Bắc Kinh – Nơi Truyền Thống Và Hiện Đại Giao Thoa

Bắc Kinh là thủ đô, là siêu đô thị lớn nhất, và là trung tâm văn hóa – chính trị – giao lưu quốc tế của Trung Quốc. Đây vừa là một cố đô vĩ đại nhất nhì thế giới với bề dày lịch sử hàng ngàn năm, đồng thời lại là một thành phố quốc tế rất hiện đại.

Nói tới Bắc Kinh là ta nói tới những công trình vĩ đại với kích thước khổng lồ, những địa điểm tham quan vui chơi đông đúc, đâu đâu cũng là biển người, những câu chuyện thâm cung bí sử trải dài hàng ngàn năm…

Đi Bắc Kinh thời gian nào đẹp nhất?

Bắc Kinh thuộc phía Bắc của Trung Quốc, giáp với sa mạc Tân Cương, có khí hậu hàn đới, phân hóa 4 mùa rõ rệt. Có 2 thời điểm để đi du lịch Bắc Kinh đẹp nhất là mùa xuân (tháng 3 – tháng 5) và mùa thu (tháng 9 – tháng 11). Vào đầu mùa xuân, đôi khi sẽ có những trận bão cát tràn xuống từ sa mạc Tân Cương, khiến Bắc Kinh bị phủ bởi một lớp cát bụi rất khó chịu.

Một con hẻm nhỏ ở Bắc Kinh

Tuy nhiên, vào các mùa đẹp, mọi nơi đều rất đông đúc và giá cả các dịch vụ sẽ tăng cao. Nếu đi vào mùa hè hoặc mùa đông, chi phí sẽ thấp hơn, và các điểm tham quan cũng vắng hơn.

Phương tiện đi lại ở Bắc Kinh

Mặc dù là một thành phố cổ kính với truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời hàng đầu thế giới, Bắc Kinh vẫn được quy hoạch như một đô thị hiện đại. Hệ thống giao thông và phương tiện đi lại rất tiện lợi và thân thiện. Tùy theo quỹ thời gian và ngân sách mà bạn có thể chọn các phương tiện di chuyển phù hợp.

Tàu điện ngầm

Tàu điện ngầm Bắc Kinh xây dựng từ những năm 1960, ban đầu nhằm phục vụ mục đích quốc phòng, sau khi Mao Trạch Đông tới thăm thủ đô Moskva của Liên Xô, đã quyết định xây dựng hệ thống này.Trong trường hợp Bắc Kinh bị không kích, hệ thống này sẽ dùng để di tản người dân tới đỉnh Phong Lĩnh, ngoại ô thành phố, từ đó sơ tán tới các vùng an toàn khác.

Tàu điện ngầm Bắc Kinh bắt đầu vận hành ngày 15/1/1971, là hệ thống đường sắt đô thị lâu đời nhất ở Trung Quốc đại lục và Đông Á.

Xép hàng chờ lên tàu điện ngầm ở Bắc Kinh

Di chuyển bằng tàu điện ngầm có ưu điểm là chi phí rẻ, nhanh, không lo kẹt xe như trên mặt đường.

Đọc thêm: 9 Bước Đơn Giản Để Đi Tàu Điện Ngầm

Xe bus

Không chỉ di chuyển trong nội thành, hệ thống xe bus ở Bắc Kinh còn kết nối với các điểm du lịch tham quan ngoài thành phố. Bạn có thể bắt xe bus khứ hồi từ trung tâm đi thăm Vạn Lý Trường Thành. Trên xe có Hướng dẫn viên địa phương, đưa bạn đến nơi, hẹn giờ, và đón bạn quay trở về trung tâm thành phố.

Xe đưa đón khách tham quan Vạn Lý Trường Thành từ trung tâm thành phố

Ngoài ra, còn có các tuyến xe bus chuyên phục vụ City tour. Tại các điểm tham quan, bạn có thể chọn một tuyến bus, nhảy lên và đi lòng vòng các khu phố sầm uất, các điểm du lịch… và xuống bất cứ chỗ nào bạn muốn.

Taxi

Nếu đi theo nhóm vài người, taxi có thể là lựa chọn hợp lý, nhất là khi bạn đã có một điểm đến xác định. Tuy nhiên, bạn phải chuẩn bị tinh thần là các bác tài thường không nói tiếng Anh, và bạn cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn do kẹt xe, đèn xanh đèn đỏ…

Bạn có thể vẫy taxi ở bên đường cũng rất tiện

Các điểm tham quan nổi tiếng

Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là công trình xây dựng vĩ đại nhất trong lịch sử văn minh nhân loại, có lịch sử từ hơn 2000 năm trước vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, sau khi nhà Tần thống nhất Trung Quốc. Tọa lạc tại phía Bắc Trung Quốc, trải dài từ Sơn Hải Quan ở Vịnh Bột Hải phía đông đến Gia Dục Quan tỉnh Cam Túc phía tây. Đi qua những ngọn núi cao và suối sâu Vạn Lý Trường Thành trải dài hơn 12.000 dặm thuộc địa phận bảy tỉnh, thành phố và khu tự trị ở miền bắc Trung Quốc.

Hệ thống cáp treo lên tham quan Vạn Lý Trường Thành

Quá trình xây dựng Vạn Lý Trường Thành kéo dài hơn 2.000 năm. Theo ghi chép lịch sử, từ thế kỷ thứ 7 TCN khi nhà Chu xây dựng “Phòng Thành” đến thời nhà Minh (1368-1644), có hơn 20 quốc gia ​​và triều đại phong kiến đã xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Nếu cộng lại, Vạn Lý Trường Thành được xây dựng trong các thời đại khác nhau, thì tổng chiều dài vượt quá 50.000km.

Vạn Lý Trường Thành đã chứng minh được mình là một trong những công trình vĩ đại nhất trong lịch sử của loài người. Năm 1987, Vạn Lý Trường Thành đã được thêm vào “Danh sách Di sản Văn hóa Thế giới”. Điều này đưa ra một lời khẳng định rằng công trình này không chỉ là một biểu tượng của tinh thần sáng tạo và khả năng xây dựng vượt trội, mà còn mang trong mình giá trị văn hóa vượt thời gian và là một di sản quý giá của nhân loại.

Thập Tam Lăng

Thập Tam Lăng nằm dưới chân núi Thiên Thọ ở huyện Xương Bình, Bắc Kinh, cách Thiên An Môn khoảng 50 km. Lăng mộ nhà Minh nằm trong một thung lũng có ba mặt đông, tây, bắc được bao bọc bởi núi, chính giữa là đồng bằng, phía trước có dòng sông uốn khúc. Không chỉ đẹp về phong thủy và phong cảnh hữu tình, khu vực này còn có ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự bởi có núi như bức bình phong bảo vệ.

Có 13 vị hoàng đế, 23 hoàng hậu, hàng chục phi tần đã được chôn cất trong khu vực lăng mộ. Ngoài lăng hoàng đế, còn có bảy dinh thự dành cho phi tần của nhà Minh, lăng mộ của một thái giám và một số tòa nhà phụ trợ như giám sát cung điện và từ đường tổ tiên, tạo thành một quần thể lăng mộ với một hệ thống hoàn chỉnh, quy mô lớn. Nó đã trở thành quần thể lăng mộ hoàng gia được bảo tồn tốt nhất và có số lượng hoàng đế được chôn cất nhiều nhất trên thế giới.

Quần thể Thập Tam Lăng nhìn từ trên cao

Lăng mộ đầu tiên được cho xây dựng vào tháng 5 năm Vĩnh Lạc thứ bảy (1409) cho đến lăng mộ chôn cất Sùng Trinh Đế vị hoàng đế cuối cùng của nhà Minh. Nhà Minh ủng hộ nghi thức “chết cũng như sống”, và tin rằng sau khi chết đi, linh hồn vẫn còn tồn tại và vẫn có nhu cầu về ăn uống cuộc sống hàng ngày. Do đó, các tòa nhà trong lăng mộ của mười ba vị hoàng đế này được so sánh giống như các cung điện trong cung, điều này thể hiện địa vị được kính trọng của hoàng đế và sự thịnh vượng của đất nước.

Quảng trường Thiên An Môn

Quảng trường Thiên An Môn nằm trên trục trung tâm của Bắc Kinh và là quảng trường trung tâm của nước Cộng hòa nhân dân Trung hoa. Nhiều biểu tượng quốc gia như Thiên An Môn, đại lễ đường Nhân dân, bảo tàng Quốc gia, đài tưởng niệm anh hùng Nhân dân đều được đặt tại đây. Các lễ kỷ niệm quy mô lớn cả nước cũng được tổ chức tại quảng trường này. Lễ chào cờ mỗi sáng thu hút vô số khách du lịch hiếu kỳ.

Khu vực này gần như lúc nào cũng vô cùng đông đúc với vô số khách du lịch tới từ trong và ngoài Trung Quốc.

Cố cung (Tử Cấm Thành)

Cố cung hay còn gọi là Tử Cấm Thành, là một trong những công trình mang tính biểu tượng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Tử Cấm Thành được xây dựng vào thời Vĩnh Lạc của nhà Minh, trải qua hàng trăm năm thăng trầm lịch sử vẫn tinh xảo và tráng lệ. Với chiều dài 960m và rộng 750m, với tổng diện tích 720.000m2, Tử Cấm Thành là một trong những quần thể cung điện cổ lớn nhất thế giới và là một trong những địa điểm du lịch Bắc Kinh nổi tiếng nhất Trung Quốc. Nơi này không chỉ có giá trị lịch sử và văn hóa cực kỳ cao, mà còn là một tiêu biểu cho nghệ thuật kiến ​​trúc cổ đại của Trung Quốc.

Địa điểm này hàng ngày đón rất nhiều du khách tới tham quan

Thiên Đàn

Thiên Đàn là nơi các Hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh “tế trời” và “cầu lộc“, nằm ở phía đông của cổng Chính Dương. Khu vực đền tế có hình tròn ở phía Bắc và hình vuông ở phía Nam với ngụ ý “trời tròn đất vuông”.

Bên trong Thiên Đàn được chia thành hai phần là phía bắc và phía nam bởi bức tường lớn. Ở phía bắc là “bàn thờ”, được dùng để cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu vào mùa xuân. Ở phía nam là “Đài tế trời”, chuyên dùng để tế trời vào ngày “Đông chí”. Hai điện thờ được nối với nhau bằng một hành lang dài 360 mét trên mặt đất – Cầu Danbi, cùng nhau tạo thành một trục kiến ​​trúc bắc nam dài 1.200 mét của Đền.

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên được xây dựng dưới triều đại nhà Thanh ở Trung Quốc, nằm ở ngoại ô cách Bắc Kinh 15km về phía Tây Bắc. Đây được xem là một công trình xây dựng với quy mô lớn, cảnh quan nổi bật bao gồm hồ Côn Minh và núi Trường Sinh. Di Hòa Viên được xây dựng dựa trên ý tưởng xây dựng từ Hồ Tây Hàng Châu và dựa trên kỹ thuật thiết kế của các khu vườn Giang Nam.

Phong cảnh nên thơ bên trong Di Hòa Viên

Năm 1961, Di Hòa Viên được công bố là một trong những di tích quốc gia cần được bảo vệ. Và được liệt kê vào danh sách di sản thế giới vào năm 1998. Đến năm 2009, Di Hòa Viên được hiệp hội Kỷ lục Thế giới Trung Quốc chọn là vườn thượng uyển lớn nhất Trung Quốc.

Di Hòa Viên là một khu vực rất rộng lớn

Phố đi bộ Tiền Môn

Phố Tiền Môn (Qianmen Dajie) nằm ở phía nam của trung tâm thành phố Bắc Kinh, là một con phố thương mại nổi tiếng ở Bắc Kinh từ thời cổ đại. Ngày nay, nơi đây cũng tập trung nhiều nhà hàng, cửa hàng, quán ăn vặt từ khắp nơi, thích hợp để mua sắm và thưởng thức những món ăn ngon. Ngoài ra, các tòa nhà trên đường phố đều rất cổ kính, có cổng vòm, biển hiệu cũ, đèn lồng đỏ, v.v., mang đậm phong cách Bắc Kinh xưa.

Một cửa hàng ăn vặt trên phố đi bộ Tiền Môn

Buổi tối, khu phố lại tấp nập khách du lịch tham quan chợ đêm trên phố đi bộ. Còn có một chuyến tàu nhỏ tham quan, chuyến tàu nhỏ cổ kính này có lịch sử lâu đời, được gọi là tàu “Dangdang”, hành trình dài vài trăm mét, giá vé khoảng 20 NDT.

Phố đi bộ Tiền môn (Qianmen)

Vương Phủ Tỉnh

Con phố Wangfujing – hay Vương Phủ Tỉnh – có chiều dài 1.8km, từ đại lộ East Chang An đến Bảo tàng nghệ thuật Trung Quốc. Đây là khu trung tâm thương mại sầm uất và nổi tiếng nhất Bắc Kinh. Có dịp dừng chân ở nơi này, bạn không chỉ có cơ hội mua sắm hàng hoá độc nhất vô nhị mà còn thưởng thức những món ngon đậm đà, hội tụ tinh hoa của ẩm thực Trung Quốc.

Từ triều đại nhà Minh, Vương Phủ Tỉnh đã có tới 10 phủ của vương gia, công chúa và xây dựng vô cùng hoành tráng. Tới năm 1993, chính phủ Trung Hoa đã trùng tu để Vương Phủ Tỉnh đẹp như ngày hôm nay và trở thành trung tâm thương mại vô cùng sầm uất.

Vương Phủ tỉnh luôn đông du khách tham quan mua sắm

Từ khu vực quản trường Thiên An Môn, bạn có thể bắt xe bus đi City tour. Xe có đi ngang qua khu Vương Phủ tỉnh, bạn có thể xuống và tham quan mua sắm ở đây, rồi bắt xe bus hoặc taxi về khách sạn.

Xe bus ở Bắc Kinh rất thuận tiện

Các món ăn đặc sản

Ẩm thực Trung Hoa đã nổi tiếng khắp thế giới với rất nhiều món ăn đặc sắc. Bắc Kinh còn là nơi hội tụ tinh hoa của cả Trung Quốc, nên các đặc sản càng trứ danh. Cá nhân mình thì thấy đồ ăn Trung Quốc hơi quá dầu mỡ, ăn ít còn được, nhiều sẽ nhanh ngán và đầy bụng.

Vịt quay Bắc Kinh

Nhắc đến Bắc Kinh thì không ai là không biết đến món vịt quay nổi tiếng. Món thịt quay được chế biến hết sức cầu kì và khéo léo. Một đĩa vịt phải được chặt làm đúng 120 miếng. Mỗi miếng phải có đủ 3 phần là da, thịt nạc và cả da lẫn nạc. Thịt vịt khi quay xong có phần da bên ngoài giòn rụm, màu vàng ươm. Phần thịt ở bên trong ăn không hề bị ngấy hay khô mà miếng thịt dày nhưng mềm và giữ được độ ẩm.

Vịt quay Bắc Kinh đúng chuẩn được chế biến và bày biện rất cầu kỳ

Phần nước chấm cũng là một điểm cộng rất lớn của món ăn này. Nước chấm được chia làm nhiều loại để phục vụ cho từng phần riêng như tỏi trộn đường hay nước tương đậu nành. Để cho đỡ ngán, mọi người có thể ăn kèm với bánh tráng và các loại rau sống. Vịt quay Bắc Kinh chắc chắn là một món ngon ẩm thực mà bạn không thể bỏ lỡ khi đi tới đây.

Sủi cảo

Sủi cảo là một món ăn được bày bán nhiều trên đường phố Bắc Kinh. Món ăn này có thể được chế biến thành nhiều hương vị đa dạng như heo, cừu, hải sản. Sủi cảo được làm chủ yếu từ bột mì cho phần vỏ bên ngoài, bên trong là các phần nhân khác nhau. Món ăn này cũng có thể chế biến theo nhiều cách: luộc, hấp, chiên giòn.

Cái gì ở Trung Quốc cũng to và nhiều

Sủi cảo là món không thể thiếu vào những dịp quan trọng tại Trung Quốc như năm mới, trung thu,… Nó đồng thời thể hiện cho sự giàu sang, phú quý và may mắn trong tương lai trong văn hóa của người Trung Quốc.

Kẹo hồ lô

Nếu như ai từng xem các bộ phim Trung Quốc thì sẽ không còn quá xa lạ với món kẹo hồ lô có màu sắc bắt mắt và hương vị ngọt ngào. Thực chất kẹo hồ lô chỉ là những quả táo gai loại nhỏ, được đun bên trong nước đường. Ban đầu hình dáng của hồ lô chỉ bao gồm 2 quả táo, 1 quả to bên trên và 1 quả nhỏ phía dưới. Lâu dần, qua thời gian, những người dân Bắc Kinh đã biến tấu món ăn này với đủ các loại hoa quả và hương vị khác nhau.

Kẹo hồ lô được bán khắp nơi trên đường phố Bắc Kinh

Nếu các bạn có dịp đến Bắc Kinh, sẽ thấy kẹo hồ lô hiện nay được bày bán với nhiều loại, hạt khác nhau như quả quất vàng, hạt dẻ cười, phần vỏ bọc bên ngoài cũng được biến tấu với kiwi, dâu tây, thậm chí là cả socola. Chỉ cần nghe mô tả thôi cũng thấy hương vị chính của món ăn này là hương vị ngọt. Kẹo hồ lô trong tâm linh của người Trung Quốc không chỉ còn là một món ăn đường phố mà còn mang giá trị tinh thần đem đến nhiều may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống.

Ngoài ra, cũng như ở bất cứ tỉnh thành nào trên cả nước, Bắc Kinh cũng có rất nhiều loại mỳ, bánh bao, lẩu… để bạn tha hồ lựa chọn.

 

Bắc Kinh là một nơi mà nếu để viết đủ, ta cần một cuố sách dày, cũng là một nơi mà ta có thể quay lại nhiều lần vẫn chưa hiểu hết. Hy vọng với các thông tin cơ bản, mọi người có thể thấy hứng thú với một chuyến tới nơi đây.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời