8 Động Tác Drills Cải Thiện Dáng Chạy

Drills là gì? Tập khi nào và như thế nào?

Drills là những bài tập nhỏ, gồm những động tác kỹ thuật lặp đi lặp lại, giúp cơ xương khớp linh hoạt và bắt dần nhịp điệu trước khi vào bài tập chính.

Thời điểm thích hợp nhất cho các bài drills là trước các buổi tập nặng (Tempo, Intervals, Long run), sau khi đã khởi động làm nóng, bạn nên tập từ 8-10 phút các động tác này trước khi vào phần chính của bài tập. Nó sẽ giúp cơ thể có sẵn một nhịp điệu để khi tăng cường độ vẫn không ảnh hưởng đến dáng chạy.

Các động tác drills rất đa dạng, và không chỉ dành riêng cho chạy bộ. Các vận động viên đạp xe và bơi lội cũng thường xuyên tập các bài này. Ở đây, mình tập hợp 8 động tác dễ tập và có tác động trực tiếp tới dáng chạy, để mọi người cũng nhìn và làm theo.

Walking Lunge – Đi bộ thấp

Quick Feet – Chạy bước nhỏ

Straight Leg Bounds – Chạy đá thẳng chân

High Knees – Chạy cao gối

Butt Kicks – Chạy đá gót chạm mông

A skip – Nhảy kiểu A

B skip – Nhảy kiểu B

C skip – Nhảy kiểu C

Tập Drills ở Kenya

Như đã nói ở trên, vì mức độ quan trọng của nó, drills là bài tập không thể thiếu trong các giáo án chạy bộ. Dưới đây là một video buổi tập drills của các vận động viên ở Kenya để mọi người tham khảo. Tất nhiên video này chỉ mang tính biểu diễn, chưa chắc hàng ngày họ đã dùng hết từng ấy động tác, nhưng nó mang lại một cái nhìn tổng thể về loại hình bài tập này.

Trên đây là các video hướng dẫn tập động tác drills. Mọi người cố gắng học làm theo, và nhớ thực hiện trong các buổi tập của mình, để tối ưu hiệu quả bài tập nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời