Bản Đồ In Giấy – Cũ Nhưng Không Lỗi Thời

Các hoạt động trong thế giới ngày nay đang được “định hình” trên nền tảng các ứng dụng trực tuyến. Việc đi lại, tìm đường hay lựa chọn phương tiện cũng nằm trong xu hướng này. Giờ đây, chiếc điện thoại của bạn mặc định là có kết nối internet để sử dụng các ứng dụng này. Nói cách khác, con người đang ngày càng lệ thuộc vào những thiết bị và ứng dụng trực tuyến.

Có rất nhiều ví dụ cho thấy các ứng dụng trực tuyến thay thế rất nhanh chóng cho những công cụ truyền thống, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Chẳng hạn như trước đây, khi đến một nơi mới, người ta thường mua bưu thiếp rồi gửi theo đường bưu điện về nhà, nhưng bây giờ, bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh và gửi qua Zalo, Messenger, Whatsapp… hay đăng lên các trang mạng xã hội gần như ngay lập tức. Hoặc như cách đây vài năm, đi đâu bạn cũng lo mang theo tiền mặt hoặc tìm cây ATM rút tiền, còn giờ đây, tất cả những gì bạn cần chỉ là một chiếc smartphone có kết nối internet.

Tuy nhiên, không phải cái gì cũng hoàn toàn bị thay thế như vậy. Có nhiều thứ bị ảnh hưởng, nhưng không thể biến mất. Một trong những thứ đó là Bản đồ giấy.

Lợi thế của bản đồ trực tuyến

Thông tin theo thời gian thực

Nếu bạn cần đi tới một điểm cụ thể thì bản đồ trực tuyến có ưu thế tuyệt đối. Nó không những chỉ cho bạn các phương án đường xa gần, mà còn cập nhật theo đúng thời gian thực tại thời điểm bạn đang tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể biết rõ tình trạng giao thông có đang kẹt xe không, thậm chí hệ thống sẽ tự định tuyến lại nếu cần, để đưa ra phương án tối ưu nhất.

Đây là điểm yếu lớn nhất của bản đồ in giấy. Cho dù bạn có cố gắng mua các phiên bản cập nhật nhất, thì thời gian để đo đạc, cấp duyệt và in ấn đưa được đến tay bạn cũng đã rất lâu, trong khi đường sá, các công trình và quy định về giao thông thay đổi liên tục.

Có một “mẹo” kết hợp được hai cách này, đó là lên mạng internet tìm kiếm bản đồ của nơi mình sẽ đến, chọn phiên bản có thể in với dung lượng đủ lớn, in ra và mang theo.

Đa số bản đồ du lịch của các thành phố lớn đều có thể tìm thấy trên mạng internet

Lựa chọn phương tiện

Các phương tiện giao thông ở mỗi nơi là khác nhau. Có nơi như ở Việ Nam chủ yếu sử dung phương tiện cá nhân. Nhưng nhiều nơi bạn cần biết rõ các tuyến điểm phương tiện công cộng (tàu điện ngầm, xe bus…). Bản đồ trực tuyến sẽ đưa ra cho bạn các phương tiện di chuyển, thậm chí còn thông minh đến mức kết hợp nhiều loại phương tiện với nhau để bạn lựa chọn theo tiêu chí nhanh nhất, rẻ nhất hay đổi phương tiện ít nhất…

Luôn có nhiều phương tiện để ta lựa chọn

Sử dụng đơn giản

Với bản đồ trực tuyến, bạn không cần phải hiểu các ký hiệu phức tạp như ở bản đồ in trên giấy. Chỉ việc nhập nơi cần đến và nơi khởi hành là xong. Tuy nhiên, chính điểm này cũng khiến người ta ngày càng lười tư duy và ghi nhớ, dẫn đến lệ thuộc vào công cụ. Khi mình đi đến các nước khác, cần hỏi đường dân địa phương, chính họ cũng lại rút điện thoại thông minh ra để tìm rồi chỉ cho mình.

Ở bản đồ giấy, tìm hiểu các ký hiệu rồi dò tìm cũng không có gì phức tạp. Có thể bỡ ngỡ lần đầu, nhưng khi đã nắm rõ các quy luật, bạn sẽ tra cứu rất nhanh.

Ưu điểm không thể thay thế của bản đồ giấy

Có cái nhìn tổng quan

Nhìn vào một tấm bản đồ in trên giấy, bạn sẽ hình dung được tổng thể khu vực mình đang có mặt, xác định được khoảng cách, phương hướng của các điểm mình muốn đi. Khu vực nào là thành thị, nhà ga nằm góc nào, bìa rừng ở đâu,… Nhờ vậy, bạn sẽ phác ra được kế hoạch cho chuyến đi rất hiệu quả, sắp xếp nên đi nơi nào trước nơi nào sau, sử dụng phương tiện gì.

“Nghiên cứu” bản đồ trước khi khởi hành sẽ cho bạn một cái nhìn tổng thể

Hơn nữa, nhiều khi xem bản đồ toàn cảnh, bạn sẽ khám phá ra nhiều điểm đến mà trước đây không biết. Dĩ nhiên là với kiểu tìm đường “từ A đến B” của bản đồ trực tuyến thì lại càng không bao giờ thấy.

Không lo gián đoạn

Hãy hình dung đang vội đi đến sân bay hay ga tàu, mà điện thoại bạn hết pin, mất kết nối internet, hoặc tệ hơn nữa, bị mất điện thoại. Những tình huống “dở khóc dở cười” đó hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhưng việc ấy lại hầu như không bao giờ xảy ra với một tờ giấy, trừ khi chính bạn vứt nó đi. Với một tấm bản đồ in, bạn dễ dàng biết mình đang ở vị trí nào, hình dung ra hướng di chuyển. Trường hợp cần hỏi đường, cho dù bất đồng ngôn ngữ, bạn chỉ việc giơ tờ giấy ra và chỉ trỏ.

Với một bản đồ tổng thể, bạn có thể dễ dàng biết mình đang ở đâu. Nếu cần hỏi thăm cũng đơn giản hơn

Rèn luyện kỹ năng quan sát

Trên thực tế, dù bạn đang sử dụng Google Maps ở điện thoại khi đi bộ hay thiết bị GPS trên xe hơi, bạn luôn phải “cắm mặt” vào màn hình, làm gì còn thời gian để ngắm cảnh hay quan sát cuộc sống xung quanh? Chỉ cần lơ là một chút, rẽ nhầm hoặc đi quá chỗ rẽ, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để quay lại. Nhưng ngay cả khi chăm chăm nhìn màn hình và làm theo chỉ dẫn, bạn vẫn có thể đi lạc hoặc đi vào đường cụt, con sông… do GPS chưa cập nhật.

Với bản đồ giấy thì không vậy. Bạn sẽ ghi nhớ tuyến đường và luôn động não để định hướng. Do đó, bạn luôn quan sát xung quanh cẩn thận. Bạn sẽ nhìn một khúc rẽ hay một toàn nhà thật trên đường thay vì nhìn vào tín hiệu báo trên màn hình. Nhờ đó, khả năng quan sát và định hướng của bạn sẽ ngày càng tốt hơn, không bị lệ thuộc vào hướng dẫn của thiết bị.

Nhận biết các dấu hiệu trong thế giới thực sẽ thú vị hơn nhiều là cứ phải chăm chăm vào màn hình điện thoại

Vật lưu niệm

Bản đồ các địa phương thường được in ấn rất đẹp. Sưu tầm bản đồ ở các nơi mình đến cũng là một thú vui rất hay. Sau này khi nhìn lại, bạn vẫn có thể hình dung ra những lúc mình đi dạo ở con đường này, đứng chờ ở ga tàu ấy, hay ăn tối ở góc phố kia…

Tấm bản đồ như một vật lưu niệm của chuyến đi

Kết luận

Cái gì cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng. Với bản đồ giấy, ngoài chuyện thông tin không cập nhật tức thời, nó cũng dễ bị hư hỏng, rách hoặc ngấm nước. Mặt khác, sẽ rất khó khăn và nguy hiểm để vừa lái xe vừa xem bản đồ giấy. Nhưng ngược lại, với màn hình GPS bé nhỏ, bạn lại không thể có hình dung tổng thể về toàn khu vực, và rất rủi ro nếu đi và các khu vực có tín hiệu GPS kém.

Theo kinh nghiệm của mình, chúng ta vẫn luôn dùng song song cả hai công cụ. Đảm bảo điện thoại luôn kết nối internet để thuận tiện cho di chuyển, nhưng vẫn nên bỏ vào ba lô một tấm bản đồ giấy để nghiên cứu trước khi khởi hành.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời