Hướng Dẫn Chi Tiết Di Chuyển Ở Chicago

Tàu điện ngầm và tàu trên cao

Tổng quan

Đây là phương tiện phổ biến nhất ở Chicago, thuận tiện và rẻ. Nhìn chung, nếu so với các quốc gia ở châu Âu hay Trung Quốc, Nhật Bản, thì hệ thống này khá đơn giản.

Toàn hệ thống có tổng chiều dài 170km, 145 ga tàu, được chia thành 8 tuyến, thể hiện bằng các màu Blue, Green, Red, Orange, Pink, Purple, Black và Brown, chạy các hướng khác nhau và đều qua một nơi gọi là “Loop”.

Đọc thêm: 9 Bước Đơn Giản Để Đi Tàu Điện Ngầm

Giá cả

Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn loại thẻ tàu theo lượt, theo ngày, 7 ngày hoặc 1 tháng. Nguyên tắc là càng nhiều thì càng rẻ. Khách du lịch thường mua loại 7 ngày với giá 20usd, đi lại tất cả các tuyến (bao gồm cả xe bus), tính ra rất rẻ. Trong khi đó, vé cho 1 ngày đã giá 5usd.

Đây là thẻ cho 7 ngày, đi tất cả các tuyến, bao gồm cả xe bus

Đây là vé cho 1 ngày, có giá 5usd

Cách đi

  • Đi sân bay O’Hare

Khách quốc tế khi tới Chicago thường sẽ xuống sân bay O’Hare. Tuyến từ sân bay về trung tâm thành phố sẽ bắt đầu từ Terminal 2. Do đó, nếu bạn xuống Termial 5 hoặc 3, thì hãy đi theo biển chỉ dẫn tới nới có shuttle bus để di chuyển sang Terminal 2.

Sảnh sân bay sẽ có những biển chỉ dẫn như này

Đi theo chỉ dẫn lên tầng trên, sẽ tới điểm bắt Shuttle Bus đi sang Terminal 2

Đến Terminal 2, cứ đi theo biển chỉ dẫn, tiếp tục đi ra bắt tàu Blue line

Tùy vào nơi khách sạn bạn ở, chọn ga tàu nào xuống gần nhất. Nếu nơi bạn ở không nằm trên tuyến này, yên tâm ngồi tàu đến Loop để chuyển qua tuyến phù hợp. Hệ thống được thiết kế để đi đến bất cứ nơ inafo trong thành phố đều rất tiện.

Khi bạn cần đi từ trung tâm ra sân bay, làm ngược lại các bước trên là xong. Tham khảo thêm clip dưới để dễ hình dung.

  • Trong nội đô

Tùy nơi bạn muốn đến, chọn tuyến màu phù hợp. Luôn có một ga nào đó gần chỗ bạn ở, chỉ cần đi bộ vài phút là tới. Việc chuyển line cũng rất dễ, vì thường cùng chung platform, các tàu sẽ luân phiên chạy tới. Ví dụ bạn đi Pink và muốn chuyển sang Orange, chỉ việc xuống tàu Pink ở nơi trung chuyển, đợi tàu Brown chạy đến là lên. Đây là điểm rất dễ so với ở các nước khác, không cần chuyển ga nọ ga kia phức tạp.

Một biển chỉ dẫn đến ga. Ở ga này, bạn có thể chuyển giữa 6 tuyến khác nhau: Red, Orange, Blue, Purple, Pink và Brown

Nhìn như này là hiểu ga này sẽ có 3 line: Orange đi sân bay Midway, Purple đi Linden và Pink đi 54th Cermak

Để hình dung từ đầu đến cuối, bạn có thể tham khảo clip dưới:

Lưu ý

  • Thời gian biểu tàu chạy: Giờ phục vụ là từ 4h sáng đến 1h sáng hôm sau. Ở mỗi ga sẽ có 1 bảng giờ tàu cụ thể. Đây là thời gian thực của tàu chạy qua ga này. hãy đặc biệt chú ý giờ của chuyến tàu đầu tiên và cuối cùng trong ngày, nếu bạn có việc cần đi sớm.

Ví dụ như mình cần ra vạch xuất phát Chicago Marathon ở Grant Park lúc 6h sáng, thì phải bắt chuyến tàu đầu tiên lúc 5h14. Vì hôm đó là Chủ nhật, các chuyến sẽ thưa hơn, nếu đi chuyến sau lúc 5h34, sẽ có khả năng bị muộn. Ngược lại, hôm ra sân bay O’Hare, mình cần tới sân bay lúc 3h sáng, thì phải canh chuyến cuối cùng lúc 1h13, vì sau đó không còn chuyến nào nữa.

Bảng thông tin giờ tàu ở ga Western

  • Đứng đúng chiều: Đường tàu chạy thẳng rất đơn giản, nhưng lại có 2 chiều xuôi ngược, nên bạn phải đứng đúng bên. Tất nhiên nếu đứng nhầm cũng không sợ bị lạc, chỉ mất thì giờ thôi, vì đến bến cuối tàu cũng sẽ quay lại. Lúc đang vội là cũng căng đấy.

Ví dụ như tuyến Pink Line, nếu bạn muốn đi đến Loop thì phải đứng bên có biển Western, nếu bạn đứng bên kia thì sẽ chạy ngược lại về 54th Cermak.

Xác định đúng bên kẻo lên nhầm tàu

  • Chú ý nếu tàu có 2 hướng rẽ: Như Green line này, đế Garfield sẽ rẽ đi Cotage Grove (là hướng Đại học Chicago) và Ashland/63rd. Trong trường hợp như này, hãy luôn chú ý các thông báo ga đến tiếp theo, để đảm bảo mình đang ngồi đúng tàu.

Green line có 2 hướng rẽ về ga cuối khác nhau

Trên tàu luôn thông báo rõ ràng ga sắp tới và ga hiện tại. Hãy chú ý!

Các phương tiện khác

Xe bus

Với thẻ Ventra nói trên, bạn có thể đi các tuyến xe bus cũng rất tiện. Mặc dù mọi thứ nhìn đều có vẻ cũ kỹ, nhưng hoạt động rất hiệu quả. Tài xế đa phần là người da đen, tiếng Anh cũng hơi bập bõm, nên bạn nên chủ động tìm chỗ ngồi và để ý bến mình sẽ xuống.

Đọc thêm: Du Ngoạn Châu Âu Với Flixbus

Một bến xe bus trên đường

Người dân đi xe bus cũng khá đông

Taxi/ Uber

Ở đây, ngoài ô tô, Uber còn cung cấp một dịch vụ khá hay là xe điện Scooter. Cách dùng rất đơn giản: Bật app Uber lên, quet smax QR ở phần đầu xe để mở khóa. Nếu bạn là khách vãng lai, sẽ phải mất 1usd để mở khóa, và khoảng 0,5usd cho mỗi phút sử dụng.

Cá nhân mình không khuyến khích dùng loại phương tiện này, vì đường sá không quen, loay hoay rất nhiều rủi ro và tốn tiền. Mặt khác, bạn cũng phải tuân thủ các quy định chung như đội mũ bảo hiểm, đỗ xe đúng chỗ… rất phức tạp.

Scooter cho thuê ở trên vỉa hè

Nói chung mấy loại hình này giá cước so với tàu và xe bus là khá cao. Nếu bạn đi nhóm 2-3 người và không có thời gian thì có thể lựa chọn. Còn nếu đi một mình và dư dả thời giờ, phương tiện công cộng vẫn nên là lựa chọn hàng đầu.

 

Như vậy là bạn đã có thể nắm được cơ bản các cách di chuyển khi đến thành phố Chicago thuộc bang Illinois của nước Mỹ. Nếu cần thêm thông tin gì, bạn vui lòng để lại comment và chúng ta sẽ cùng trao đổi nhé.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời