Bơi Lội Có Tốt Cho Chạy Bộ?

Điểm khác nhau căn bản nhất giữa hai bộ môn này là, trong khi chạy bộ là hoạt động cường độ cao liên tục, cơ thể chịu tác động rất lớn của trọng lực, thì ngược lại, khi bơi, cơ thể được nâng đỡ bởi làn nước, nên chịu tác động rất ít của trọng lực lên cơ xương khớp. Mặt khác, hoạt động dưới nước giúp cho sức mạnh cơ bắp và tim phổi tăng lên đáng kể. Bởi vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ môn bổ trợ cho chạy bộ, nâng cao sức mạnh tổng thể và phòng tránh chấn thương, thì bơi lội là một lựa chọn hoàn hảo.

Đọc thêm: 10 Bài Tập Sức Mạnh Giúp Chạy Nhanh Hơn

Lợi ích của bơi lội với người chạy bộ

Rất nhiều runner tự tin về kỹ năng hô hấp của mình khi chạy, nhưng lại gặp khó khăn trong lúc bơi. Ở dưới nước, phổi của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn và theo cách thức khác với khi chạy trên cạn. Do đó, dù bạn muốn trở thành vận động viên ba môn phối hợp hay chỉ đơn giản tập bơi để bổ trợ cho chạy bộ, dung tích phổi và khả năng hô hấp chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Khi ở dưới nước, phổi và tim mạch sẽ phải làm việc nhiều hơn, và theo một cách khác

Ngoài ra, để thắng lực cản của nước, cơ bắp cũng sẽ phải làm việc nhiều hơn, đặc biệt là nhóm cơ trung tâm như bụng, lưng, lườn… Điều này giúp cơ thể chuyển động ổn định và tăng sức mạnh tổng thể, trong khi không tác động nhiều lên vùng chân, nên không ảnh hưởng đến hoạt động chạy bộ.

Hầu hết những người chỉ tập chạy sẽ có phần thân trên yếu hơn. Tập bơi sẽ giúp cải thiện điều này. Cánh tay, vai và cơ lưng khỏe mạnh sẽ giúp động tác đánh tay mạnh mẽ, qua đó điều khiển guồng chân hiệu quả hơn.

Nên thực hiện thế nào?

Tương tự chạy bộ, các bài tập bơi cũng có dạng nhẹ nhàng để tăng sức bền hiếu khí và những bài cường độ cao xen kẽ tổ phục hồi.

Thông thường, bạn nên khởi động kỹ trước khi xuống nước, và bắt đầu với các tổ bơi nhẹ nhàng để đẩy dần nhịp tim, cũng như kích hoạt các nhóm cơ sẵn sàng. Sau đó, tùy mục đích của buổi tập, bạn sẽ tập trung cho các bài  bơi tác động lên nhóm cơ cần thiết với cường độ tăng dần.

Chú ý khởi động kỹ trước khi xuống nước

Không phải lúc nào bạn cũng cần tập bơi với cường độ cao, mà bơi lội cũng là một bài phục hồi rất hiệu quả. Như phần đầu đã nói, đây là một cách tác động lên cơ bắp rất tốt, trong khi không chịu nhiều ảnh hưởng của trọng lực. Do đó, nó rất phù hợp với những ai đang bị quá cân hoặc chấn thương xương khớp.

Bơi giúp cơ thể phục hồi rất tốt

Tất cả các đông tác bơi đều tác động đến các nhóm cơ chính và tăng sức mạnh toàn thân. Tuy nhiên, bạn nên kết hợp nhiều kiểu bơi khác nhau trong một buổi tập để tác động đến nhiều nhóm cơ, giúp cơ thể linh hoạt và cân bằng hơn.

Một số lưu ý

Duy trì đều đặn

Mặc dù chỉ tập bơi để bổ trợ cho chạy bộ, nhưng để thấy được lợi ích thực sự, bạn nên duy trì đều đặn ít nhất 1-2 buổi bơi mỗi tuần. Tập  quá ít hoặc ngắt quãng, cơ thể sẽ không thể học cách thích ứng với những thay đổi cần thiết.

Trang phục và phụ kiện phù hợp

Bạn cần sử dụng đúng đồ bơi như quần áo, mũ, kính… để đảm bảo các động tác đúng kỹ thuật. Ngoài ra, nếu cần công cụ hỗ trợ như phao chẳng hạn, hãy chú ý mua đúng loại phù hợp.

Trang phục phù hợp 

Tập bơi với Huấn luyện viên

Có một thực tế với các môn đòi hỏi kỹ năng là nếu bạn không biết và học từ đầu, thường sẽ dễ hơn nếu bạn biết sai và cố gắng sửa. Do vậy, tốt nhất là theo học một Huấn luyện viên bơi chuẩn, để đảm bảo các động tác kỹ thuật đúng ngay từ đầu. Giống như khi bạn học lái xe, nếu có thầy hướng dẫn, thao tác và phản xạ xử lý tình huống sẽ đúng hơn là tự loay hoay theo bản năng.

Đừng coi nhẹ những kỹ thuật cơ bản. Làm tốt những thứ cơ bản sẽ giúp bạn bơi nhanh hơn, dài hơn mà không mất nhiều sức.

Tăng dần cường độ và khoảng cách

Bắt đầu với khoảng 15-20 phút, rồi nâng dần. Đừng bận tâm bạn bơi chậm hay nhanh, hãy hoàn thiện các động tác kỹ thuật trước khi nghĩ tới bơi nhanh, bơi xa. Tương tự chạy bộ, bơi lội cũng chỉ là việc lặp đi lặp lại một số động tác nhất định. Đừng nóng vội.

Thả lỏng cơ thể trong làn nước rất sảng khoái

An toàn là trên hết

Trong mọi trường hợp, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Hãy bắt đầu tập trong bể bơi, từ từ kiểm soát các kỹ thuật cơ bản rồi nâng dần độ sâu, độ dài, tốc độ… trước khi bạn muốn tham gia các thử thách khác bên ngoài như bơi hồ, bơi biển…

Tập bơi trong bể trước khi ra ngoài

Nếu áp dụng đúng cách, bơi lội thực sự là một môn bổ trợ không những giúp bạn chạy tốt hơn nhờ tăng cường khả năng hô hấp, sức mạnh cơ bắp, mà còn giảm thiểu chấn thương, cũng như xả bớt căng thẳng từ những bài tập chạy. Hơn nữa, biết đâu khi bơi, bạn lại tìm thấy hứng thú muốn trở thành một vận động viên Triathlon?

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời