Những “Tips” Quan Trọng Khi Bay Quá Cảnh

Khi đặt vé máy bay, bất kỳ ai cũng mong muốn một chuyến bay thẳng, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên đối với các chuyến bay đường dài như bay quốc tế thì việc phải quá cảnh (transit) ở ít nhất một điểm nào đó là không tránh khỏi. Hơn nữa, giá của các chuyến bay quá cảnh thường rẻ hơn, và giúp ta có thời gian thư giãn giữa các chặng bay dài.

Bay quá cảnh là gì?

Chuyến bay quá cảnh (transit) là chuyến bay mà có thể có 1 hoặc nhiều điểm dừng trong hành trình bay. Thời gian transit là lúc máy bay được tiếp nhiên liệu, đón khách và nhập hàng hóa. Thời gian transit cũng rất linh động, có thể ngắn (khoảng 30p – 1 tiếng) và cũng có thể khá dài (8 – 10 tiếng), thậm chí bạn phải chờ đợi đến sáng hôm sau mới bay tiếp được.

Ngoài ra bạn cũng cần phân biệt khái niệm chuyến bay quá cảnh và chuyến bay chuyển tiếp.

  • Chuyến bay chuyển tiếp là chuyến bay có điểm dừng kỹ thuật (để máy bay tiếp nhiên liệu, kiểm tra lại máy móc… ) tại một sân bay nào đó. Khi tiếp tục hành trình, hành khách sẽ bay tiếp trên máy bay ban đầu và số hiệu chuyến bay không thay đổi.
  • Chuyến bay quá cảnh là sau thời gian dừng ở sân bay thứ 3, bạn sẽ phải chuyển sang một máy bay khác với số hiệu chuyến bay khác. Máy bay này có thể vẫn cùng hãng hàng không ban đầu hoặc chuyển sang hãng khác.

Những điều bạn cần nhớ khi bay quá cảnh

Khi mua vé máy bay

Hãy đảm bảo là đã đọc kỹ và hiểu các thông tin:

  • Có chuyến bay thẳng cho hành trình của bạn không? Có thể giá vé đắt hơn, nhưng việc bay thẳng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và sức khỏe hơn rất nhiều.
  • Nếu hành trình không có chuyến bay thẳng, bạn cần biết: Chuyến bay sẽ quá cảnh tại đâu? Thời gian quá cảnh là bao lâu? Chuyến bay quá cảnh ngắn nhất là chuyến nào? Đặc điểm dễ nhận biết là hãng bay của quốc gia nào thường sẽ quá cảnh qua quốc gia đó. Ví dụ SQ của Singapore sẽ quá cảnh ở Changi, Qatar sẽ quá cảnh ở Doha, v.v…
  • Tại quốc gia quá cảnh có yêu cầu visa transit hay không? Thủ tục xin visa như thế nào?
  • Trong thời gian quá cảnh có thể ăn, ngủ nghỉ tại đâu? Liên hệ với ai khi cần trợ giúp trong trường hợp cần thiết? Và có cần trả thêm khoản phí nào không?
  • Tùy từng hãng hàng không, nếu thời gian quá cảnh quá dài, hãng có thể sẽ sắp xếp cho hành khách nghỉ tại khách sạn để chờ chuyến bay kế tiếp. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi thêm nhân viên hãng và phòng vé về khách sạn đó. Bạn có phải trả phí cho việc nghỉ tại khách sạn hay không? Nếu có rắc rối phát sinh, bạn có thể liên hệ với ai để nhờ hỗ trợ?

Khi làm thủ tục, nhân viên sẽ đưa bạn vé cho cả 2 chặng. Có thể sẽ nhiều hơn nếu hành trình của bạn có nhiều hơn 2 điểm dừng

Tại sân bay quá cảnh, bạn cần làm gì?

  • Ngay lập tức chỉnh đồng hồ theo giờ địa phương. Thông thường, bạn chỉ cần kết nối wifi tại sân bay, hệ thống giờ trên điện thoại, máy tính, đồng hổ thông minh… sẽ tự cập nhật.
  • Tại các nhà ga đến của sân bay thường có hai lối dành cho hành khách với biển báo là “Transit” (quá cảnh) và “Immigration” (nhập cảnh). Chúng ta sẽ đi theo hướng có biển “Transit”.
  • Bạn nên ghi nhớ rõ số hiệu chuyến bay, giờ khởi hành và điểm đến trong chuyến bay kế tiếp để đối chiếu với thông tin trên bảng điện tử được đặt khắp nơi trong sân bay.
  • Khi đã biết các thông tin như số cửa, nhà ga, bạn cần tìm lối đi đến nhà ga đó và đến ngay cửa để đợi. Quy mô các sân bay ở nước ngoài lớn hơn nhiều lần so với sân bay của Việt Nam. Cùng với đó là số lượng các nhà ga cũng rất nhiều, khoảng cách giữa các nhà ga cũng rất lớn. Do đó, bạn cần nhanh chóng xác định xem mình đã đứng đúng nhà ga hay không. Nếu không biết, hãy hỏi các nhân viên sân bay để được chỉ dẫn và đến đúng nhà ga, tránh trường hợp bị trễ chuyến.

Thông tin về chuyến bay tiếp theo sẽ có trên bảng điện tử được bố trí khắp nơi trong sân bay, thậm chí ở phía sau ghế ngồi trên máy bay.

Lưu ý về hành lý

  • Nếu bạn bay quá cảnh, hãy mang hành lý tối giản nhất có thể, giảm bớt những đồ đạc rườm rà không cần thiết. Bởi khi đến sân bay quá cảnh, bạn sẽ không chỉ đi lòng vòng, mà nhiều khi phải chạy để có thể kịp thời gian lên chuyến bay kế tiếp.
  • Những chuyến bay quá cảnh hoặc chuyển tiếp thường dễ xảy ra thất lạc hành lý ký gửi hơn so với các chuyến bay thẳng. Để hạn chế tối đa việc mất/ thất lạc hành lý ký gửi, hãy sử dụng vali có dấu hiệu riêng, gắn tag cho hành lý, không nên để các đồ vật có giá trị bên trong hành lý ký gửi…
  • Có 2 kiểu quá cảnh liên quan đến hành lý, bạn cần chú ý:
    • Kiểu 1: Hãng bay sẽ chịu trách nhiệm về nối chuyến, mọi thủ tục về hành lý chuyển sang máy bay mới sẽ do hãng đảm nhiệm. Kiểu này tương đối khỏe.
    • Kiểu 2: Tự làm thủ tục (Self-transfer): Bạn sẽ phải lấy hành lý, làm thủ tục check-out, di chuyển đến cửa an ninh để làm thủ tục check-in lại từ đầu cho chuyến bay kế tiếp.
    • Kiểu 3: Đổi máy bay và đổi cả sân bay luôn: Ngoài thủ tục như kiểu 2, bạn còn cần thời gian di chuyển từ sân bay này tới sân bay kia để bắt chuyến bay tiếp theo.

Hãy đảm bảo tính đủ thời gian để hoàn tất các thủ tục cho mỗi kiểu quá cảnh bạn chọn, và tìm hiểu xem có cần xin visa quá cảnh tại quốc gia đó không.

Ví dụ, khi bạn bay từ Việt Nam sang Mỹ, quá cảnh tại Tokyo. Chuyến bay từ Việt Nam tới Tokyo là sân bay Narita, nhưng chuyến bay từ Tokyo sang Mỹ lại xuất phát từ sân bay Haneda. Điều đó có nghĩa là bạn phải căn thời gian đủ để di chuyển từ Narita tới Haneda, và xin visa quá cảnh tại Nhật Bản.

Hãy đánh dấu hành lý theo cách của riêng mình để dễ nhận ra trong bối cảnh đông đúc ở các sân bay lớn

Mang theo thực phẩm và thiết bị giải trí

Luôn chuẩn bị một vài loại đồ ăn nhẹ như bánh quy, sandwich, chocolate…  để nạp năng lượng trong thời gian chờ đợi dài. Cách này cũng giúp ta tiết kiệm hơn, bởi đồ ăn ở sân bay sẽ rất đắt đỏ. Chú ý lựa chọn những đồ ăn dễ dàng mang đi xa và phù hợp với quy định của hãng hàng không .

Ngoài ra, bạn có thể mang theo một số đồ công nghệ như laptop, máy nghe nhạc hoặc một cuốn sách… để thư giãn khi chờ tại sân bay. Hiện nay ở các sân bay đều có hệ thống wifi giúp bạn sử dụng Internet dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tranh thủ tham quan, mua sắm lại các cửa hàng cửa hàng miễn thuế (duty-free) tại sân bay.

