5 Điều Nhất Định Phải Làm Ở Chiang Mai

Chiang Mai vốn là kinh đô của vương quốc Lanna hùng mạnh, mới chỉ được sáp nhập vào lãnh thổ Thái Lan vào cuối thế kỷ 19. Vùng đất này có vị trí địa lý vô cùng đặc biệt, nằm án ngữ trên đường giao thương từ các tỉnh phía nam Trung Hoa đi sang Myanmar, Ấn Độ và các quốc gia Tây Á. Bởi thế, cho đến tận ngày nay, Chiang Mai vẫn luôn là đầu tàu kinh tế của các tỉnh phía bắc Thái Lan.

Điểm du lịch này rất quen thuộc với du khách Việt vì có vị trí địa lý và khí hậu khá gần với chúng ta. Khi đi du lịch Chiang Mai, thậm chí bạn có thể gặp những quầy đổi tiền từ VND sang Thai Baht.

Ở đây, mình chia sẻ với mọi người những điểm độc đáo nhất khi đến Chiang Mai, mà nhất định khi đã đến đây đều nên thử:

Uống Ca Phê

Chiang Mai cùng với Chiang Rai gần đó, được mệnh danh là “thủ phủ cà phê” của Thái Lan, với nhiều vùng nguyên liệu tốt. Các trang trại cà phê bao gồm cả nhà máy chế biến, rang xay tại chỗ, giúp cho hạt cà phê được bảo quản và chiết xuất một cách tối ưu nhất.

Có rất nhiều quán cà phê ngon và phong cách  độc đáo ở đây. Bạn chỉ cần tìm kiếm theo từ khóa “Best coffee shop”, “specialty coffee”… là sẽ ra hàng loạt.

Barista ở một quán cà phê đang pha chế theo đúng tiêu chuẩn Specialty Coffee

Không những đồ uống chất lượng, mà ở Chiang Mai còn có rất nhiều các quán cà phê nổi tiếng về view đẹp, không gian đặc sắc.

Check in quán cà phê HOHM ở Chiang Mai

Thăm Vườn thú

Vườn thú Chiang Mai là mảng xanh lớn nhất của thành phố, rộng tới 81 hecta, cách trung tâm thành phố khoảng 5km về phía tây bắc. Nơi đây được chia thành nhiều khu vục khác nhau như khu cắm trại dã ngoại, khu cho thú ăn, khu bảo tồn động vật hoang dã…

Không gian xanh mát, rộng rãi của vườn thú

Bạn có thể tới đây dễ dàng bằng taxi, tuktuk… Trong khuôn viên cũng có luôn khu nghỉ ngơi, ăn uống, vì muốn thăm hết các khu cũng phải mất cả ngày.

Động vật ở đây đã quen với du khách, nên bạn có thể tiếp xúc khá gần

Ngắm chán các loài chim trên trời, thú dưới đất, bạn có thể tới với khu Thủy cung để chiêm ngưỡng các loại động vật dưới nước. Đây cũng là đường hẩm thủy cung dài nhất Đông Nam Á hiện nay – 133m.

Khu vực thủy cung với hơn 2000 chủng loại động vật nước ngọt và nước mặn

Làng cổ dài Karen

Karen thực ra là một tộc người gốc Myanmar, mới di cư sang Thái Lan cuối những năm 1980. Ngôi làng cách Chiangmai khoảng 30km về phía tây bắc, được quy hoạch như là một điểm du Clịch đốc đáo để thu hút du khách, nằm lặng lẽ trong một thung lũng ven quốc lộ biên giới Myanmar – Thailand.

Người dân ở đây vẫn duy trì chế độ mẫu hệ, với một số nghề thủ công như dệt vải thổ cẩm, chế tác đồ trang sức… Đặc biệt là phong tục đeo vòng cổ rất kỳ lạ. Theo quan niệm truyền thống, phụ nữ có cổ càng dài càng đẹp, thể hiện sự giàu có và hạnh phúc. Các bé gái sẽ bắt đầu được đeo vòng cổ từ lúc 5 tuổi, cứ 4 năm 1 lần sẽ tăng số lượng vòng lên cho đến cuối đời, và không bao giờ tháo ra nữa. Như vậy, người phụ nữ nào có cổ càng dài sẽ càng lớn tuổi. Và thực tế là, sau nhiều năm đeo số vòng lên tới vài kg trên cổ, cơ xương của bộ phận này sẽ rất yếu, nên nếu tháo vòng ra sẽ có nguy cơ gãy cổ.

Các bé gái bắt đầu dược đeo vòng cổ từ lúc 5 tuổi

Người phụ nữ này có chiếc cổ dài tới 25cm, với số vòng lên tới hơn 20 chiếc

Có nhiều ý kiến chỉ trích hình thức du lịch này, cho rằng không khác gì kiểu đi thăm vườn thú. Nhưng xét từ góc độ thực tế, với thân phận tị nạn không giấy tờ, và những chiếc cổ ngật ngưỡng đó, ngoài nguồn thu từ khách du lịch, liệu người Karen ở đây có lựa chọn nào khác để kiếm sống? Từ khi tới đây, đời sống của họ thậm chí còn khá hơn nhiều so với khi còn ở quê nhà Myanmar, và bắt đầu có tích lũy. Trong vài năm lại đây, bắt đầu xuất hiện thêm vài ngôi làng kiểu này ở quanh Chiang Mai và Pattaya, chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc.

Một người phụ nữ Karen đang dệt thổ cẩm

Chợ đêm

Đi chợ đêm ở Chiang Mai để thấy Thái họ làm du lịch giỏi thế nào. Trong khu vực thành phố, có 4 khu chợ đêm riêng biệt:

  • Night Bazar: Mở hàng ngày, từ trưa đến nửa đêm, ở đường Chang Klan, bán đủ mọi thứ trên đời và giá cả cũng… trên trời.
  • Chợ đêm phố đi bộ thứ Bảy: Ở phố Wui Lai, chỉ mở cửa tối thứ Bảy hàng tuần, chủ yếu bán đồ ăn và đồ lưu niệm.
  • Chợ đêm phố đi bộ Chủ nhật: Nằm trên con phố Rachadamnoen, khu này hơi giống kiểu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội, ngoài các đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ… còn có cả các thể loại giầy dép, túi xách, phụ kiện điện thoại…
  • Chợ ẩm thực Chang Puak: Đây là khu phố ăn uống lớn nhất Chiang Mai, ở phố Manee Nopparat. Ở đây bạn có thể thưởng thức tất cả các loại đặc sản truyền thống của Thái Lan như pat Thái, xôi xoài, kem dừa…

Các khu chợ đêm ở Chiang Mai lúc nào cũng đông nườm nượp khách du lịch

Kinh nghiệm khi đi những khu chợ như này, bạn đừng bao giờ ngại mặc cả. Người bán hàng bao giờ cũng nói thách 30-50% là thường.

Bạn nên dành buổi cuối của chuyến đi để đến các khu chợ đêm, để có thể chọn mua các món quà lưu niệm cho bạn bè, người thân.

Như bất cứ khu du lịch đông đúc nào khác, vấn đề an ninh và vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là điều cần lưu ý. Bạn cần chú ý tự bảo quản hộ chiếu, tài sản, cũng như cái bụng của mình khỏi nguy cơ dở khóc dở cười.

Nhà mình tình cờ vào một quán ở chợ đêm, khám phá món bánh Pita rất ngon

Chạy bộ dọc sông Ping

Chiang Mai có mật độ di sản văn hóa, lịch sử… khá dày đặc. Nếu bạn không muốn tốn thời gian xếp hàng ở các điểm du lịch, hoặc chán ngán cảnh kẹt xe trên đường…., thì một cuốc chạy bộ dọc bờ sông Ping vắt ngang thành phố là một trải nghiệm xứng đáng. Vừa tận hưởng không khí trong lành buổi sáng, ngắm cảnh chùa chiền, thành quách trong ánh bình minh, vừa quan sát nhịp sống của người dân bắt đầu ngày mới…

Một đoạn sông Ping trong lúc chạy bộ

Nếu đến Chiang Mai vào dịp tháng 12 hàng năm, bạn cũng có thể tham gia giải Muang Thai Chiang Mai Marathon. Đây cũng là dịp để khám phá thành phố theo một cách riêng.

Sáng sớm, đường phố vắng vẻ và yên tĩnh

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau khám phá những nét độc đáo của vùng đất Chiang Mai – bông hồng xứ Bắc của người Thái. Nếu cần thêm thông tin chia sẻ, mọi người cứ comment bên dưới nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời