ nhà, có kiểu căn hộ riêng biệt hoặc phòng chia sẻ vệ sinh, vị trí trong khu dân cư hoặc tách ra xa, v,v,,. Chọn cái nào tùy vào nhu cầu và ngân sách của bạn.

Tự pha cà phê trong bếp một căn AirBnB ở Tokyo

Nhìn chung, mình rất ưa thích loại hình lưu trú này. Nó mang lại sự tự do, thoải mái, nhưng vẫn đủ an toàn.

Lối vào 1 AirBnB ở Osaka, hơi giống một khu tập thể cũ ở Việt Nam, nhưng có thang máy

Ăn gì?

Như đã nói ở phần đầu, mạng lưới của hàng tiện lợi ở Nhật Bản cực kỳ dày đặc và thuận tiện. Đồ ăn thức uống cũng luôn được chế biến đảm bảo vệ sinh, thông tin dinh dưỡng được ghi rõ trên bao bì, nên bạn có thể chọn một trong các cách:

  • Mua suất ăn sẵn tại cửa hàng tiện lợi như Family Mart, Seven Eleven… Ngoài suất ăn chính, bạn cũng có thể mua đồ tráng miệng, cà phê… luôn tại đây. Một số cửa hàng rộng rãi còn có chỗ để khách ngồi ăn luôn tại chỗ nếu muốn.

Bạn có thể chọn món mình thích, yêu cầu nhân viên hâm nóng lại

  • Mua đồ tươi về tự nấu, nếu bạn là người thích trải nghiệm vào bếp ở đây. Luôn có các cửa hàng bán đồ tươi lớn nhỏ khắp nơi. Giá cả so với Việt Nam thì hơi đắt, nhưng hiển nhiên là tiết kiệm hơn nhiều việc vào nhà hàng.

“Đi chợ” ở Osaka

  • Mua đồ từ máy tự động: Bạn nên chuẩn bị ít tiền xu để mua đồ uống từ các máy tự động có thể tìm thấy khắp nơi trên đường phố.

Mua cà phê từ máy tự động ở nhà ga Shinjuku, Tokyo

Như vậy, các bạn có thể thấy, nếu làm đúng cách, chúng ta hoàn toàn có thể tận hưởng hết tất cả các sản phẩm, dịch vụ khi du lịch Nhật Bản, mà vẫn rất tiết kiệm. Nếu bạn có thông tin hay kinh nghiệm gì muốn chia sẻ, hãy vui lòng comment bên dưới nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời