Site icon nguyenminhphung

Những “Tips” Quan Trọng Khi Bay Quá Cảnh

Khi đặt vé máy bay, bất kỳ ai cũng mong muốn một chuyến bay thẳng, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên đối với các chuyến bay đường dài như bay quốc tế thì việc phải quá cảnh (transit) ở ít nhất một điểm nào đó là không tránh khỏi. Hơn nữa, giá của các chuyến bay quá cảnh thường rẻ hơn, và giúp ta có thời gian thư giãn giữa các chặng bay dài.

Bay quá cảnh là gì?

Chuyến bay quá cảnh (transit) là chuyến bay mà có thể có 1 hoặc nhiều điểm dừng trong hành trình bay. Thời gian transit là lúc máy bay được tiếp nhiên liệu, đón khách và nhập hàng hóa. Thời gian transit cũng rất linh động, có thể ngắn (khoảng 30p – 1 tiếng) và cũng có thể khá dài (8 – 10 tiếng), thậm chí bạn phải chờ đợi đến sáng hôm sau mới bay tiếp được.

Ngoài ra bạn cũng cần phân biệt khái niệm chuyến bay quá cảnh và chuyến bay chuyển tiếp.

Những điều bạn cần nhớ khi bay quá cảnh

Khi mua vé máy bay

Hãy đảm bảo là đã đọc kỹ và hiểu các thông tin:

Khi làm thủ tục, nhân viên sẽ đưa bạn vé cho cả 2 chặng. Có thể sẽ nhiều hơn nếu hành trình của bạn có nhiều hơn 2 điểm dừng

Tại sân bay quá cảnh, bạn cần làm gì?

Thông tin về chuyến bay tiếp theo sẽ có trên bảng điện tử được bố trí khắp nơi trong sân bay, thậm chí ở phía sau ghế ngồi trên máy bay.

Lưu ý về hành lý

Hãy đảm bảo tính đủ thời gian để hoàn tất các thủ tục cho mỗi kiểu quá cảnh bạn chọn, và tìm hiểu xem có cần xin visa quá cảnh tại quốc gia đó không.

Ví dụ, khi bạn bay từ Việt Nam sang Mỹ, quá cảnh tại Tokyo. Chuyến bay từ Việt Nam tới Tokyo là sân bay Narita, nhưng chuyến bay từ Tokyo sang Mỹ lại xuất phát từ sân bay Haneda. Điều đó có nghĩa là bạn phải căn thời gian đủ để di chuyển từ Narita tới Haneda, và xin visa quá cảnh tại Nhật Bản.

Hãy đánh dấu hành lý theo cách của riêng mình để dễ nhận ra trong bối cảnh đông đúc ở các sân bay lớn

Mang theo thực phẩm và thiết bị giải trí

Luôn chuẩn bị một vài loại đồ ăn nhẹ như bánh quy, sandwich, chocolate…  để nạp năng lượng trong thời gian chờ đợi dài. Cách này cũng giúp ta tiết kiệm hơn, bởi đồ ăn ở sân bay sẽ rất đắt đỏ. Chú ý lựa chọn những đồ ăn dễ dàng mang đi xa và phù hợp với quy định của hãng hàng không .

Ngoài ra, bạn có thể mang theo một số đồ công nghệ như laptop, máy nghe nhạc hoặc một cuốn sách… để thư giãn khi chờ tại sân bay. Hiện nay ở các sân bay đều có hệ thống wifi giúp bạn sử dụng Internet dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tranh thủ tham quan, mua sắm lại các cửa hàng cửa hàng miễn thuế (duty-free) tại sân bay.

Một số sân bay lớn trên thế giới còn có cả trung tâm thương mại và tour tham quan, mua sắm trong khi chờ quá cảnh. Nếu thời gian và điều kiện cho phép, bạn cũng có thể trải nghiệm thử.

Một trong các cách giết thời gian trong lúc chờ quá cảnh là… ngắm máy bay

Luôn đề cao tinh thần cảnh giác

Mặc dù an ninh sân bay luôn được thắt chặt, nhưng bạn cũng không nên chủ quan mà luôn phải cẩn thận, đề cao cảnh giác. Những đồ vật/ vật dụng có giá trị như tiền bạc, giấy tờ tùy thân… cần được để ở những nơi kín đáo và luôn mang theo bên mình. Bạn cũng nên hạn chế tối đa việc ngủ tại phòng chờ, trên ghế ngồi ở phòng chờ bởi đây chính là lúc kẻ gian thường lợi dụng để trộm cắp.

Lưu ý khi ngủ đêm tại sân bay quá cảnh

Nói chung, nên hạn chế các chuyến bay mà thời gian quá cảnh là ban đêm. Tức là chuyến bay tới vào tối nay, mà sáng mai chuyến bay nối tiếp mới cất cánh. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải ngủ lại đêm ở sân bay, bạn cần lưu ý một số điều:

Chọn vị trí ngủ an toàn

Vị trí an toàn có nghĩa là không quá ồn ào nhưng cũng không quá vắng vẻ, sẽ là cơ hội tốt cho những tên trộm cắp Luônt nhất là chọn những vị trí có đặt camera.

Ngoài ra, bạn hãy tham khảo khu vực phòng chờ sân bay. Thông thường, các phòng chờ có bán vé cho khách vãng lai. Bạn có thể mua suất để ăn uống, tắm rửa và tranh thủ nghỉ ngơi.

Luôn đặt vali hay túi xách ở bên cạnh người, chẳng hạn lấy balo, túi làm gối để gối đầu. Nếu có kẻ gian định lấy trộm thì bạn cũng có thể biết và tỉnh dậy ngay.

Trừ những trường hợp bất đắc dĩ, hạn chế ngủ lại sân bay một mình để đảm bảo an toàn và đề phòng những rắc rối phát sinh, chẳng hạn như bạn có thể bị ốm hay mệt cần có người giúp đỡ. Ngoài ra ngủ một mình ở sân bay, đặc biệt khi bạn là nữ giới sẽ không đảm bảo an toàn.

Hành khách nằm ngủ la liệt là hình ảnh rất bình thường ở các sân bay quốc tế

Chuẩn bị phương án dự phòng

Trong trường hợp việc ngủ đêm tại sân bay là phát sinh ngoài dự kiến thì bạn vẫn sẽ không bị động nếu như có kế hoạch dự phòng từ trước. Một số việc bạn có thể chuẩn bị trước chuyến bay là:

Đừng quên đặt chuông báo thức

Và cuối cùng: Đừng bao giờ tự tin vào “đồng hồ sinh học” trong các trường hợp này. Di chuyển mệt mỏi sẽ khiến bạn ngủ thiếp đi, và có thể sẽ bị trễ chuyến bay kế tiếp. Hãy đặt đồng hồ báo thức. Thừa còn hơn thiếu.

 

Hy vọng với bài viết này, bạn hoàn toàn có thể tự tin sắp xếp một chuyến bay quốc tế cho mình và người thân. Cách bay này cũng tiết kiệm kha khá đấy, nhất là khi chúng ta có nhiều người.io

Exit mobile version