Vì Sao Nên Đi Du Lịch Bằng Tàu Hỏa?

Trên chuyến tàu cao tốc TGV (Train à Grande Vitesse) từ ga phía đông Paris sang Frankfurt, không khí rất vui vẻ, thân thiện. Góc này mấy bạn gái đang tán gẫu, góc kia nhóm thanh niên vừa chơi bài vừa ăn vặt… Khung cảnh ngoại ô Paris trôi qua hai bên đường dưới nắng sớm thật thanh bình. Toa ăn uống có góc cafe rất đẹp, cafe ngon và còn kèm cả kẹo chocolate.
Nhưng ngay sau đó, khi bước lên chuyến tàu nhanh ICE (InterCity Express) để di chuyển từ Frankfurt sang Berlin, ta như bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Cảm tưởng giống như bước từ ngoài hội trường tiệc tùng vào trong phòng hội nghị toàn các Sếp. Tàu tuy cũ nhưng vô cùng chắc chắn, hành khách ngồi cực kỳ ngay ngắn, và gương mặt nhân viên thì rất “rắn”. Mọi thứ, từ giá để đồ đến thái độ phục vụ, từ tiếng loa thông báo cho tới cách lên xuống tàu, đều toát lên vẻ nguyên tắc, cứng rắn, lạnh lùng.

“Hauptbahnhof” là tên tiếng Đức, chỉ nhà ga trung tâm. Tất cả các chuyến tàu, kể cả tàu điện ngầm hay tàu trên cao, đều khởi hành từ đây.

Chỉ khi đi bằng đường xe lửa, bạn mới có cơ hội quan sát những điều thú vị về cuộc sống như vậy. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, đường sắt có những điểm thú vị gì so với đường bộ và đường hàng không nhé.

Giá cả ổn định

Mặc dù xét về giá tiền trên vé, đi tàu hỏa có thể rẻ hơn máy bay, chặng càng dài và đặt càng sớm càng rẻ, nhưng xét về tổng chi phí thơi gian di chuyển, ăn uống trên tàu… thì chưa chắc. Tuy nhiên, tàu hỏa có ưu điểm là giá vé tương đối ổn định, không tăng giảm thất thường như vé máy bay, trừ vào những đợt lễ tết cao điểm.

Di chuyển hai đầu nhanh và ít tốn kém

Khác với sân bay thường ở xa trung tâm, ga tàu luôn được thiết kế ở các khu đông dân cư, tiện giao thông đi lại. Vì thế, việc di chuyển từ nhà ra ga tàu (và ngược lại) sẽ đơn giản, tiết kiệm hơn nhiều.

Ga tàu thường ở khu trung tâm thành phố, giao thông thuận tiện

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý: mặc dù ở trung tâm, nhưng quy mô các thành phố là rất khác nhau. Ví dụ bạn ở Bắc Kinh hay Tokyo, câu chuyện sẽ rất khác ở Hà Nội. Một ga tàu hỏa ở Bắc Kinh cũng có thể lớn hơn rất nhiều nhà ga Nội Bài của chúng ta, khoảng cách rất xa và tàu chạy cực nhanh.

Quang cảnh bên trong nhà ga Beijing Xi, nơi khởi hành các chuyến tàu đi các khu vực phía Tây

Thủ tục đơn giản

Đi tàu hỏa không phải qua soi chiếu an ninh, không phải đau đầu nhớ xem đồ gì được để trong hành lý xách tay, đồ gì phải để trong hành lý ký gửi. Ở sân bay, chỉ cần một chút nghi ngờ, có thể bạn sẽ phải dỡ tung hành lý ra để kiểm tra mất cả giờ đồng hồ. Riêng khoản này đã giúp ta tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức.

Nhìn chung thì đi tàu hỏa khá nhàn về các thủ tục 

Hành lý mang được nhiều hơn

Cũng không có quy định cụ thể về số kg cho mỗi hành khách đi tàu, nhưng thường thì chúng ta vẫn có thể tay xách nách mang valy túi xách thoải mái, miễn là đừng quá cồng kềnh quá khổ. Điều này cũng giúp giảm khá nhiều chi phí so với việc phải mua thêm kg hành lý khi bay.

Trên toa tàu thường có chỗ để hành lý rộng rãi. Cho dù không đủ chỗ, bạn cũng có thể để cạnh chân hoặc dưới gầm ghế.

Không những vậy, nếu đi trong nước, bạn có thể gửi cả xe máy, thậm chí ô tô bằng đường sắt. Chẳng hạn bạn muốn đi phượt xuyên Việt, nhưng lượt về không muốn lái xe, có thể gửi phương tiện đó theo tàu hỏa, còn bản thân rảnh rang tùy cơ ứng biến.

Sinh hoạt thoải mái

Những ai đã bay đường dài hẳn đều không quên cảm giác tù túng ám ảnh, dù thức hay ngủ. Với tàu hỏa thì khác, bạn có thể làm việc, ngủ, ăn uống, đi lại, tập thể dục… thoải mái tự nhiên, không gò bó như trên ô tô hay máy bay.

Trên tàu có khoang phục vụ ăn uống, hoặc có xe đẩy đi từng toa

An toàn hơn

Tất nhiên rồi, tàu hỏa đi một mình một đường, có lịch trính sắp xếp, nên khả năng va chạm là rất thấp, và nếu có thì tỷ lệ thương vong cũng không cao như đường bộ hay đường hàng không.

Thoải mái ngắm cảnh

Qua các ô cửa sổ, bạn có thể ngắm cảnh vật bên ngoài trôi qua lúc nhanh lúc chậm, khi nắng khi mưa, bình minh hay hoàng hôn, chui qua hầm núi rồi lại trườn bên bãi biễn… xen lẫn với âm thanh đặc trưng của  tàu hỏa, không ầm ĩ như còi xe ô tô. Đường sắt thường được quy hoạch chạy qua các vùng ven thành phố, nên cảnh vật sẽ đẹp hơn, yên bình hơn những cảnh phố xá nhộn nhạo khi ngắm từ ô tô.

Khung cảnh một sáng mùa thu trên đường từ Paris sang Berlin

Thân thiện môi trường

So với ô tô hoặc máy bay, lượng khí tàu thải ra/ 1 hành khách/ 1 lộ trình là ít hơn rất nhiều. Lượng cacbon tàu hỏa thải ra không gây ảnh hưởng trực tiếp tới tầng khí quyển trên cao, vì thế ít độc hại hơn so với khí thải của máy bay.

Các điểm check in cổ điển và độc đáo

Nếu bạn để ý, sẽ thấy nhà ga trung tâm ở bất cứ đâu luôn là một điểm nhấn của quy hoạch thành phố. Lý do vì đường sắt đã từng là phương tiện giao thông huyết mạch, không những chuyên chở hành khách mà còn vận tải hàng hóa của toàn thế giới trong suốt nhiều năm, trước khi các phương tiện hiện đại khác ra đời.

Mua tạp chí trong lúc chờ tàu khởi hành tại ga Lucknow, Ấn Độ

Gare de L’est (Ga phía đông) của thủ đô Paris đẹp như cung điện luôn

Nếu quỹ thời gian cho phép, bạn nên trải nghiệm các cung đường bằng tàu hỏa, sẽ là những trải nghiệm rất khác biệt đấy.

Written by: Nguyễn Minh Phụng

Trả lời