Một số sân bay lớn trên thế giới còn có cả trung tâm thương mại và tour tham quan, mua sắm trong khi chờ quá cảnh. Nếu thời gian và điều kiện cho phép, bạn cũng có thể trải nghiệm thử.

Một trong các cách giết thời gian trong lúc chờ quá cảnh là… ngắm máy bay

Luôn đề cao tinh thần cảnh giác

Mặc dù an ninh sân bay luôn được thắt chặt, nhưng bạn cũng không nên chủ quan mà luôn phải cẩn thận, đề cao cảnh giác. Những đồ vật/ vật dụng có giá trị như tiền bạc, giấy tờ tùy thân… cần được để ở những nơi kín đáo và luôn mang theo bên mình. Bạn cũng nên hạn chế tối đa việc ngủ tại phòng chờ, trên ghế ngồi ở phòng chờ bởi đây chính là lúc kẻ gian thường lợi dụng để trộm cắp.

Lưu ý khi ngủ đêm tại sân bay quá cảnh

Nói chung, nên hạn chế các chuyến bay mà thời gian quá cảnh là ban đêm. Tức là chuyến bay tới vào tối nay, mà sáng mai chuyến bay nối tiếp mới cất cánh. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải ngủ lại đêm ở sân bay, bạn cần lưu ý một số điều:

Chọn vị trí ngủ an toàn

Vị trí an toàn có nghĩa là không quá ồn ào nhưng cũng không quá vắng vẻ, sẽ là cơ hội tốt cho những tên trộm cắp Luônt nhất là chọn những vị trí có đặt camera.

Ngoài ra, bạn hãy tham khảo khu vực phòng chờ sân bay. Thông thường, các phòng chờ có bán vé cho khách vãng lai. Bạn có thể mua suất để ăn uống, tắm rửa và tranh thủ nghỉ ngơi.

Luôn đặt vali hay túi xách ở bên cạnh người, chẳng hạn lấy balo, túi làm gối để gối đầu. Nếu có kẻ gian định lấy trộm thì bạn cũng có thể biết và tỉnh dậy ngay.

Trừ những trường hợp bất đắc dĩ, hạn chế ngủ lại sân bay một mình để đảm bảo an toàn và đề phòng những rắc rối phát sinh, chẳng hạn như bạn có thể bị ốm hay mệt cần có người giúp đỡ. Ngoài ra ngủ một mình ở sân bay, đặc biệt khi bạn là nữ giới sẽ không đảm bảo an toàn.

Hành khách nằm ngủ la liệt là hình ảnh rất bình thường ở các sân bay quốc tế

Chuẩn bị phương án dự phòng

Trong trường hợp việc ngủ đêm tại sân bay là phát sinh ngoài dự kiến thì bạn vẫn sẽ không bị động nếu như có kế hoạch dự phòng từ trước. Một số việc bạn có thể chuẩn bị trước chuyến bay là:

  • Tìm hiểu xem gần sân bay bạn sẽ hạ cánh ở điểm đến có khách sạn nào không? Có nhiều quán ăn hay cửa hàng tiện ích không? Điều này sẽ rất cần thiết nếu như sân bay bạn hạ cánh không cho phép ngủ qua đêm.
  • Chuẩn bị trước những đồ dùng cần thiết như bàn chải, kem đánh răng, chăn mỏng, gối và chút đồ ăn nhẹ.
  • Bạn cũng nên chuẩn bị một vài loại thuốc cảm, đau bụng, thuốc hạ sốt… bởi ban đêm ở sân bay khá lạnh. Những loại thuốc này sẽ rất hữu ích khi bạn không may bị cảm lạnh, ho, sốt…

Đừng quên đặt chuông báo thức

Và cuối cùng: Đừng bao giờ tự tin vào “đồng hồ sinh học” trong các trường hợp này. Di chuyển mệt mỏi sẽ khiến bạn ngủ thiếp đi, và có thể sẽ bị trễ chuyến bay kế tiếp. Hãy đặt đồng hồ báo thức. Thừa còn hơn thiếu.

 

Hy vọng với bài viết này, bạn hoàn toàn có thể tự tin sắp xếp một chuyến bay quốc tế cho mình và người thân. Cách bay này cũng tiết kiệm kha khá đấy, nhất là khi chúng ta có nhiều người.io

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời